Chơi cho biết đá biết vàng

VFF giao chỉ tiêu cho đội tuyển U22 Việt Nam cố gắng lọt đến trận chung kết SEA Games 29 nhưng người trong cuộc thừa hiểu thất bại là mất trắng.
Năm ngoái, U21 Thái Lan từng hạ gục thế hệ vàng của HAGL với tỷ số 1-0. Ảnh: Hoàng Hùng
Năm ngoái, U21 Thái Lan từng hạ gục thế hệ vàng của HAGL với tỷ số 1-0. Ảnh: Hoàng Hùng

Cả làng cầu nội đang nóng lên khi chủ nhà SEA Games 29 Malaysia phát đi thông báo tuyển Malaysia không phải bốc thăm mà được ưu tiên chọn bảng. Thế nhưng, nhìn ở góc độ của một số người thì một khi đã đặt chỉ tiêu hái vàng thì không thể ngồi “than nghèo kể khổ” mãi.

1. Tại đại hội lần này có nhiều đội “khát” HCV môn bóng đá nam thật. Có thể kể ra ĐKVĐ Thái Lan, Malaysia, Việt Nam hay là Indonesia, Myanmar. Nếu đội tuyển quốc gia Thái Lan đang làm “trùm” ở Đông Nam Á thì cấp độ U22 họ cũng là số 1.

Còn nhớ lứa U21 Thái Lan năm ngoái sang TPHCM đá giải U21 quốc tế (thua Yokohama của Nhật ở chung kết) cho thấy rất giàu triển vọng nhờ thể hình tốt, sức mạnh, kỹ thuật đồng đều. Nên biết, đội hình U21 Thái Lan lần đó không có nhóm cầu thủ du học tại Học viện Leicester City (Anh) của tỷ phú Vichai nhưng đã chơi tưng bừng, thử hỏi khi kết hợp với dàn sao trở về từ Anh quốc thì người Thái mạnh cỡ nào?

Thái Lan ở SEA Games 29 vẫn là đội được đánh giá mạnh nhất. Đội bóng này chẳng đi tập huấn ngoài những trận giao hữu đơn lẻ. Cái chính là hầu hết cầu thủ U22 đều đang khoác áo các CLB Thai-League nên có bản lĩnh cao và giàu kinh nghiệm.

Chủ nhà Malaysia cũng quyết liệt cho mục tiêu cao nhất, sau nhiều năm rơi vào tay người Thái. Hoàng tử Ismail vừa lên làm Chủ tịch Liên đoàn Bóng đá Malaysia đã cho HLV Frank Bernhardt nghỉ việc và đặt nhà cầm quân dạn dày kinh nghiệm Ong Kim Swee ngồi vào ghế nóng. HLV này rất muốn đoạt HCV SEA Games trên sân nhà và lấy AFF Cup vào năm sau, trước khi tính đường bơi ra châu lục. Hiện tại, ông đang ráo riết chuẩn bị kỳ đại hội trên sân nhà lẫn vòng loại U23 châu Á bằng chuyến tập huấn dài ngày tại Trung Quốc. Tiếp đó các cầu thủ về CLB chơi giải M-League, đến tháng 7 sang Thái Lan đá vòng loại U23 châu Á.

2. Đối thủ là vậy nhưng bầu Đức lại có suy nghĩ khác: “Malaysia ra quy định được chọn bảng đấu ở môn bóng đá đừng quá ngạc nhiên. Nếu ở sân chơi châu Á, thế giới chúng ta còn bận tâm vì bốc thăm bảng nhẹ có thể vào sâu một chút. Tuy nhiên, ở đấu trường khu vực muốn vô địch thì trước sau gì cũng chạm trán các đội mạnh, nên không cần chờ may rủi”.

VFF giao chỉ tiêu cho đội tuyển U22 cố gắng lọt đến trận chung kết nhưng người trong cuộc thừa hiểu thất bại là mất trắng. Giấc mơ vàng của bóng đá Việt Nam đã trôi qua gần 60 năm. Thế rồi đến ngày hội nhập lại từ năm 1991 tới giờ ít ra cũng có 5 lần vào chung kết nhưng vẫn bị hụt vàng, và đến nay còn mỏi mòn chờ đợi.

2017 cũng là năm cuối cùng mà lứa cầu thủ trẻ tài năng của nhiều lò đào tạo chuyên nghiệp có thể cất lên tiếng nói của mình, nơi mà cả làng bóng mong chờ sau nhiều kỳ vọng rồi thất vọng. Chức vô địch SEA Games 29 vào tháng 8 sẽ cứu vãn rất nhiều cho bóng đá Việt Nam. Tất nhiên đã như thế thì cần xốc dậy chứ không nên ngồi than ngắn thở dài sau sự cố “làm trò” của chủ nhà đại hội.

Tin cùng chuyên mục