Chelsea bổ nhiệm Sarri làm HLV trưởng: Đối mặt với thách thức

Nhà cầm quân người Ý Maurizio Sarri đã đặt bút ký vào bản hợp đồng có thời hạn 3 năm để trở thành vị tân HLV trưởng của Chelsea, thay thế cho Antonio Conte – người đã bị thanh lý hợp đồng cách đây 2 ngày. Trở thành “thuyền trưởng mới” của đội bóng chủ sân Stamford Bridge, Sarri sẽ đối mặt với rất nhiều thách thức.

Maurizio Sarri trở thành tân HLV tưởng của Chelsea
Maurizio Sarri trở thành tân HLV tưởng của Chelsea

Vị HLV thứ… 13 dưới thời Abramovich

“Cựu thuyền trưởng” của Napoli đã trở thành HLV thứ 13 của Chelsea dưới “triều đại” của ông chủ người Nga Roman Abramovich (tính cả những HLV tạm quyền). Trước đó, danh sách những nhà cầm quân từng kinh qua giai đoạn phục vụ dưới thời của Abramovich bao gồm Claudio Ranieri (Ý), Jose Mourinho (Bồ Đào Nha), Avram Grant (Israel), Luiz Felipe Scolari (Brazil), Ray Wilkins (Anh quốc – tạm quyền), Guus Hiddink (Hà Lan), Carlo Ancelotti (Ý), Andre Villas Boas (Bồ Đào Nha), Roberto di Matteo (Ý), Rafael Benitez (Tây Ban Nha), Steve Holland (Anh quốc – tạm quyền) và Conte (Ý).

Sarri cũng là HLV Ý thứ 6 đảm nhiệm vai trò dẫn dắt Sư tử Xanh thành Chelsea, sau Gianluca Vialli, Ranieri, Ancelotti, Di Matteo và Conte. Vai trò của những người Ý, tiếp tục được đánh giá cao ở sân Stamford Bridge, bất chấp việc những người tiền nhiệm của Sarri đa phần đều “không có kết cục tốt” trước sự “đồng bóng” của ông chủ người Nga.

Bản hợp đồng hợp lý

Với việc Conte được thanh lý hợp đồng và trở thành cựu HLV, việc Chelsea bổ nhiệm Sarri vốn đã là chuyện “không sớm thì muộn” và được cho là một kết cục hợp lý. Bà Marina Granovskaia cho biết trên trang chủ của CLB: “Chúng tôi rất hạnh phúc khi chào đón Maurizio đến với đội bóng và đón chờ thứ triết lý bóng đá mà ông ấy mang lại cho Chelsea. Ông ấy có rất nhiều kinh nghiệm ở đấu trường Serie A và Champions League. Chúng tôi biết rằng, ông ấy sẽ nêm nếm thêm gia vị hấp dẫn với cơ hội làm việc ở đấu trường Premier League”.

Chelsea bổ nhiệm Sarri làm HLV trưởng: Đối mặt với thách thức ảnh 1 Sarri và bà Granovskaia
Bổ nhiệm Sarri làm HLV trưởng ngay vào lúc này là một hành động hợp lý và hợp tình. Nó tránh cho Chelsea tiếp tục lâm vào tình trạng “vô chủ” và qua đó, xác định lại phương hướng, kế hoạch hành động cụ thể trên thị trường chuyển nhượng, xác định được những mục tiêu chuyển nhượng cần thiết để phục vụ cho nhà cầm quân mới ở mùa giải mới, tránh tình trạng mua bán hỗn độn như suốt thời gian qua.

Thách thức rất lớn

Tuy vậy, đối mặt với Sarri là những thách thức không hề nhỏ một chút nào, đòi hỏi tài năng thật sự của ông phải được kết hợp một cách khéo léo với những cách hành xử cần thiết khác. Công việc mới ở Chelsea buộc Sarri phải làm việc một cách khéo léo, không chỉ với tư cách là tân HLV trưởng mà còn là một chuyên gia tâm lý, chuyên gia xử lý vụ việc nhảy cảm. Có thể kể qua những công việc mà Sarri cần làm ngay khi về với Chelsea

_Ổn định phòng thay đồ. Đây được cho là… không phải thế mạnh của Sarri ngay cả khi ông còn làm việc ở Serie A, và để ổn định phòng thay đồ ở Stamford Bridge, ông cần phải nhanh chóng xây dựng mối quan hệ tốt với những cầu thủ gạo cội như là thủ quân Gary Cahill và Cesar Azpilicueta.

_Sớm giải quyết trường hợp của Thibaut Courtois và Eden Hazard. Trong khi Courtois gần như sẽ rời khỏi Chelsea để quay về Madrid (với mức phí khoảng 35 triệu Bảng) – nên tạo điều kiện sớm để anh ra đi và nhanh chóng tìm một thủ môn về bổ sung cho đội hình, Sarri cần cố gắng giữ Hazard ở lại với sân Stamford Bridge và sử dụng anh như là một nhân tố quan trọng để xây dựng triết lý tấn công mới của mình, mua các cầu thủ phù hợp với lối chơi của Hazard và có tên tuổi. Trong trường hợp không thể giữ được Hazard, thì nên bán anh này với mức giá không dưới 175 triệu EUR được xem là một lựa chọn hợp lý, vừa mang lại nguồn thu cho CLB, vừa có ngân sách để mua những cầu thủ khác (Real Madrid được xem là sẵn sàng trút hầu bao để mua Hazard, trong khi Barcelona cũng thể hiện sự quan tâm nhưng… không có nhiều tiền mặt).

_Xác định lại tương lai của một số cầu thủ gạo cội khác như là Willian, Cesc Fabregas, David Luiz.

_Sớm kiện toàn đội ngũ cầu thủ để chuẩn bị cho mùa bóng mới bằng cách nhanh chóng mua những bản hợp đồng hiệu quả, có giá trị.

_Nhanh chóng chứng tỏ triết lý bóng đá tấn công và sơ đồ 4-3-3 là phù hợp với một Chelsea vốn có bản chất chơi phòng ngự phản công gan lì từ suốt 15 năm qua. Đây được xem là một thách thức rất lớn với Sarri.

_Đưa Chelsea quay trở về vị thế vốn có nằm trong tốp tứ đại gia ở đấu trường Premier League và ít nhất phải giành được 1 danh hiệu trong mùa này.

Tin cùng chuyên mục