Chelsea không có lối thoát hiểm

Man.United được ca ngợi rất nhiều sau chiến thắng không tưởng trước Chelsea. Jose Mourinho vẫn cho thấy ông là huấn luyện viên lão làng về cách dùng người, nhưng chiến thuật tài tình của “Người đặc biệt” chỉ là một trong số những lý do khiến Chelsea thất bại. Hệ thống chưa hoàn hảo của đội khách phơi bày những vấn đề rất nghiêm trọng…

Man.United được ca ngợi rất nhiều sau chiến thắng không tưởng trước Chelsea. Jose Mourinho vẫn cho thấy ông là huấn luyện viên lão làng về cách dùng người, nhưng chiến thuật tài tình của “Người đặc biệt” chỉ là một trong số những lý do khiến Chelsea thất bại. Hệ thống chưa hoàn hảo của đội khách phơi bày những vấn đề rất nghiêm trọng…

Chủ quan

HLV Antonio Conte là một người đọc trận đấu khá tốt, điều này đã được chứng minh trong phần lớn thời gian của mùa giải. Tuy nhiên, dường như đội bóng của ông đã chủ quan sau khi 2 lần đánh bại Man.United trong mùa giải này. Ở 2 trận đấu đó, Chelsea có một đội hình nguyên vẹn và chơi với sự tự tin cao độ cùng lợi thế sân nhà. “Quỷ đỏ” lúc bấy giờ là một đội bóng toàn hòa và hòa, với lối chơi có phần rườm rà ngay từ cách Paul Pogba cầm bóng.

Chelsea ngủ quên trên chiến thắng và cho đến khi lực lượng bị sứt mẻ thì cơ hội giành chiến thắng còn lại rất ít. Rất nhiều CĐV Chelsea tỏ ra lo lắng khi hay tin Thibaut Courtois dính chấn thương mắt cá trước trận đấu. Họ càng sốc hơn nữa khi Marcos Alonso không thể ra sân vào giờ chót. Mất hai trụ cột, đặc biệt là mất Alonso, sức mạnh của sơ đồ 3-4-3 suy giảm, Chelsea xem như từ bỏ việc tấn công bên cánh trái.

Chelsea đã thua trong cuộc chiến với Quỷ đỏ.

Conte chưa bao giờ khoác lác với báo chí rằng đội bóng của ông mạnh nhất Ngoại hạng Anh, nhưng Mourinho luôn đánh giá cao đối thủ và đưa ra những toan tính nhạy bén nhất. Lẽ ra, những Cesc Fabregas hay Eden Hazard nên mách nước cho Conte thấy hai điểm mạnh đặc trưng của Mourinho. Đó là cử một cầu thủ bắt chết cầu thủ quan trọng nhất của đối thủ và tận dụng tối đa sức trẻ.

Không còn ai chú ý đến việc Pogba làm gì trên sân vì đã có Ander Herrera, Marouane Fellaini và Ashley Young. Chelsea không có phương án đáp trả khi Hazard bị phong tỏa đã đành, sự lúng túng của Nemanja Matic nhiều lần đẩy N’Golo Kante và các cầu thủ phòng ngự vào thế khó. Hai tiền vệ trụ của Chelsea đột nhiên thất thế trước chuyên gia tắc bóng Herrera và cầu thủ “làm nền” cho các trận đấu của Quỷ đỏ, Fellaini. HLV Conte hoàn toàn không có công thức hóa giải bài toán tưởng chừng đơn giản mà Mourinho bày ra. Nhưng có phải Chelsea thua vì sức trẻ của Man.United?

Chelsea quá phụ thuộc vào 3-4-3

Trong bóng đá, một đội hình với nhiều cầu thủ phòng ngự lớn tuổi sẽ gặp khó khăn trước tốc độ của các tiền đạo trẻ. Hẳn Antonio Conte cũng lưu tâm với điều này, điển hình là việc ông dùng Kurt Zouma chứ không phải John Terry dù đội trưởng dày dạn kinh nghiệm của Chelsea ngồi dự bị trận này. Tuy nhiên, Conte thậm chí có thể làm tốt hơn nếu như ông thay đổi cách thức dùng người.

Mourinho từng chế nhạo Conte, ông nói rằng khi ông còn dẫn dắt Chelsea thì các cầu thủ trẻ thường xuyên được ra sân, còn dưới thời chiến lược gia người Ý họ rất ít khi được tạo cơ hội. Điều này hoàn toàn đúng bởi Conte tin tưởng vào bộ khung đá chính của Chelsea. Đó là bộ khung đã giúp họ đứng ở vị trí dẫn đầu từ tháng 11 năm ngoái đến nay.

