Chelsea có thực sự cần Zhirkov ?

N.Q
Chelsea có thực sự cần Zhirkov ?

“Tôi là Roman, từ Moscow. Cho tôi hỏi: liệu ông sẽ sử dụng Yuri Zhirkov như thế nào trong hệ thống chiến thuật của mình ở mùa giải mới?”. Tất nhiên đó chỉ là câu hỏi của một nhà báo Nga có tên là Roman chứ không phải nhà tỷ phú Roman Abramovich. Một câu hỏi đáng giá... 18 triệu bảng Anh.

1- Giới mộ điệu Stamford Bridge vẫn hằng mong ký được một hợp đồng lớn trong mùa chuyển nhượng hiện nay. Nhưng khi Chelsea ký được một hợp đồng như thế - Yuri Zhirkov, 18 triệu bảng Anh từ CSKA Moscow - thì đây lại chẳng phải là vị trí họ thực sự cần.

Trong màu áo CSKA, Zhirkov là một trong những người hùng của chức vô địch Cúp UEFA vào năm 2005. Anh ghi bàn trong trận thắng Sporting Lisbon 3-1 ở chung kết. Trong màu áo đội tuyển Nga, Zhirkov là một trong những vị trí sáng nhất ở Euro 2008. Với bầu năng lượng gần như vô tận, với những pha dâng lên tấn công sắc bén và hiệu quả, Zhirkov đã khẳng định là một trong những cầu thủ tấn công hay nhất thế giới ở cánh trái.

Malouda (15) đá cánh trái. Lampard, Anelka và kể cả Drogba cũng hay ra cánh trái. Zhirkov sẽ đá chỗ nào?

Malouda (15) đá cánh trái. Lampard, Anelka và kể cả Drogba cũng hay ra cánh trái. Zhirkov sẽ đá chỗ nào?

Vấn đề ở đây: cánh trái của Chelsea cũng thế. Nó đã mạnh sẵn rồi, nhờ tiền vệ Malouda và hậu vệ Ashley Cole. Trong mùa giải 2008-2009 vừa qua, cả Malouda lẫn Ashley Cole đều tỏ ra xuất sắc ở vị trí của họ, đóng góp lớn trong nhiều trận thắng quan trọng và đều thuộc diện cần giữ chân lâu dài bằng một hợp đồng mới. Cho nên, mua Zhirkov về để anh ta đảm nhiệm vị trí nào ở cánh trái, đó là một câu hỏi cho đến nay chưa tìm ra câu trả lời.

2- Đào sâu hơn về khía cạnh chuyên môn, các trận đấu của CSKA và đội tuyển Nga cho thấy Zhirkov tấn công hiệu quả nhất là khi anh xuất phát từ xa. Khá xa, từ một khu vực thường thuộc về hậu vệ cánh, hoặc chỉ trên khu vực ấy chút xíu thay vì xuất kích từ một vị trí đã gần cầu môn đội bạn như Malouda thường làm.

Zhirkov có quan ngại về vấn đề vị trí chiến thuật của anh ở Chelsea không? Câu trả lời có lẽ là không. Bởi phong cách của Zhirkov cho thấy có lẽ anh chàng này là một gã... “bất cần đời” nhất trong số những gã bất cần đời. Năm 2008, khi người ta thông báo rằng cái tên Zhirkov nằm trong danh sách đề cử cầu thủ hay nhất thế giới, anh ta nhún vai một cái và tiếp tục tập luyện như thể chẳng nghe thấy gì. Mới đây, khi đến London để khám sức khỏe và ký hợp đồng 3 năm với Chelsea, hành trang mang theo của Zhirkov chỉ là 2 chiếc áo và 2 cái quần jean. Chelsea phải cho anh ta mượn thêm áo. Đáng nói nhất là gã bất cần đời này đã nói thẳng ra rằng anh ta ủng hộ... Blackburn Rovers. Đúng là vô tư thật!
                                                 N.Q

Tố chất của Zhirkov là như thế: Anh không phải dạng cầu thủ chuyên sử dụng kỹ thuật điêu luyện để lừa bóng qua đối phương, mà anh chủ yếu dựa vào tốc độ và sức mạnh, dựa vào bản năng nhận biết thời điểm thích hợp nhất để tăng tốc. Rồi anh chạy, chạy và chạy. Dưới mắt giới chuyên môn, cách thi đấu như thế chỉ phù hợp nhất với chiến thuật 4-4-2 truyền thống.

