Chẳng giống ai

Ông chủ quán cà phê cóc tôi hay ngồi mỗi sáng than thở: “Riêng mùa World Cup này là không coi được trận nào. Coi rồi lấy ai bán cho mình, toàn nửa đêm về sáng thì không cách gì xem được cả”. Ông này mê bóng đá lắm. Hồi U19 Việt Nam đá ở sân Thống Nhất, đang bán vẫn giao lại quán cho cô em rồi vào sân xem. Giải ngoại hạng Anh, ông lắp riêng truyền hình K+ để xem đủ các trận dù quán ông chẳng bán ban đêm. Nhưng đến World Cup này thì chịu, cơm áo gạo tiền vẫn trên hết.

Ngay ở Brazil cũng vậy thôi. Theo thống kê, 2 trận đấu đầu của đội chủ nhà, mỗi trận có gần 50 triệu người Brazil bật truyền hình xem bóng đá. Vậy là cũng chỉ chưa đến 1/4 dân số nước chủ nhà quan tâm đến các trận đấu dù người ta vẫn hay nói, Brazil chẳng khác nào “đất thánh” của túc cầu giáo Một thống kê khác cho biết, lượng gái bán hoa không được cấp phép tại Brazil trong những ngày World Cup tăng 300%, nguy hiểm hơn là có nhiều trẻ vị thành niên cũng bỏ nhà ra đường kiếm sống, kéo theo một lượng lớn “cò” mại dâm là các tài xế taxi, nhân viên khách sạn. World Cup thì World Cup chứ làm ăn vẫn phải làm ăn.

Một khảo sát nhỏ của tôi tại quán cà phê của ông chủ kia cho biết, chỉ có 20% người đến uống nói chuyện World Cup, 60% khác vẫn quan tâm đến tình hình biển đảo và cuộc sống thường ngày. Nhìn chung, dân ghiền bóng đá Việt Nam cũng bội thực với bóng đá nên không còn cảnh “kiểu gì cũng phải xem”. Minh chứng cụ thể nhất là số lượng quảng cáo trên truyền hình. Theo một thống kê chưa đầy đủ, sau tuần lễ đầu tiên của World Cup, chỉ có hơn 10 đơn vị tham gia quảng cáo trên sóng truyền hình VTV xung quanh các trận đấu, nhưng thường xuyên nhất vẫn chỉ 2 đối tác tài trợ chính thức cho FIFA và cũng được cho là những đơn vị đứng sau lưng hỗ trợ tài chính để VTV mua độc quyền gói phát sóng lên đến hơn 7 triệu USD.

Đấy là số lượng, còn về chất lượng thì chỉ các trận đấu lúc 23 giờ, còn có gần 10 spot với thời lượng 10 giây, các trận đấu trễ hơn thì hầu như không có quảng cáo. Không có quảng cáo có nghĩa là vì không có người xem, hiệu quả quảng cáo sẽ không cao nên chẳng ai muốn tốn tiền cả.

Thế nên mới thấy có nhiều chuyện chẳng giống ai trên truyền hình Việt Nam nhân mùa World Cup. Ví dụ như chương trình gì đó có tên “Nóng cùng World Cup” với nội dung là mời 32 người mẫu trẻ trung đóng vai CĐV của 32 đội tuyển rồi “chém gió” về đội mình trước mỗi trận đấu.

Dù biết đây là kiểu “đóng phim” nhưng không khỏi thắc mắc: Người dân Honduras, Hy Lạp, Ecuador, Iran không ủng hộ đội tuyển của mình thì thôi, hà cớ gì tại Việt Nam xa xôi cũng có “lực lượng CĐV”… bỗng dưng thay mình lên truyền hình hô hào những câu sáo rỗng. Đành rằng đây là những chương trình theo dạng “bên lề” để hâm nóng các trận đấu nhưng nếu mời chính người dân nước họ bình luận về đội tuyển của mình thì mới đúng, chứ làm thế này vừa chẳng giống ai, lại lãng phí tiền bạc.

Ủng hộ World Cup thì ủng hộ nhưng tự dưng “lăng xê” quá nhiều cho World Cup thì cũng kỳ kỳ, nhất là khi người dân vẫn còn hàng trăm thứ lo toan?

Đăng Linh
 

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Saigon Heat là đại diện duy nhất của Việt Nam góp mặt tại giải  Bóng rổ nhà nghề Đông Nam Á (ABL). Ảnh: VOH

Hy vọng bóng rổ

Trong khi giải Bóng rổ nhà nghề Mỹ (NBA) khai mạc vào hôm nay hứa hẹn nhiều kịch tính bởi sự dịch chuyển của các ngôi sao hàng đầu thế giới, thì người hâm mộ khu vực Đông Nam Á cũng bắt đầu bị cuốn hút bởi giải Bóng rổ nhà nghề Đông Nam Á (ABL) chuẩn bị diễn ra vào đầu tháng 11 này.