Chiếc đai và nhà vô địch


Lần đầu tiên Việt Nam có một võ sĩ đoạt chiếc đai vô địch quyền Anh WBC châu Á và cũng ngay sau đó võ sĩ này được bầu chọn là Võ sĩ tiêu biểu quyền Anh châu Á năm 2018. 
Một cái tên không quá xa lạ, nhưng cũng rất mới bởi tính về thời gian, anh gia nhập làng quyền Anh chẳng bao lâu trước khi đạt danh hiệu châu Á. Đó là võ sĩ Trần Văn Thảo.
25 tuổi, bước sang thi đấu chuyên nghiệp từ năm 2015, Trần Văn Thảo thi đấu 7 trận chuyên nghiệp, có được 7 trận thắng, trong đó có 5 trận thắng knock-out. Võ sĩ cao 1m68 nặng 52kg và thi đấu ở hạng cân siêu ruồi này dường như là một phát hiện thú vị của làng quyền Anh TPHCM cũng như cả nước. Chỉ một năm sau khi gia nhập làng quyền Anh, Trần Văn Thảo đã đoạt chức vô địch quốc gia. Và kể từ đó, anh không ngừng tập luyện để chỉ vài năm sau đó chính thức nhận chiếc đai vô địch WBC châu Á.
Quyền Anh du nhập vào Việt Nam từ nửa đầu thế kỷ trước, nhưng cho đến nay đây vẫn là một trong những môn thể thao khá kén người tham gia nhất. Lý do, đây là môn thể thao đối kháng, và rất dễ để lại những chấn thương khi thi đấu. Hơn nữa, để trở thành một vận động viên chuyên nghiệp thì võ sĩ phải trải qua những giai đoạn huấn luyện hết sức khắt khe, đòi hỏi thời gian, sức chịu đựng. Trong bối cảnh đó, Trần Văn Thảo xuất hiện khá lặng lẽ, nhưng dường như nội lực, tố chất của một tay đấm chuyên nghiệp đã giúp Thảo tiếp cận rất nhanh, thậm chí là nhanh hơn những gì mà gia đình, bè bạn anh kỳ vọng.
Theo HLV Trịnh Văn Trí, sở trường của Thảo là những cú đấm tay trước, trong đó cú đấm tay trái của anh là một trong những “vũ khí” hiếm có thể hạ knock-out đối phương. Đây là sở trường của lối đánh tấn công, tuy nhiên Thảo lại thuận với phong cách phòng thủ và phản công nhiều hơn. Chính vì vậy, trong trường hợp chọn phòng thủ hay tấn công chủ động thì Thảo đều có thể gây khó khăn cho đối thủ. Những trận thắng knock-out thời gian qua cho thấy Thảo đã rất thành công khi biết sử dụng những lợi thế của mình để hạ đối thủ. Trận đấu với võ sĩ Thái Lan để đoạt chiếc đai vô địch châu Á, Thảo cũng đã phát huy rất tốt các cú đánh tay trái, khiến đối phương bị choáng và trọng tài phải cho dừng trận đấu và công nhận anh đã thắng knock-out.
Làng quyền Anh thế giới chia ra nhiều tổ chức khác nhau. WBC mà võ sĩ Trần Văn Thảo vừa đoạt đai vô địch châu Á là Hội đồng quyền Anh thế giới. Ngoài tổ chức này còn có Hiệp hội quyền Anh thế giới (WBA), Liên đoàn quyền Anh quốc tế (IBF) và Tổ chức quyền Anh thế giới (WBO). Chiếc đai châu Á mà Trần Văn Thảo đang giữ là danh hiệu quốc tế đầu tiên và hy vọng với nỗ lực của mình, võ sĩ của Việt Nam sẽ tiếp tục có được những chiếc đai của các tổ chức còn lại. Quan trọng hơn, anh sẽ đại diện cho quyền Anh Việt Nam ở đấu trường Asiad trong thời gian tới.

Tin cùng chuyên mục