Chris Froome: “Ngày nào đó, tôi sẽ nhắm đến Giro”

Chiến thắng lịch sử ở Vuelta a Espana 2017 đã biến Chris Froome trở thành tay đua thứ 3 giành “cú đúp” Tour – Vuelta trong cùng một mùa giải. Chiến thắng này có ý nghĩa vô cùng to lớn, vì nó khiến anh vượt ra khỏi tầm vóc của “một nhà vô địch Tour de France” đơn thuần, biến anh thành một cua-rơ có nhiều khả năng thống nhất các danh hiệu Grand Tour. Và Giro d’Italia chính là danh hiệu còn sót lại mà anh vẫn còn thiếu trong bộ sưu tập.
Một ngày nào đó, chiếc áo ở giữa của Chris Froome sẽ là Áo Hồng Giro
Một ngày nào đó, chiếc áo ở giữa của Chris Froome sẽ là Áo Hồng Giro

Rồi sẽ có một ngày…

Chris Froome không hề giấu diếm tham vọng sẽ thắng Giro d’Italia – Grand Tour đầu tiên trong mùa diễn ra trên đất Italia của UCI World Tour – vào một ngày nào đó. Cũng như những gì từng diễn ra tại Vuelta a Espana trước khi Froome đăng quang trong mùa giải năm nay, chưa từng có một tay đua Anh quốc nào giành được chiếc Áo hồng danh giá trên đất Italia. Thế nên, sẽ là rất ý nghĩa nếu người đó lại chính là Froome, tay đua đường trường giàu tham vọng nhất hiện nay.

“Rõ ràng, vẫn còn quá sớm để tôi nói về tham vọng của mình ở kỳ giải Grand Tour trên đất Ý. Đương nhiên, câu hỏi về việc có nhắm đến ngôi vô địch Giro d’Italia hay là không đã xuất hiện trong đầu óc của tôi vài lần rồi. Tôi sẽ không bao giờ nói: “Không!”. Tôi sẽ lựa chọn một ý tưởng hoàn toàn mở rộng cho mùa giải đầy hứa hẹn vào năm sau, và sau mùa Đông năm nay, tôi sẽ hình thành một kế hoạch cụ thể cho mùa giải 2018. Nhưng rồi sẽ có một ngày nào đó, một mùa giải nào đó, hoặc là một năm này đó, tôi lên mục tiêu ở Giro d’Italia, tôi sẽ nhắm đến tham vọng giành chiếc Áo hồng danh giá ở giải đấu này”.

Chris Froome: “Ngày nào đó, tôi sẽ nhắm đến Giro” ảnh 1 Rồi sẽ có một ngày, chiếc Áo hồng Giro này được Froome nhắm tới.
 …Nhưng trước mắt, vẫn muốn “thống trị” nước Pháp

Xét cho cùng, đó là một mục tiêu “về lâu, về dài” của tay đua xe đạp đường trường lừng lẫy người Anh, còn trước mắt, anh vẫn muốn tiếp tục “cai trị” giải đấu Vòng quanh nước Pháp, để duy trì một “vương triều”, đặt ra một kỷ lục ấn tượng ở đấu trường này. “Cái gì dễ, làm trước” – đăng quang Tour de France đương nhiên không dễ hơn giành Áo hồng ở Giro, nhưng với người đã có nhiều thói quen như Froome, anh đã hiểu “từng khúc cua, từng ổ gà” ở Tour de France và đương nhiên, anh phải tận dụng triệt để ưu thế của mình để gầy dựng nên một “triều đại” cực kỳ đáng nhớ, vả lại, đó còn là “một triều đại vô cùng sạch sẽ”.

Chris Froome: “Ngày nào đó, tôi sẽ nhắm đến Giro” ảnh 2 Tuy nhiên, trước mắt, anh vẫn muốn thắng chiếc Áo vàng thứ 5 ở Tour de France.
“Chắc chắn, danh hiệu Tour de France thứ 5, chiếc Áo vàng Grand Tour trên đất Pháp chính là mục tiêu tối thượng của tôi ở mùa giải năm sau”, Froome mạnh mẽ khẳng định sau khi trở thành chủ sở hữu của chiếc Áo vàng và chiếc Áo đỏ ở 2 kỳ giải Grand Tour cuối cùng trong năm nay. “Nhưng cuối cùng thì, là một tay đua xe đạp, nếu chỉ có một cơ hội duy nhất để giành chiến thắng, mà đó không phải là thắng chiếc Áo vàng, Áo đỏ hay Áo hồng tổng sắp cá nhân, mà chỉ là chiếc Áo dành cho Vua thắng chặng, người đạt được điểm số cao nhất ở một kỳ Grand Tour, thì tôi có cố gắng hay không? Đương nhiên tôi vẫn phải cố gắng, để cống hiến hết khả năng của mình. Khi thức dậy vào buổi sớm mai, gò lưng trên yên xe và guồng chân, tôi luốn muốn tận hiến, dốc hết tất cả sức lực, bất chấp đó là kỳ giải Grand Tour nào, ở Italia, ở Pháp hay ở Tây Ban Nha, bất chấp đó là do một danh hiệu bất kỳ nào khác”, Froome nhấn mạnh.
Chris Froome: “Ngày nào đó, tôi sẽ nhắm đến Giro” ảnh 3 Dù sao, với Froome, "chỉ" chạy đua giành Áo xanh Vua thắng chặng cũng khiến anh hết sức nỗ lực.
 

Báo giới Anh tán dương chiến công của Froome

_The Times: “Đây là một thành tựu vĩ đại”

_The Daily Mirror: “Froome đã giành một trong những kỳ công vĩ đại nhất trong lịch sử thể thao Anh quốc”

_The Daily Telegraph: “Nhà vô địch 4 lần Tour de France xứng đáng được xem như là một trong những VĐV thể thao vĩ đại nhất của Anh quốc chứ không chỉ là một cua-rơ vĩ đại nhất”.

_The Guardian: “Màn trình diễn áp đảo của Froome ở các giải đấu nhiều chặng đua đã không còn được trông thấy suốt một thời gian dài kể từ thời của Miguel Indurain từ năm 1991 đến năm 1995”.

Chris Froome: “Ngày nào đó, tôi sẽ nhắm đến Giro” ảnh 4 Hình ảnh Froome thắng "cú đúp" GRand Tour đang ngập tràn trên báo, đài...

Tin cùng chuyên mục