Chiến thuật “đánh nhanh thắng nhanh” của Federer

Ở Miami Open, Roger Federer đã đăng quang ngôi vô địch sau 6 trận toàn thắng. Trong đó, có đến 5 trận đấu anh chỉ thắng trong vỏn vẹn 2 ván đấu (kể từ vòng 3 trở đi). Và tất cả những trận thắng 2 ván này của tay vợt cựu số 1 thế giới người Thụy Sỹ đều diễn ra với khung thời gian từ 1 tiếng rưỡi trở xuống. “Tốc chiến tốc thắng” là một "bí pháp" mà Federer đã dùng ở Miami Open.

Roger Federer đã vô địch Miami Open bằng chiến thuật "tốc chiến tốc thắng"
Roger Federer đã vô địch Miami Open bằng chiến thuật "tốc chiến tốc thắng"

Cụ thể, ngoại trừ trận thắng sau 3 ván đấu trước Radu Albot (Moldova) ở vòng 2, Federer đã thắng Filip Krajinovic (Serbia) với điểm số 7-5, 6-3 chỉ sau 1 tiếng rưỡi – nghĩa là 90 phút, thắng Daniil Medvedev (Nga) 6-4, 6-2 chỉ sau 61 phút, thắng Kevin Anderson (Nam Phi) 6-0, 6-4 chỉ sau 1 tiếng 25 phút, thắng Denis Shapovalov (Canada) 6-2, 6-4 chỉ sau 1 tiếng 12 phút; và cuối cùng, anh thắng John Isner (Mỹ) trong trận đấu chung kết với điểm số 6-1, 6-4 chỉ sau vỏn vẹn 63 phút đồng hồ.

Chuyên gia quần vợt Matt Roberts (có bút danh là Grad Matt) đã đánh giá về chiến thuật mà Federer sử dụng để giành danh hiệu thứ 101: “Đánh nhanh thắng nhanh là một trong những nét đặc trưng ở Roger Federer ở thời điểm này. Anh ấy có thói quen khởi đầu thật nhanh, sớm chiếm lấy tiên cơ. Đơn giản, anh ấy giống như là… bay lướt qua các trận đấu. Và anh ấy cũng làm điều tương tự với 2 chuyên gia giao bóng khét tiếng là Anderson ở vòng đấu tứ kết và Isner ở trong trận đấu chung kết”.

“Khi các bạn đang nghĩ rằng, “canh bạc tốt nhất của họ là cố gắng kéo ván đấu vào đến loạt đánh tie-break và khiến mọi chuyện trở nên suýt soát hơn”, thì Federer đã bẻ game cầm giao bóng của họ ngay lập tức, trong cả 2 game cầm giao bóng đầu tiên của họ. Điều đó đơn giản chứng tỏ rằng, anh ấy không cần thiết phải mang bản thân mình vào trong một trận đấu như thế nào, và cái phong độ của anh ấy đến đúng ngay ở đó, ngay vào cuối giải đấu”, chuyên gia Matt lý giải thêm.

Theo chính nhận xét của Isner, người đã “khiến cho” công việc chinh phạt danh hiệu thứ 101 của Federer trở nên dễ dàng hơn nữa khi dính chấn thương bàn chân trái và gần như chỉ đi bộ trong ván đấu thứ 2, một trong các “biến chiêu” khác của Federer là khả năng trả giao bóng, bẻ game cầm giao bóng của đối thủ.

Tay vợt cao kều người Mỹ cho biết: “Anh ấy đang mang trả lại rất nhiều cú giao bóng bằng những quả trả giao bóng lợi hại. Anh ấy khóa chặt các cú giao bóng. Tôi cần phải vượt qua điều đó nếu muốn giành chiến thắng, đặc biệt ngay ở game đấu đầu tiên, nếu thật sự muốn xác định bản thân mình. Tôi không có một game giao bóng quá đặc biệt, nhưng anh ấy cũng đã khiến tôi phải trả giá về điều đó. Tôi biết anh ấy đang chơi tốt, tôi biết anh ấy thấy bóng rất rõ. Đương nhiên là như vậy, còn tôi không hoàn thành nhiệm vụ trong ván đấu đầu tiên”.

Tin cùng chuyên mục