Chen lấn, 2 CĐV thiệt mạng

Một bi kịch nữa vừa xảy ra với bóng đá châu Phi khi 2 CĐV thiệt mạng do chen lấn xô đẩy ở SVĐ. Cụ thể, trong trận đấu tranh cúp vô địch Carling Black Cup 2017 giữa Kaizer Chiefs và Orlando Pirates tại Johannesburg (Nam Phi), đã có 2 CĐV thiệt mạng và 19 người khác bị thương.
Sân FNB, nơi xảy ra vụ việc.
Sân FNB, nơi xảy ra vụ việc.
Nguyên nhân là bởi trận derby vùng Soweto này rất được sự chú ý của người hâm mộ và vé đã bán hết từ cách đây 2 tuần. Hơn nữa, tình trạng CĐV mua phải vé giả xảy ra khiến khán đài trở nên quá tải. Kết quả, số người tập trung ở cổng J của SVĐ FNB đã trở nên quá lớn khiến tình trạng chen lấn xô đẩy xảy ra.

Jacques Grobbelaar, Giám đốc điều hành của hệ thống sân vận động Nam Phi (SMSA), đã bày tỏ sự cảm thông và động viên đối với gia đình của tất cả những người bị ảnh hưởng bởi vụ việc. “Chúng tôi muốn chia buồn với tất cả gia đình của các nạn nhân trong sự cố ngày hôm nay. Đây là một việc vô cùng đáng tiếc bởi những kế hoạch an ninh đã được đưa ra một cách rõ ràng để đảm bảo không có sự rủi ro xảy ra. Khi trận đấu bắt đầu, thật khó có thể tin rằng trận đấu sẽ bị trì hoãn như thế này”. Bên cạnh đó, Chủ tịch Liên đoàn bóng đá Nam Phi là ông Danny Jordaan cũng cho biết: "Chúng tôi đang yêu cầu báo cáo đầy đủ và điều tra sâu hơn để tìm hiểu nguyên nhân dẫn tới vụ tai nạn. Tôi cũng rất mong muốn những người bị thương sẽ nhanh chóng bình phục. Một trận đấu bóng đá là nơi để mọi người giải trí chứ không phải đấu trường chết chóc. Chính vì thế, những gì đã diễn ra ở sân FNB hôm nay thật đáng xấu hổ". 

Được biết, đây không phải là lần đầu tiên ở Nam Phi diễn ra thảm kịch do chen lấn và xô đẩy ở SVĐ. Năm 2001, đã có đến 43 CĐV tử nạn vì bị giẫm đạp trong một cuộc chen lấn. Một bi kịch tương tự cũng xảy ra ở trận đấu giữa Kaizer Chiefs vs Orlando Pirates vào năm 2011 khiến 42 CĐV thiệt mạng. Đối với bóng đá châu Phi, tình trạng này còn đáng báo động hơn bởi nó diễn ra liên tục. Mới đây nhất là vụ chen lấn làm sập tường SVĐ ở Senegal làm 8 người thiệt mạng và hơn 49 người khác bị thương. Rõ ràng, Liên đoàn bóng đá thế giới FIFA cần có hành động xem kiểm tra gắt gao các sân bóng tại châu Phi để ngăn những thảm họa đáng tiếc xảy ra.

Tin cùng chuyên mục