Chiếc xe và ông tài xế

Hôm qua, làng cầu Việt Nam có vẻ nhôn nhao với sự có mặt của chuyên gia đến từ Nhật Bản, dự kiến sẽ là Phó tổng Giám đốc điều hành của VPF. Nếu không có gì trục trặc, vị chuyên gia này sẽ là người cầm trịch công tác tổ chức V-League 2013. Bầu không khí phấn khởi liên quan đến vị chuyên gia này cho thấy, dư luận đang ngóng chờ một sự đổi thay về chất cho bóng đá chuyên nghiệp Việt Nam.

Dù đã cố lạc quan, nhưng thật tình chúng tôi không tin vị chuyên gia này sẽ tạo nên khác biệt. Nói cho đúng hơn, một mình ông thì chẳng thay đổi được điều gì quan trọng. Nói rõ hơn: cái cần thay đổi là cả một cơ cấu nền bóng đá chứ không chỉ là cần một vị trí, dù đó là một vị trí quan trọng đến đâu.

Thử phân tích thế này: Vị trí của chuyên gia Nhật Bản tương tự như vị trí Giám đốc điều hành của một công ty, tức là điều hành công việc, tìm ra những giải pháp cho sự phát triển. Vấn đề là dù vị trí đó quan trọng đến đâu, con người đảm nhiệm vị trí đó tài giỏi đến đâu, mọi quyết định của ông ta đều chỉ có thể được triển khai nếu như được Hội đồng quản trị (hoặc ông chủ) của công ty đó tán thành. Nôm na là phải có người biết lắng nghe, có thể lắng nghe, để từ đó chấp thuận những chiến lược của người điều hành kia.

Dựa trên cơ sở đó, chúng tôi không tin là tài năng và kinh nghiệm của vị chuyên gia Nhật Bản sẽ tạo ra điều gì đặc biệt cho V-League nếu như VFF và cả VPF đều chưa sẵn sàng để đón nhận những tư tưởng ấy. Chắc chắn là chuyên gia kia sẽ đem đến những phương pháp tối ưu, đã được kiểm định qua giải nhà nghề Nhật Bản J-League. Thế nhưng, nó có phù hợp không? Có được những “ông chủ” ở VFF và VPF tán thành không, lại là chuyện khác. Bởi đơn giản, muốn tán thành thì nhất định phải am hiểu về bóng đá chuyên nghiệp. Khổ nỗi, đây là điều mà không phải ai ở VFF, VPF đều tường tận.

o0o

Ở một góc độ khác, chúng ta có thể ví vị chuyên gia kia là một tài xế giỏi, một tay đua cự phách để hy vọng sẽ lái “chiếc xe V-League” tiến về phía trước.

Nhưng thông thường, trước khi tìm tài xế, người ta phải nhìn vào chiếc xe. Một chiếc xe cũ, hỏng hóc, đụng đâu hư đó thì dù là tay lái cự phách nhất cũng không thể làm cho chiếc xe chạy nhanh hơn. Ngược lại, nếu chiếc xe đã “xịn” thì khi ấy, nhất thiết phải có tài xế giỏi. Đây chính là vấn đề chưa thể giải quyết của bóng đá Việt Nam.

Hãy xem, các đội dự V-League bây giờ đã đúng chuẩn đâu. Nhiều nơi kinh phí để hoạt động còn không có. Nhiều đội, đến việc chứng minh sự tồn tại của mình là cần thiết cũng còn chưa làm được. 12 đội V-League và kể cả 8 đội hạng Nhất hiện nay không đồng đều về nền tảng, thậm chí, khá khập khiễng về bản chất hoạt động. Nó chẳng khác nào một chiếc xe Nhật được gắn quá nhiều phụ tùng… Trung Quốc vậy.

Với một chiếc xe hư hỏng nhiều và chưa biết chính xác hư chỗ nào, điều quan trọng là phải tìm cách dừng lại mà sửa chữa chứ không phải cố mà chạy. Mà đã không thể chạy, tìm ông tài xế giỏi để làm gì chứ?!

Vì thế, đừng hy vọng ông tài xế sẽ làm xe chạy nhanh hơn hay sửa giúp chiếc xe. Đấy không phải là việc của ông ta. Điều duy nhất mà ông tài xế ấy có thể làm được đó là chỉ ra những chỗ hư hỏng cần sửa chữa của chiếc xe ấy bởi là tài xế, đương nhiên ông ta biết phải làm sao để xe có thể chạy tốt. Như vậy là quay ngược lại vấn đề đã nói ở trên: liệu các ông chủ của chiếc xe ấy có nghe theo không, chấp nhận sự thật đó không và có… quyết tâm sửa chữa toàn diện chiếc xe ấy không?! 

Hồ Việt

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

B.Bình Dương đã giành chiến thắng thuyết phục trước ĐKVĐ Hà Nội tại Vòng 18 Toyota V-League 2017

Chơi bóng và đá bóng

Một chuyên gia nước ngoài vừa nhận xét rằng, cầu thủ Việt Nam hiện nay cần cải thiện nhiều hơn về tư duy chiến thuật, hay nói nôm na là phải học… chơi bóng chứ không dừng lại ở đá bóng.