Chờ lâu mới gặp

Tổng cộng 4 mùa giải gần nhất, Lacazette đã ghi 113 bàn ở Lyon. Đó là lý do anh ta trở thành bản hợp đồng kỷ lục không chỉ về giá mua của Arsenal mà còn là giá bán của Lyon: 60 triệu EUR, tức là hơn 52 triệu bảng...

 
Lacazette và HLV Wenger trong ngày ký kết hợp đồng.
Lacazette và HLV Wenger trong ngày ký kết hợp đồng.

1- Gilles Grimandi biết Lacazette rất rõ. Trước đây từng là cầu thủ của Arsenal, hiện giờ đang làm công việc tìm cầu thủ giỏi ở Pháp cho Arsenal, Grimandi đã phát hiện ra Lacazette từ 10 năm trước. Lúc đó, Lacazette mới 16 tuổi nhưng đã là một ngôi sao trong lứa cầu thủ 2001 của Olympique Lyon. Lứa ấy còn có Clement Grenier, Yannis Tafer và Sebastien Faure - tất cả đều được vào đội tuyển trẻ của Pháp - nhưng Lacazette vẫn là tâm điểm nhất. Sinh ra ở Lyon, lớn lên ở Lyon, anh ta bắt đầu khoác áo đội hình hạng nhất của Lyon năm 18 tuổi.

Tất nhiên, Lacazette càng nổi tiếng lên thì Arsenal và Wenger càng theo dõi anh ta kỹ hơn trước - thông qua đôi mắt của Grimandi. Họ đã suy đi tính lại nhiều lần về việc tuyển mộ anh chàng còn đang tuổi teen này. Vậy tại sao không ký ngay khi ấy cho... rẻ? Tại vì Wenger chưa thật tin tưởng rằng Lacazette có thể tạo nên sự khác biệt cho Arsenal, dù rất biết anh ta có tài.

2- Đến mùa hè năm nay, ông đã tin. Giữa tháng 6, ông bay sang Paris, đưa Lacazette đi ăn tối. Vào thời điểm đó, Lacazette mới từ đội tuyển Pháp trở về. Anh ta được Wenger ra sức thuyết phục rằng Arsenal mới chính là CLB thích hợp được đầu quân, thi đấu cho Arsenal mới đúng là dự án phù hợp nhất cho sự nghiệp. Anh ta được nghe Wenger trình bày các kế hoạch làm việc, được giảng giải rằng anh ta sẽ ăn khớp với đội bóng như thế nào, sẽ thích thú trong thi đấu ra sao. Ừ thì mùa tới sẽ không được dự Champions League, nhưng với sự góp sức của Lacazette thì Arsenal sẽ mau chóng trở lại với đấu trường lớn của châu Âu.

Nghe như thế, Lacazette xiêu lòng. Trước đó, anh ta còn tính toán cái chuyện ở lại Lyon đến tháng 1-2018 thì chuyển sang Atletico Madrid. Một số CLB tên tuổi như Man.United, Borussia Dortmund và Liverpool cũng đã ít nhiều tỏ ra quan tâm đến anh ta. Tuy nhiên, cuối cùng thì Wenger đã chiêu dụ được Lacazette.

3- Ông cần cầu thủ này, vì anh ta ghi không dưới 37 bàn trong các giải đấu khác nhau ở mùa bóng 2016-2017. Con số đó bao gồm 28 bàn qua 28 lần đá chính ở giải vô địch Pháp, mà đặc biệt nhất là các pha lập công vào lưới những đối thủ cự phách như PSG và Monaco. Con số đó còn chứa đựng các bàn thắng quan trọng ở giai đoạn trực tiếp của Europa League, những màn trình diễn khẳng định rằng Lacazette đã vươn lên tầm cao mới trong phát triển sự nghiệp.

Đàng rằng hơi thiệt thòi một chút trong bóng bổng vì chỉ cao 1m75, nhưng ngoài mặt đó ra thì Lacazette thực sự là một cầu thủ tấn công toàn năng. Anh ta có thể hoạt động như một tiền đạo cắm đơn độc, hoặc như một tiền đạo lùi, hoặc như một chuyên gia tấn công biên. Anh ta cầm bóng ở phía trên tốt hơn trước nhiều, di chuyển không bóng cũng hay hơn. Anh ta duy trì rất tốt phong độ ấy.

Tổng cộng 4 mùa giải gần nhất, Lacazette đã ghi 113 bàn ở Lyon. Đó là lý do Lacazette trở thành bản hợp đồng kỷ lục không chỉ về giá mua của Arsenal mà còn là giá bán của Lyon: 60 triệu EUR, tức là hơn 52 triệu bảng.

4- Đến đây, hãy trở lại với câu hỏi từng được nêu ra vài hôm trước: Ở Arsenal đang có sẵn Olivier Giroud, mà Giroud thì lại được ưu tiên thi đấu hơn Lacazette trong đội tuyển Pháp. Theo đó, Arsenal trả một núi tiền như thế cho Lacazette thì liệu có... ngược đời không?

Với Julien Laurens, một nhà báo Pháp ngụ tại London đang viết cho ESPN và Le Parisien, đặt ra câu hỏi này là đúng nhưng so sánh Giroud và Lacazette thì lại không đúng. Giroud được trọng dụng ở đội tuyển vì có thành tích ghi bàn xuất sắc và vì HLV trưởng Deschamps tin rằng anh ta là sự kết hợp tốt nhất với Griezmann trên hàng công 4-4-2. Điều đó không hề có nghĩa là Giroud hay hơn hoặc dở hơn Lacazette. Họ chỉ đơn giản là 2 mẫu tiền đạo khác nhau.

5- Cũng theo Laurens, Deschamps trước đây từng hoài nghi Lacazette y hệt như Wenger, nhưng giờ thì đã nhận rõ được tiềm năng của anh này. Nói như vậy cũng tức là nếu Lacazette chơi tốt ở Arsenal thì anh ta sẽ càng được Deschamps tín nhiệm hơn. Không chỉ Arsenal cần Lacazette tỏa sáng, tự thân Lacazette cũng cần tỏa sáng...

Tôi đã mơ tới Arsenal từ nhỏ

Sau khi chính thức ký hợp đồng thi đấu cho Arsenal, tiền đạo Lacazette cho biết anh đã ước mơ đến cái ngày này từ thuở nhỏ. Anh nói: “Đương nhiên tôi rất mừng và hãnh diện, vì Arsenal là một CLB huyền thoại. Arsenal còn là đội bóng thi đấu đẹp mắt nhất nước Anh. Từ thuở ấu thơ, nhờ Thierry Henry và các cầu thủ Pháp khác, tôi đã mơ được thi đấu cho Arsenal. Hôm nay, ước mơ ấy đã thành hiện thực”.

Nói đến đó, Lacazette cho biết luôn rằng anh có thể đóng góp được những gì: “Khi thi đấu, tôi thích sử dụng tốc độ, thích phối hợp với đồng đội. Là tiền đạo, đương nhiên tôi ham ghi bàn, nhưng đó chưa phải là tất cả. Tôi thích thứ bóng đá hài hòa, liền mạch, có cả đội hình cùng tham gia. Là tiền đạo, điều cần thiết trước nhất là phải có đồng đội phía sau chuyền bóng tốt, dẫn tới các cơ hội ghi bàn thuận lợi. Tôi muốn cống hiến 100% sức lực trong mỗi trận đấu, tôi muốn chứng tỏ mình xứng đáng với màu áo này, và tôi muốn làm mọi chuyện có thể làm để Arsenal đạt được các danh hiệu vô địch”.

Tin cùng chuyên mục