Chân dung “người hùng tháng 8” của Liverpool

Trung vệ Virgil van Dijk mới là người vinh dự nhận được giải thưởng Cầu thủ xuất sắc nhất tháng 8 của Liverpool, nhưng đó là một kết quả hoàn toàn xứng đáng.

Virgil van Dijk đã chỉ huy tuyệt vời hệ thống phòng ngự của Liverpool. Ảnh: Getty Images
Virgil van Dijk đã chỉ huy tuyệt vời hệ thống phòng ngự của Liverpool. Ảnh: Getty Images

Liverpool đã khởi đầu mùa giải mới với 4 chiến thắng, dẫn đầu bảng nhờ hơn hiệu số so với 2 đội cùng thành tích toàn thắng là Chelsea và Watford. Làm nên thành công này, phải kể đến sự xuất sắc của các ngôi sao tấn công như Mohamed Salah (2 bàn và 2 pha kiến tạo), Sadio Mane (3 bàn). Nhưng bên cạnh đó, chắc chắn phải có công lớn của hàng phòng ngự vững chắc do Van Dijk chỉ huy, với chỉ 1 lần thủng lưới - và bàn thua này xảy đến bởi lỗi lầm của thủ thành Alisson trong trận thắng Leicester.

Tầm ảnh hưởng của Van Dijk đã được nói đến nhiều trong thời gian qua. Liverpool đang được đánh giá là ứng viên hàng đầu cho danh hiệu Premier League mùa này, bên cạnh việc họ chi hơn 170 triệu bảng để đón về 4 tân binh quan trọng, thì chính sự vững chắc trong khâu phòng ngự vốn có mặt đội trưởng của tuyển Hà Lan là một lý do khác. Các thông số ở mùa qua đã chỉ ra điều đó: trong 14 trận đấu có mặt của Van Dijk ở trung tâm hàng hậu vệ, Liverpool chỉ thủng lưới trung bình 0,7 bàn so với tỷ lệ 1,2 bàn trong 24 trận đấu không có anh trước đó.

Và ngôi sao 27 tuổi đã không khiến những ai tin vào anh phải thất vọng ở mùa giải mới, qua 4 màn trình diễn đẳng cấp. Trong hành trình được tôn vinh giải thưởng nội bộ lần đầu tiên kể từ khi chuyển đến sân Anfield hồi tháng Giêng, trung vệ trị giá 75 triệu bảng này cũng 1 lần nhận giải Cầu thủ xuất sắc nhất trận - ở chiến thắng 2-0 tại Crystal Palace hôm 20-8.

Chân dung “người hùng tháng 8” của Liverpool ảnh 1 Van Dijk ở hàng thủ, Mohamed Salah trên tuyến đầu chính là 2 nhân tố được kỳ vọng giúp Liverpool thành công. Ảnh: Getty Images 

Trung vệ huyền thoại Jamie Carragher - người đã dành phần lớn sự nghiệp trọn đời cùng Liverpool với 737 trận và giành 11 danh hiệu - cũng đã hạnh phúc nhìn nhận Van Dijk chính là người đã lấp đầy khoảng trống mà anh để lại khi treo giầy kể từ mùa hè 2013: “Nếu Liverpool dưới quyền Jurgen Klopp có thể giành được chiến thắng nào lớn lao, thì Van Dijk chắc chắn sẽ đóng góp một phần rất quan trọng trong đó. Cầu thủ này có thể tạo nên một di sản cho riêng mình ở Liverpool”.

Liverpool sẽ nối lại hành trình tham vọng tại Premier League với chuyến làm khách đến sân Wembley đối đầu Tottenham vào thứ bảy này. Vào tháng 10 năm ngoái, cuộc đấu này chứng kiến thời điểm tồi tệ nhất trong năng lực phòng ngự của Liverpool, những sai lầm tệ hại của cặp trung vệ Dejan Lovren - Joel Matip đã dẫn đến thảm bại 1-4. Nhưng kể từ sau đó, khi HLV Klopp chỉnh đốn lại hàng phòng ngự và tiếp đó bổ sung thêm Van Dijk, thì Liverpool có thể tự hào là đội có hàng thủ vững chắc nhất - với chỉ 22 lần thủng lưới cho đến cuối mùa.

Nên tất nhiên, sau những gì Liverpool đã thể hiện mùa này, thì Tottenham sẽ khó có thể mong đợi vào những sai lầm tương tự từ hàng phòng ngự của đối thủ.

Tin cùng chuyên mục