Chờ kết hợp Lukaku-Rashford

Mọi cặp mắt đương nhiên đều hướng đến Romelu Lukaku - có mức giá tuyển mộ ít nhất 75 triệu bảng Anh - nhưng... bắt mắt nhất vào lúc này lại là Marcus Rashford. Tất nhiên, đó chỉ là cảm giác... 
Marcus Rashford (trái) đang dần khẳng định giá trị của mình trong kế hoạch của HLV Mourinho
Marcus Rashford (trái) đang dần khẳng định giá trị của mình trong kế hoạch của HLV Mourinho
1- Chỉ tham gia 45 phút đầu tiên ở trận giao hữu với Los Angeles Galaxy hôm 15-7, nhưng bấy nhiêu đó là đủ Rashford để tái khẳng định những gì chuyên gia chiến thuật Michael Cox của ESPN từng nhận xét trước khi Lukaku ký hợp đồng: Rằng Rashford là một tài năng không nên bỏ phí trên ghế dự bị. Rằng Rashford rất phù hợp với vai trò trung phong, sở trường nhất là những pha tăng tốc trong chớp mắt, bám theo đường chuyền xuyên lên giữa trung vệ và hậu vệ cánh của đối thủ. 

Đối đầu dàn phòng thủ LA Galaxy, trong đó có hậu vệ nổi tiếng một thời Ashley Cole, cậu nhỏ đã làm y như thế. Cứ lảng vảng sát bên vai các trung vệ Galaxy, nhưng hễ bóng đến là Rashford vọt qua. Rất nhiều lần anh phá được bẫy việt vị. Cũng rất nhiều lần Rashford bỏ đối thủ lại sau lưng, như thể cứ muốn là được vậy. Và tất nhiên, Rashford đã 2 lần đóng góp vào chiến thắng chung cuộc 5-2 của Man.United. Đôi chân đắt giá Lukaku không có bàn nào dù đã được chờ đợi rất nhiều, nhưng Rashford thì có!
Dưới mắt Mourinho, như vậy là Rashford đã tiến bộ rõ rệt so với khi ông mới đến nhậm chức ở Man.United, và điều đó cũng... đương nhiên. Cụ thể, ông cho biết Rashford cao thêm 3 cm so với cách đây 13 tháng, có cơ bắp nở nang hơn một chút mà vẫn giữ được tốc độ thi đấu rất tốt - phẩm chất quan trọng nhất ở cầu thủ này. 

Ông lưu ý rằng Rashford là một trong 3 cầu thủ được ra sân nhiều nhất ở mùa qua, được xếp đặt ở nhiều vị trí thi đấu khác nhau, được tham gia nhiều trận quan trọng ở Europa League và lại có tinh thần chuyên nghiệp cũng như lòng quyết tâm cao độ nên Rashford đã học hỏi được nhiều điều, tiến bộ lớn. ng tuyên bố: “Trong mùa bóng 2016-2017, đã có một giai đoạn rất dài Rashford không ghi được bàn thắng, bỏ phí nhiều cơ hội nhưng chẳng có gì bi kịch vì trong giai đoạn phát triển thì đôi khi vẫn vậy. Chúng tôi biết mùa tới Rashford sẽ ghi nhiều bàn thắng hơn mùa qua”. 

2- Tuy nhiên, cũng từ đây, một câu hỏi được đặt ra: Đã có Rashford để mà đầu tư chăm sóc và gởi gắm hy vọng như thế, phải chăng mua Lukaku về là... hơi thừa? 

Trong bài ghi nhận về trận thắng LA Galaxy, nơi Lukaku được thay vào hiệp nhì cùng 10 cầu thủ khác, nhật báo Independent thừa nhận quả là hơi đáng tiếc khi chân sút 75 triệu này bỏ lỡ 2 cơ hội tốt - trong đó có một tình huống mặt đối mặt thủ môn. Theo Independent, những hoài nghi về thực lực của Lukaku chủ yếu xoay quanh cái chuyện anh ta hầu như chỉ hạ được đối thủ yếu chứ không đánh bại đối thủ nặng ký. Trong 25 bàn ở Premier League mùa qua, có tới 21 bàn của Lukaku được ghi vào lưới những đối thủ từ hạng 13 trở xuống. LA Galaxy nằm ở tầm những đội như thế, không ghi bàn thì còn chờ đến bao giờ?! 

Mặc dù vậy, cũng vẫn Independent lưu ý một khía cạnh khác: Sự đóng góp của Lukaku vào lối chơi chung. So với Ibrahimovic, Lukaku không bằng về độ tinh tế, cũng không có vẻ “uy nghi” mà đôi khi trở thành ngạo mạn như Ibra, nhưng Lukaku lại hơn hẳn về tính cơ động khi dẫn đầu tuyến lửa. Nhờ tốc độ của anh ta, đội hình Man.United có thể chuyển đổi từ phòng ngự sang tấn công ngay tức khắc và đó là sự khác biệt rất lớn so với cái vẻ do dự, lần quần phổ biến ở mùa qua. Mặt khác, trong một pha Lukaku rẽ từ cánh phải vào trong, Ashley Cole định chặn lại thì lập tức bị cơ thể đồ sộ của Lukaku hất văng gọn lẹ. 

Đó là những gì đang được trông đợi ở mùa bóng 2017-2018: Có thể bây giờ Lukaku chưa ghi bàn, nhưng anh ta có khả năng giúp cho hàng công Man.United uy lực hơn, trở thành một hệ thống ghi bàn. 

3- Thế là đến đây lại có một câu hỏi đặt ra: Rashford sẽ được bố trí vào chỗ nào? Câu trả lời của Mourinho: “Rashford ra sân trong một đội hình khác, Lukaku cũng đá một hiệp cùng với một đội hình khác, nhưng sẽ có lúc chúng tôi thử nghiệm cả 2 trong cùng một đội hình - và tôi cho là cũng sẽ hiệu quả”. 

Với bình luận viên Rob Dawson của ESPN, có lẽ đây chính là giải pháp hay nhất vậy. Lực lượng Man.United bây giờ có đến 8 trung vệ. Man.United cũng có một loạt cầu thủ chạy cánh giỏi và tất nhiên là cũng dư dả tiền vệ tấn công chất lượng ở trục giữa. Như vậy là có mọi điều kiện cần và đủ cho chiến thuật 3-5-2, một sơ đồ mà theo Dawson thì sẽ giúp Lukaku phát huy được sức mạnh và giúp Rashford phát huy được tốc độ để cùng nhau áp đảo mọi hàng hậu vệ. 

Quả thực, trong trận giao hữu với LA Galaxy, Mourinho đã duy trì chiến thuật 3-5-2 từ đầu chí cuối. Mỗi hiệp đá bằng một đội hình khác nhau (Rashford-Mata đá tiền đạo ở hiệp đầu, Lukaku-Martial hiệp nhì) nhưng sơ đồ thì y như nhau - và cũng đều uy lực... 

Tin cùng chuyên mục