Chờ đợi vương triều Barca sụp đổ

Barcelona hùng mạnh sẽ không thể bảo vệ ngôi vô địch châu Âu trong mùa giải năm nay. Lời nguyền Champions League sẽ lại ứng nghiệm. Và thậm chí, bộ ba MSN dù có thần thánh cách mấy cũng sẽ không thể cứu vãn cả một thời kỳ tai ương ở phía trước, khi mà Barcelona đang dần đánh mất vị thế dẫn đầu ở La Liga.

Barcelona hùng mạnh sẽ không thể bảo vệ ngôi vô địch châu Âu trong mùa giải năm nay. Lời nguyền Champions League sẽ lại ứng nghiệm. Và thậm chí, bộ ba MSN dù có thần thánh cách mấy cũng sẽ không thể cứu vãn cả một thời kỳ tai ương ở phía trước, khi mà Barcelona đang dần đánh mất vị thế dẫn đầu ở La Liga.

Trận tứ kết lượt về giữa Atletico Madrid với Barca trên sân Vicente Calderon diễn ra vào rạng sáng ngày 14-4 sẽ chính là thời điểm quyết định cho một cuộc thay đổi thật sự - cuộc thay đổi về cán cân quyền lực của bóng đá châu Âu, và vương triều Barcelona đang đứng ở bờ vực của sự sụp đổ…

Sự thật thì, cuộc đổi thay đã có dấu hiệu bắt đầu khi Real Madrid bất ngờ đánh bại Barcelona với tỷ số 2-1 ngay tại Nou Camp ở La Liga 2015-2016. Đó là một trận đấu mà Real của Zinedine Zidane bị xếp vào “cửa dưới”, bị xem thường về nhiều mặt vì trận thua khủng khiếp 0-4 ngay tại Santiago Bernabeu ở lượt đi. Đó là trận đấu mà các Madridista kêu gọi những cầu thủ con cưng chiến đấu vì danh dự, vì họ nghĩ rằng, số phận của La Liga mùa này đã được định đoạt, ngôi vô địch khó lòng thoát khỏi bàn tay của Luis Enrique và các học trò. Và Barcelona đã nhập cuộc ở thế thượng phong, dồn ép Real liên tục trong 45 phút hiệp 1. Nhiều người cho rằng, nếu Barca ghi bàn sớm trong 45 phút đầu tiên, Real có thể đã vỡ trận.

Bộ ba MSN có thần thánh cách mấy cũng sẽ không thể cứu vãn cả Barcelona đang dần đánh mất vị thế dẫn đầu ở La Liga

Nhưng rồi Barca vẫn có thể ghi bàn (nhờ công của Gerard Pique ở phút thứ 56), họ còn chơi hơn người từ phút thứ 83 khi Sergio Ramos nhận 2 thẻ vàng phải rời sân, dù ở thời điểm đó, Karim Benzema đã có bàn gỡ 1-1 từ một pha ngả bàn đèn bắt vô lê đẹp mắt. Mọi chuyện trở nên càng hoang dại hơn khi Cristiano Ronaldo, người bị các cule chọc cười là chỉ biết ghi bàn vào lưới những đội bóng nhỏ đã ấn định chiến thắng ngược dòng 2-1 của Real trong sự tức tối của các cầu thủ Barca. Với trận thua này, Barca đã chựng lại, nhưng nếu nói họ đang bắt đầu sụp đổ, họ sẽ không tin… Cho đến khi xuất hiện “hiệu ứng” Atletico. Khắc tinh của Barca ở thể thức đấu cúp đã suýt khiến cho nhà vô địch châu Âu phải ôm hận.

Trong trận lượt đi diễn ra tại Nou Camp rạng sáng hôm 6-4, Atletico chính là đội chơi hay hơn khi áp dụng chiến thuật phòng ngự phản công cực kỳ chủ động. Đó là chiến thuật mà khi các học trò ông Diego Simeone cướp bóng từ những đôi chân bay nhảy của các cầu thủ xứ Catalan, họ không tổ chức phản công ngay để tạo ra bất ngờ mà vẫn ban đập nhịp nhàng để chờ cả một hệ thống cùng dâng lên rồi mới chính thức phát động phản công. Bằng lối chơi này, những cầu thủ tuyến trên của Atletico không bị lâm vào tình thế bị động khi phải 2 đánh 4, 1 đánh 3 hay 3 đánh 6, mỗi đợt phản công họ đều tạo ra ít nhất 4 mũi tiến lên, nhờ vậy, phương án triển khai bóng cũng đa dạng hơn và đồng đều hơn.

Không phải tự nhiên Fernando Torres đã ghi bàn mở tỷ số và nếu trọng tài chính điều khiển trận đấu không quá khắc nghiệt trong tình huống phạt Torres tấm thẻ vàng thứ 2, với thế trận đủ người và phản công quá nhịp nhàng, khả năng Atletico giành chiến thắng là rất lớn. Barca rốt cuộc đã thắng ngược 2-1 nhờ vào tiếng còi bị chỉ trích là thiên vị của trọng tài, nhưng nên nhớ, trong trận đấu ở trên sân Atletico sắp tới đây, các cầu thủ của Simeone có vốn 1 bàn thắng sân khách lận lưng và họ sẽ bắt đầu trận đấu với tư thế 11 người chống lại 11 đối thủ.

Ở La Liga cuối tuần rồi, Barca vừa nhận trận thua thứ 4 trong mùa khi cả Lionel Messi, Neymar đều bất lực trong việc chọc thủng lưới thủ môn Geromino Rulli của Real Sociedad, trong khi Mikel Oiarzabal đã ghi được bàn thắng duy nhất của trận đấu. Kết quả này khiến Barca chỉ còn hơn Atletico 3 điểm trên bảng xếp hạng, và hơn Real 4 điểm, trong khi La Liga 2015-2016 vẫn còn đến 5 vòng đấu nữa. Sau 3 trận bất khả chiến thắng, Barca không được phép sẩy chân thêm lần nào nữa, nhưng rõ ràng, họ đang có tâm lý không tốt sau hàng loạt biến cố, điềm báo vương triều đang sụp đổ. Nếu họ thất thủ trong trận đấu tối 14-4, thảm họa sẽ bắt đầu giăng ra…

NGUYỄN HUY VŨ

Tin cùng chuyên mục