Chật chội hái vàng

V-League lượt về đá liền 3 vòng 14, 15 và 16 rồi dừng 2 tháng để nhường chỗ cho U22 Việt Nam chơi vòng loại U23 châu Á và nhất là tập trung cho cái đích đi đến trận chung kết SEA Games 29.

 
Lực lượng U22 Việt Nam hiện nay gom từ hạng Nhất lẫn V-League có quá ít thời gian ở gần để hiểu nhau. Ảnh: Minh Hoàng
Lực lượng U22 Việt Nam hiện nay gom từ hạng Nhất lẫn V-League có quá ít thời gian ở gần để hiểu nhau. Ảnh: Minh Hoàng

Dựa vào đâu để các nhà làm bóng đá đặt ra chỉ tiêu có mặt ở trận đấu cuối cùng của đại hội thể thao khu vực? Nhìn vào danh sách 23 người thuộc đội tuyển U22 tập trung cho trận giao hữu gặp U20 Argentina thì chỉ có 2 cầu thủ là thủ môn Nguyễn Thanh Tuấn (Đồng Tháp) và hậu vệ Bùi Tiến Dũng (Viettel) đá hạng Nhất. Phần còn lại là những gương mặt đang chơi cho các CLB tại V-League. Nhưng, cần thấy là phần nhiều không được đá chính cho đội bóng của mình ở giải đấu lớn nhất quốc gia. Nếu có kể thêm 7 cái tên ở đội tuyển U20 vừa được HLV Nguyễn Hữu Thắng gọi lên tập trung đội tuyển quốc gia chuẩn bị vòng loại Asian Cup 2019 thì vẫn nhiều lo lắng. 

Nỗi lo chính là nhiều cầu thủ đem từ giải hạng Nhất và ngồi ghế dự bị tại V-League vốn có quá ít trận cọ xát, cùng chất lượng giải đấu đi xuống do những quãng nghỉ dài ngày. Kế đến là lực lượng U22 Việt Nam hiện nay gom từ hạng Nhất lẫn V-League có quá ít thời gian ở gần để hiểu nhau. Rõ nét nhất là trận thua nặng U20 Argentina 0-5 trên sân Mỹ Đình mà HLV Hữu Thắng cho rằng cần rèn giũa nhiều nữa mới mong có suất đi vòng chung kết U23 châu Á 2018 và đặt biệt là chỉ tiêu hái vàng SEA Games 29.

HLV Hữu Thắng cho biết, quan điểm của VFF là không buông ở vòng loại U23 châu Á diễn ra tại TPHCM vào đầu tháng 7. Đấy cũng được xem là cơ hội rà soát và hòa nhập với lối đá chung cho cầu thủ của mình. Tuy nhiên, hoang mang là nền tảng của đội tuyển đã không được thiết lập từ mặt bằng của giải trong nước, lẫn nhìn sang một số đối thủ đang chuẩn bị mà thật nặng đầu.

Nếu như Thái Lan được coi là ứng viên nặng ký nhất cho chiếc HCV nhờ dàn cầu thủ luôn là trụ cột của các CLB mạnh chơi Thai-League thì Indonesia, Malaysia cũng không chịu ngồi yên. U22 Indonesia vốn nổi tiếng thi đấu lì đòn, máu lửa, kỹ thuật. Cùng theo đó là nhiều cầu thủ giỏi nhập tịch được gọi lên tuyển, trong đó nổi nhất là trung phong Walian Erza được đào tạo từ lò Ajax, đang giúp Indonesia thành con ngáo ộp. U22 Malaysia do HLV Ong Kim Swee dẫn dắt cũng đang nuôi mộng vàng SEA Games 29. Nhà cầm quân này cho biết bóng đá Malaysia có sự chuyển mình mạnh mẽ, nhưng trước khi nghĩ đến mục tiêu châu Á cần tập trung trước vào chiếc HCV SEA Games 29 nhờ lợi thế sân nhà, và cúp vô địch AFF Cup 2018.

Với nền tảng của ta và các đối thủ, cách tốt nhất là U22 Việt Nam nên xác định đúng chỗ đứng của mình rồi đưa ra kế hoạch hành động hợp lý. Thay vì nhìn vào lứa U20 vừa đi dự World Cup 2017 hào nhoáng mà quên mất ta đi 1 thì các đối thủ đã bước 2.

Tin cùng chuyên mục