Song, một thực tế chỉ rõ là việc Chelsea mất cân bằng ở những trận đấu mà một hoặc vài vị trí trong đội hình bị xáo trộn. Trận thua Crystal Palace ở vòng 30 là một ví dụ điển hình nhất, khi đó The Blues không có sự phục vụ của Victor Moses. Sau thất bại trước Man.United, người hâm mộ đặt câu hỏi vì sao Conte không sử dụng Nathan Ake hay Kenedy? Ake và Kenedy là hai cầu thủ có thể chơi tốt ở vị trí hậu vệ, điều này đã được kiểm chứng, nhưng họ thậm chí còn không có tên trong danh sách dự bị của Chelsea. Rất có thể, HLV Conte không tin tưởng vào hai cậu học trò này vì họ không được ra sân thường xuyên.

Chúng ta thấy Conte xoay chuyển 3 sơ đồ chiến thuật khác nhau, từ 3-4-3 chuyển sang 4-3-3 và cuối cùng là 3-5-2. Khi thời gian trận đấu ngày càng cạn dần, Chelsea có tất cả những cầu thủ tấn công tốt nhất trên sân nhưng lại không thể tung ra nổi dù chỉ một cú sút làm khó David De Gea. Các học trò của ông thường xuyên chuyền bóng hỏng, lộ rõ tâm lý bất ổn vì không thích nghi kịp với chiến thuật. Và tệ hơn, Chelsea không có một nhân tố nào mới mẻ vào sân để gỡ gạc lại yếu tố bất ngờ trong những đường lên bóng.

Conte cần phải học hỏi ở Mourinho cách xoay tua đội hình, nhất là khi mùa sau Chelsea có thể trở lại đấu trường Champions League khắc nghiệt.

Luiz và Cahill đều không giỏi

Sơ đồ 3-4-3 thực sự là một xu hướng của thế giới bóng đá hiện tại, còn Antonio Conte là người tạo ra xu hướng. Rất nhiều đội bóng khác đã và đang sử dụng 3-4-3, đơn cử có Man.City. Nếu đặt lên bàn cân lúc này để so sánh về cách áp dụng chiến thuật thì Chelsea làm tốt hơn, nhưng Man.City lại sở hữu dàn cầu thủ có chiều sâu hơn. Ít nhất, khi Pep Guardiola chưa tìm ra được những trung vệ chơi 3-4-3 xuất sắc thì ông cũng không phải buồn lòng vì những sai lầm tai hại.

Việc Chelsea sử dụng Luiz giống như dùng dao hai lưỡi. Ở giai đoạn lượt đi, các chuyên gia đánh giá cao Luiz ở trung tâm hàng phòng ngự của Chelsea, cầu thủ này cũng hiếm khi mắc sai lầm. Còn ở giai đoạn về, Luiz bộc lộ quá nhiều điểm yếu. Chưa dừng ở đó, nỗi lo về Gary Cahill cũng thường trực, một cầu thủ “kiến tạo” cho đối thủ ghi bàn nhiều nhất Chelsea mùa này.

Trước đây, khi Mourinho trở lại Chelsea, ông có lý do để bán Luiz. Còn Conte để mắt đến Luiz trong trò chơi “playstation footballer”. Conte đã phần nào nhìn ra được những gì ông cần ở cầu thủ người Brazil, nhưng để sử dụng Luiz lâu dài thì đó là điều nan giải. Chẳng ai biết khi nào Luiz phá bóng hụt hoặc phá bẫy việt vị của các đồng đội.

Trong 12 lần đối đầu với Man.United gần nhất, Chelsea không thua một trận nào. Mourinho là một trong số những HLV từng giúp Chelsea lập nên chuỗi thành tích đó, nhưng bây giờ ông cùng Man.United phá vỡ nó. “Người đặc biệt” buộc Conte phải nhìn ra những điểm yếu của đội bóng và khắc phục nó trong bối cảnh chỉ còn cách Tottenham 4 điểm. Từ bây giờ, chiến lược gia người Bồ Đào Nha tạo ra câu chuyện chưa từng có: “Mourinho dẫn dắt Man.United đánh bại Chelsea”. Và ông cũng khiến các True Blue để mắt đến lịch thi đấu của Tottenham kỹ lưỡng hơn trong phần còn lại của mùa giải.

NGƯỜI NHẶT TIN

Tin cùng chuyên mục