Chelsea - Burnley: 3 điểm chật vật?

* SCTV17, BĐTV, K+1 trực tiếp lúc 21 giờ ngày 12-8
Đa số giới bình luận Anh quốc vẫn dự đoán Chelsea lấy trọn 3 điểm. Vấn đề là thắng... kiểu gì mà thôi.

 
Cesar Azpilicueta (phải, Chelsea) trong sự đeo bám của Robbie Brady (Burnley).
Cesar Azpilicueta (phải, Chelsea) trong sự đeo bám của Robbie Brady (Burnley).

Burnley chưa bao giờ thắng được Chelsea. Thành tích cao nhất mà đối thủ này đạt được khi đối đầu nhà vô địch 2016-2017 là 2 trận hoà 1-1 trong 3 lần gặp gỡ gần nhất. Lúc đông đủ đã vậy. Sau khi Burnley chia tay Michael Keane và Andre Gray - hậu vệ xuất sắc nhất và tiền đạo hay nhất của họ, chắc là sẽ khó cho Burnley hơn trước nhiều. Không có gì ngạc nhiên khi mọi dự đoán của giới bình luận bóng đá Anh đều nghiêng về cửa thắng cho Stamford Bridge.

Tuy vậy, vẫn có một dấu hỏi lớn ở đây: Nếu Chelsea thắng, họ sẽ thắng... kiểu gì? Sẽ thực sự oai phong, đúng với tư thế của một nhà vô địch? Hay Chelsea vẫn chỉ như một cỗ xe chưa tân trang xong, lên ga chưa ngọt, máy chạy chưa êm và chỉ cố gắng thắng được Burnley nhờ “hơn một chút gì đó”? Dư luận có quyền hoài nghi như vậy là vì đã không biết bao nhiêu lần HLV Conte đòi hỏi ban lãnh đạo mua sắm thêm lực lượng. Tức là hơn 130 triệu bảng Anh vào hợp đồng của Rudiger-Bakayoko-Morata vẫn chưa đủ, và nội tình Chelsea vẫn chưa yên.

Cách đây ít hôm, ông lại một lần nữa nói thế: Nếu muốn có chút cơ may bảo vệ được chức vô địch Anh thì phải thêm, phải thêm, phải thêm. Nghe cứ như là hăm doạ vậy! Nhưng trên một khía cạnh nào đó, Conte vẫn đúng. Việc cho mượn hơn 20 cầu thủ chỉ trong vài năm gần đây đã vét cạn lực lượng dự phòng, trong khi lực lượng “chính quy” tuy rất thiện chiến nhưng lại quá mỏng manh. Giới quan sát từng nhận định rằng với quân số như hiện nay, Chelsea sẽ gặp rắc rối lớn nếu xảy ra nạn chấn thương trong chiến dịch sắp tới. Nhưng cần gì sắp tới, ngay trận Burnley này cũng đã khá rắc rối rồi.

Eden Hazard vẫn còn dưỡng thương. Tương tự, tiền vệ trung tâm Bakayoko - tấm lá chắn giữa sân được đánh giá rất cao và đương nhiên... có giá cao - cũng đang dưỡng thương. Trong khi đó, chuyên gia chạy cánh phải Victor Moses bị treo giò còn Pedro không thể ra sân vì chấn thương. Diego Costa tuy... không bị gì hết nhưng ai cũng biết Costa không còn được Conte trọng dụng và chỉ chờ ngày chuyển nhượng. Điều này có nghĩa Conte sẽ xếp Batshuayi vào vị trí trung phong với Morata-Willian ở 2 bên, đưa trung vệ Azpilicueta ra cánh thay chỗ Moses và trám phía dưới bằng hậu vệ tân binh Rudiger.

Và như thế thì mới chỉ ổn về mặt số lượng, mới chỉ đầy đủ một đội hình xuất phát chứ chưa hẳn là ổn về mặt vận hành. Azpilicueta có thể chơi tốt vì anh ta... giỏi và vốn dĩ trước đây cũng đã chuyên chạy cánh, nhưng Rudiger thì chưa chắc làm tốt nhiệm vụ trung vệ vì nghe đâu là anh này chưa đủ thể lực. Cũng giống như vậy, tiền đạo tân binh Morata chưa tạo được ấn tượng gì nhiều trong những trận tập huấn vừa qua, chưa toát lên được dáng vẻ của một chỗ dựa tin cậy trên tuyến đầu. Tung Morata vào trận lúc này thì cũng giống như là bắt một chiếc xe mới bắt đầu chạy rà phải ra đua thật.

Đội hình dự kiến

Chelsea (3-4-3): Courtois - Cahill, Luiz, Rudiger - Alonso, Kante, Fabregas, Azpilicueta - Willian, Batshuayi, Morata.

Burnley (4-4-2): Heaton - Ward, Mee, Tarkowski, Lowton - Brady, Hendrick, Cork, Arfield - Vokes, Walters.

Cho nên, hãy trở lại với những câu hỏi đã nêu ra ở phần trên. Nếu Chelsea quả thực thắng Burnley hôm nay thì chắc là cũng thiếu tưng bừng, kém ấn tượng. Thắng theo kiểu nhờ đối thủ kém họ quá xa chứ không phải vì họ đang tràn trề phong độ. Tuy nhiên, ngay cả với một kịch bản như vậy, giới hâm mộ Chelsea vẫn có một yêu cầu khắt khe cho Conte: Cho dù thắng thiếu thuyết phục thì cũng phải làm sao gợi ra được những hy vọng tươi đẹp cho mai sau, đừng để trận đầu tiên này trở thành một cái cớ để tranh cãi và nhụt chí.

Nói như vậy là vì sau khi Chelsea thua Bayern và thua Inter trong giai đoạn tập huấn rồi thua tiếp Arsenal ở trận Community Shield, hình như cũng đã có người bắt đầu... nản rồi.

Dự đoán: Chelsea thắng 1-0.

* Chelsea bất bại trong cả 6 lần đối đầu Burnley ở Premier League, thắng 4 hòa 2.

* The Blues giành nhiều điểm ở ngày khai màn so với bất kỳ đội nào trong kỷ nguyên Premier League (54 điểm). Hiện họ đang tạo nên mạch 18 trận bất bại trong ngày khai màn, thắng 15 hòa 3, kể từ sau thất bại trước Coventry năm 1998.

* Trong kỷ nguyên Premier League, chỉ 1 nhà vô địch thất bại trong trận khai màn mùa giải sau đó là Leicester năm 2016, còn lại thắng 20 hòa 4.

* Burnley thua cả 3 trận khai màn Premier League, ghi chỉ 1 bàn thắng.

Burnley chỉ thắng đúng 1 trong 16 chuyến du hành đến London tại đấu trường Premier League, thua đến 13 lần.

S.NGUYỄN

Tin cùng chuyên mục