Và 4-4-2 thì gần như không tồn tại ở Chelsea trong suốt 5 năm nay. Từ Mourinho đến Grant, Scolari và sau này là Hiddink, tất cả những vị cựu HLV trưởng của Chelsea đều áp dụng sơ đồ 4-3-3 hoặc những cải biến của nó. Vị HLV mới của Chelsea cũng vậy. Rất lâu rồi Ancelotti không sử dụng 4-4-2. Hồi còn ở Milan, ông luôn bố trí sơ đồ chiến thuật theo hình cây thông: Hàng hậu vệ 4 người, hàng tiền vệ mang trong đó một nhạc trưởng lùi sâu (Andrea Pirlo), trên nữa là 2 cầu thủ chuyên kiến thiết tấn công (Kaka và Seedorf) để hỗ trợ phía sau một trung phong mũi nhọn.

Nói cách khác, nếu sắp tới chuyển sang 4-4-2 thì Ancelotti và rất nhiều cầu thủ Chelsea sẽ phải thay đổi quá lớn về thói quen chiến thuật. Cho nên, có lẽ họ vẫn giữ những nền tảng cũ. Và cứ theo nền tảng cũ thì chỉ còn duy nhất một vị trí phù hợp nhất với Zhirkov: vị trí của Ashley Cole, một trong những cầu thủ thi đấu ổn định nhất và được người hâm mộ Chelsea tán thưởng nhất ở mùa bóng 2008-2009. Chẳng lẽ Chelsea sẽ gạt Ashley Cole ra ngoài cho Zhirkov vào?

3- Ancelotti công bố việc chiêu mộ Zhirkov ngay trong lễ ra mắt của ông tại Stamford Bridge vào sáng thứ Hai, dù lúc ấy Zhirkov rõ ràng chưa khám sức khỏe xong (khám 3 tiếng đồng hồ chứ đâu phải ít). Tức là ban lãnh đạo Chelsea đã cương quyết thu nhận cầu thủ này, bất chấp mọi tình huống. Vì sao họ cương quyết như thế, ai cũng biết: vì giữa nhà tỷ phú Abramovich với chủ tịch Eugene Giner của CSKA cũng như HLV đội tuyển Nga Guus Hiddink là một mối quan hệ mật thiết. Và một khi chính Hiddink tiến cử Zhirkov cho Chelsea thì họ coi như chắc cú, tuyệt đối yên tâm về chuyện sức lực và trình độ của cầu thủ này.

Đúng, Zhirkov vẫn là một tay chạy cánh tuyệt vời, có tốc độ ghê gớm và sức bền vô địch. Chẳng ai phủ nhận điều đó. Nhưng trình độ cao là một chuyện, có phù hợp hay không là một chuyện khác, và cái nguy cơ không phù hợp thì lại rất dễ xảy ra để rồi bản hợp đồng 18 triệu bảng Anh với Zhirkov trở thành một sự phí phạm. Trong lúc này, ắt hẳn nhiều CĐV của Chelsea đang tự hỏi vì sao Hiddink đáng kính của họ lại không tiến cử một tay chạy... cánh phải.

So với cánh trái, chính cánh phải của Chelsea mới là nơi cần tăng cường - nhất là trong trường hợp hậu vệ Bosingwa hờn dỗi bỏ đi...

Hưng Nguyên tổng hợp

Tin cùng chuyên mục