Confederations Cup 2017

Chile - Australia: Nói lời tạm biệt

Để có thể lọt vào vòng trong, Australia phải thắng Chile tối thiểu từ 2 bàn trở lên, đồng thời hy vọng Cameroon không đánh bại Đức với tỉ số cao. Nhưng nhiệm vụ này dường như bất khả thi, bởi đại diện đến từ khu vực Nam Mỹ hiện cũng đang rất cần thắng lợi.
Australia (phải) khó tạo nên bất ngờ trước Chile
Australia (phải) khó tạo nên bất ngờ trước Chile
* 22 giờ ngày 25-6

Khó lật ngược thế cờ

“Đây là thách thức lớn với chúng tôi, bây giờ mọi thứ rất khó khăn khi tỷ lệ bất lợi đã tăng cao với chúng tôi,” tiền đạo Tomaso Juric trả lời phỏng vấn khi được hỏi về khả năng tạo nên bất ngờ của Australia trước Chile.

Với lời nhận định như thế, đủ thấy nội bộ của Australia bây giờ không mang nhiều niềm tin cho trận đấu chứa đựng yếu tố thần kỳ. Đừng trách Juric hay bất kỳ cá nhân nào khác có cùng suy nghĩ như vậy. Vì nói đúng hơn, họ có cái nhìn sát với năng lực của chính mình cũng như đối phương.

Thực hiện phép so sánh, đẳng cấp của Chile vượt trội hơn Australia rất nhiều. Đấy không chỉ đến từ một cá nhân cụ thể nào đó, mà còn là tư duy cũng như khả năng tuân thủ chiến thuật đề ra.

Trước Đức, Australia thua. Đối đầu Cameroon, đoàn quân HLV Ange Postecoglou vất vả lắm mới có được 1 điểm. Còn riêng Chile, đại diện đến từ Nam Mỹ khiến 2 đội bóng mà Australia đối đầu phải khiếp sợ. Và bao nhiêu đó thôi cũng đủ khiến cho Australia thôi nghĩ về màn lật ngược thế cờ ngoạn mục.

Thắng đậm để nhất bảng

Về lý thuyết, Chile chỉ cần hòa là đặt chân vào vòng trong. Nhưng khi đã nuôi mộng vô địch, đoàn quân HLV Juan Antonio Pizzi phải làm được nhiều hơn thế. Đầu tiên, là nhiệm vụ phải thắng và thắng đậm Australia. Chỉ như thế Chile mới bảo toàn được vị trí nhất bảng B trước tuyển Đức. Vì “Cỗ xe tăng” được hứa hẹn cũng không mấy khó khăn để vượt qua Cameroon. Nếu Chile chỉ thắng tối thiểu, khả năng phải chấp nhận vị trí nhì bảng là khá cao. Lúc đó, đoàn quân HLV Pizzi phải gặp đối thủ nhất bảng A ở bán kết. 

Trên cùng kịch bản như vậy, nhiều khả năng Bồ Đào Nha sẽ ngự trị ngôi đầu bảng A. Đấy sẽ là điều không mong muốn đối với đại diện đến từ Nam Mỹ.

Đặt mục tiêu thắng đậm, chắc chắn ở cuộc chạm trán này, Chile sẽ tung ra sân đội hình tốt nhất có thể. Điều này hứa hẹn sẽ không có sự biến đổi nào về mặt nhân sự ở bất kỳ vị trí nào. Và khi đã như thế, hệ thống 3-6-1 mà Australia triển khai rất khó để ngăn chặn những ngôi sao tấn công Eduardo Vargas, Alexis Sanchez… bên phía Chile. Cần nhớ, tuyển Đức với dàn cầu thủ thượng thặng hơn khi dùng sơ đồ này còn chật vật với Chile, thì đối với Australia chẳng có cơ sở nào tin họ sẽ thành công. Đáng nói thành tích đối đầu cũng không đứng về phía Australia khi 6 lần gặp nhau, Chile thắng 4, hòa 1 và để thua 1 vào năm 1987.
Đội hình dự kiến

Chile (4-2-1-3): Herrera; Beausejour, Jara, P. Diaz, Isla; M. Diaz, Vidal; Aranguiz;  Sanchez, Vargas, Fuenzalida.

Australia (3-6-1): Ryan; Degenek, Sainsbury, Wright; Gersbach, Milligan, Mooy, Leckie, Kruse, Rogic; Juric.
------------Alexis Sanchez - Mathew Leckie: Nối dài kỷ lục Với bàn thắng vào lưới tuyển Đức, Alexis Sanchez đã phá vỡ kỷ lục của huyền thoại Marcelo Salas để trở thành chân sút ghi nhiều bàn nhất trong lịch sử Chile. Và nhiều khả năng ở cuộc đối đầu Australia, tiền đạo 28 tuổi sẽ làm lu mờ người đồng nghiệp Mathew Leckie để nối dài kỷ lục. Nhìn vào màn trình diễn của Sanchez tại Confederations Cup 2017, chỉ dùng hai từ “xuất sắc” để diễn tả. Trước khi bước vào giải đấu, ngôi sao 28 tuổi chịu rất nhiều áp lực từ báo chí cũng như giới lãnh đạo Arsenal về chuyện tương lai. Và vấn đề Sanchez luôn là đề tài “nóng” để cánh truyền thông khai thác đến thời điểm này. 
Chile - Australia: Nói lời tạm biệt ảnh 1 Sanchez  (trái) có thể làm lu mờ Leckie
Trước áp lực như thế, ấy vậy mà Sanchez vẫn chói sáng trong màu áo tuyển Chile. Trận mở màn gặp Cameroon, cựu cầu thủ Barcelona thực hiện 1 kiến tạo. Đối đầu với Đức, Sanchez ghi 1 bàn để thiết lập kỷ lục mới trong màu áo tuyển quốc gia. Và trên đà đó, người ta vẫn chưa thấy dấu hiệu ngôi sao Arsenal dừng lại. “Tôi cảm thấy rất vui khi trở thành người ghi bàn vĩ đại nhất của đội. Hiện tại, chúng tôi đang thực sự tập trung để hiện thực hóa giấc mơ giành chiến thắng ở giải đấu này,” Sanchez bày tỏ. Muốn làm được vậy, ngôi sao 28 tuổi phải dẹp bỏ mọi vật cản trên đường hướng đến thành công của Chile, trước mắt là Australia. Với phong độ hiện tại, việc Sanchez ghi bàn vào lưới đối thủ là không khó. Một khi tiền đạo đang khoác áo Arsenal tỏa sáng, đòi hỏi Leckie cũng phải làm điều tương tự. Hai trận trước, dù chơi đủ cả 90 phút, nhưng những gì tiền đạo đang khoác áo Ingolstadt mang lại chỉ là thất vọng. Thế nên, ở cuộc dối đầu này, Leckie cần phải tỏa sáng. Chí ít dù không thể giúp Australia lọt vào bán kết, nhưng đấy là cách mà ngôi sao 26 tuổi cứu vớt lại chút danh dự cá nhân sau những gì trải qua.

Tin cùng chuyên mục