Chelsea: Đến lúc thật cẩn trọng

PHAN CÔNG

Cẩn trọng vốn không thừa, và đã đến lúc Chelsea nên như thế. Khoảng cách 10 điểm vững chắc, giờ đây đã chỉ còn là 7 điểm sau khi Chelsea bất ngờ để thua Crystal Palace 1-2 ngay tại sân nhà Stamford Bridge, còn Tottenham Hotspur đánh bại Burnley một cách đầy thuyết phục với tỷ số 2-0 trên sân đối phương. Thực chất, khoảng cách 7 điểm vẫn là một chướng ngại nhưng chắc chắn, các học trò ông Antonio Conte, đặc biệt là hàng hậu vệ, phải thật sự cẩn trong trong những trận đấu sắp tới.

Người ta đòi hỏi gì ở một hàng hậu vệ? Tính chắc chắn, sự ổn định và an toàn. Nhưng đó là điều đã không hề xảy ra trong 7 trận đấu gần đây ở Premier League. Trong 7 trận đấu này, hàng thủ 3 người của Chelsea luôn gặp phải những sai lầm không đáng có và liên tục bị thủng lưới, không 2 bàn thì… 1 bàn. Đặc biệt, trong 7 trận đấu này, Chelsea đều ghi bàn dẫn trước từ sớm, thậm chí từ rất sớm, nhưng sau đó, hoặc là ngay sau đó, họ để thủng lưới và tỏ ra chật vật với phần còn lại của trận đấu. Đây không phải là hàng phòng thủ của một đội bóng đang băng băng đến ngôi vô địch.

Là một trung vệ trong hàng hậu vệ 3 người, điều mà Conte đòi hỏi ở David Luiz là sự chắc chắn và tỉnh táo, là điểm tựa cho Gary Cahill và Cesar Azpilicueta. Nhưng trong những trận đấu gần đây, Luiz chơi rất kém chắc chắn, những hạn chế và khiếm khuyết khiến anh này chỉ là “sự lựa chọn số 3” của Conte trong kỳ chuyển nhượng trung vệ hồi mùa hè năm 2016 hầu như đã bộc lộ một cách rõ ràng. Khả năng phán đoán tình huống không chính xác, khả năng đánh chặn khi ở vị trí bọc lót cuối cùng rất sơ suất, chậm trong phòng ngự nhưng… cực nhanh khi tham gia tấn công.
Nếu bàn thua đầu tiên của Chelsea là sai lầm của cả 4 cầu thủ áo xanh tham gia phòng ngự khi bỏ lỏng Zilfred Zaha trước vòng cấm địa (và cú dứt điểm của tiền đạo người Bờ Biển Nga này phần nào cũng gặp may mắn) thì bàn thua thứ 2 đích thị là sai lầm trầm trọng của Luiz. Là một trung vệ cuối cùng, Luiz lại có một pha phòng thủ cực kỳ kém cỏi, để cho Christian Benteke vượt qua chỉ sau một tình huống chạm bóng 5-5, sau đó, bóng đã đến chân của Zaha và chỉ một pha chạm bóng nhẹ của cầu thủ mở tỷ số, Benteke đã đối mặt với Thibaut Courtois. Mọi thứ sau đó là quá dễ dàng cho Benteke, khi tất cả các trung vệ của Chelsea đều đã nằm ở phía sau.
Đây không phải là lần đầu tiên Luiz phạm phải sai lầm trong một tình huống không thể sai lầm. trong 6 trận đấu trước đó, rất nhiều pha bóng Luiz để cho trung phong đối phương vượt qua rất dễ dàng và khi Cahill lao về bọc lót, hầu như là chuyện đã rồi. Những trận đấu mà Chelsea chỉ để lọt lưới 1 bàn, có lẽ, may mắn đã đứng về phía khung thành của Courtois. Nhưng “đi đêm thì có ngày gặp ma”, đâu thể cứ chờ đợi may mắn như thế?
Tất nhiên, không để đổ thừa Luiz trong mọi tình huống. Cả Cahill, người tỏ ra rất chậm chạp trong các pha đua tốc độ và thường buộc phải sử dụng những cú xoạc bóng khi chính xác, khi không chính các của mình để gỡ điểm, cũng là một mắt xích không ổn trên hàng phòng thủ. Ở cánh bên kia, Azpilicueta chơi rất ổn định, nhưng anh cần một cầu thủ chạy cánh trái hỗ trợ tốt trong khả năng phòng thủ cho anh, đó là điều mà Victor Moses làm rất ổn, nhưng khi không có tiền vệ người Brazil ở trên sân, Pedro được tung vào thay thế lại trở nên lóng ngóng trong khả năng hỗ trợ và tham gia phòng thủ.
Có thể nói, Chelsea đã chạm tay vào ngôi vô địch. Chỉ cần điều chỉnh lại một chút, Luiz tỉnh táo hơn một chút và toàn đội phải đặc biệt cẩn trọng. Tuy nhiêm, Conte không định chỉ ở đây trong một mùa giải rồi ra đi. Ông còn những mục tiêu lâu dài, còn tham vọng ở Stamford Bridge, tham vọng bảo vệ ngôi vô địch ở mùa giải sau đó. Điều đó khiến cho hàng hậu vệ của Chelsea chợt trở nên mỏng manh ở mùa giải mới. Đây không phải là hàng hậu vệ tối ưu cho những cuộc tranh đoạt ở trời Âu. Thế cho nên, trong kỳ chuyển nhượng mùa hè tới đây, Conte hẳn sẽ cực kỳ bận rộn với những sự thay thế cần thiết, để mang lại độ ổn định, đồng bộ, chắc chắn và  an toàn cho hàng phòng thủ 3 người vốn đã trở thành một xu thế do chính ông khởi xướng.

PHAN CÔNG

In trangVề đầu trangIn trangVề đầu trangIn trangIn trangVề đầu trangIn trangVề đầu trangVề đầu trang

Các tin, bài viết khác

Tin cùng chuyên mục