Từ cái giá kỷ lục để giữ chân Tấn Trường

Chặn “chảy máu chất xám” trong bóng đá

Thủ môn Tấn Trường: “Quê hương đã cho tôi rất nhiều”
Chặn “chảy máu chất xám” trong bóng đá

Bóng đá Đồng Tháp bấy lâu cứ đánh vật với cái cảnh lên-xuống hạng như “cơm bữa” mà chung quy cũng bởi vì thiếu… tiền. Cũng vì thế mà họ đã bao lần đành lòng đứng nhìn nhiều lượt cầu thủ rời sân Cao Lãnh để tìm bến mới, từ vụ đình đám nhất là Quang Trãi lên Pleiku vào năm 2004; Anh Tuấn, Trung Vĩnh đi Bình Dương; Trung Tín sang ĐT.LA… Cách đây hai năm, khi tập đoàn Cao su Việt Nam vừa xuất hiện cũng không cứu được nhóm cầu thủ trẻ đầy tiềm năng sang HA.GL, Bình Dương… Cứ nhìn cái cảnh mình đào tạo cầu thủ cho… đội khác ấy, người Đồng Tháp không tránh khỏi chạnh lòng, nhưng “lực bất tòng tâm”.

Thủ môn Tấn Trường. Ảnh: Đ.ĐỒNG

Thủ môn Tấn Trường. Ảnh: Đ.ĐỒNG

Cho đến một ngày giữa tháng 3, giới hâm mộ bóng đá miền Tây Nam bộ khá choáng khi nghe tin Đồng Tháp quyết định giữ chân thủ môn Tấn Trường với số tiền 5 tỷ đồng - con số có thể giữ được chân của Việt Cường, Thanh Bình hay Văn Pho trước đây... Còn nhớ, năm 2006 Đồng Tháp đã ngược xuôi để rồi thở phào khi có được nhà tài trợ Delta với số tiền 150.000 USD cho cả mùa bóng. Đồng Tháp bấy lâu nay hạn hẹp chuyện tài chánh như thế nào, thậm chí cả kế hoạch lương-thưởng cũng đã phải chắt chiu tính toán mỗi đầu mùa.

… Tấn Trường được xem là “hàng hiệu” còn lại ở đội bóng này mà nếu để mất thủ môn này nữa coi như “thương hiệu” Cao su Đồng Tháp sẽ bị ảnh hưởng. Mặt khác, Tấn Trường đang được xem là thủ môn số 1 của Việt Nam, cả tài năng lẫn tác phong trên sân, nên việc giữ chân anh với  giá như vậy không phải là điều khó hiểu.

Trước khi Đồng Tháp đưa ra con số ấy, Navibank Sài Gòn tung cái giá cao hơn 5 tỷ đồng để có anh. Ngay cả nhiều đại gia khác cũng rậm rịch tìm hiểu và “rà sóng” với Tấn Trường trước khi anh trở thành cầu thủ tự do như ĐT.LA, B.Bình Dương, HA.GL… Thế nên, con số 5 tỷ đồng để giữ lại Tấn Trường ở sân Cao Lãnh trong thời hạn 3 năm nữa dù sao cũng là con số… có lãi với đội Đồng Tháp.

Đồng Tháp đã thành công không chỉ ở số tiền bỏ ra (nếu anh lên Pleiku hay sang Bình Dương hoặc đến TPHCM, mức phí lót tay sẽ không dưới 7 tỷ đồng và khoản lương ước chừng 40 triệu đồng/tháng). Cầu thủ gốc Đồng Tháp thành danh sau khi rời sân Cao Lãnh chỉ đếm trên đầu ngón tay, việc Tấn Trường ở lại sẽ giúp các đồng đội cẩn trọng hơn trong việc lựa chọn đi hay ở. Bằng chữ “tình”, Đồng Tháp đã thành công ở chuyện làm tư tưởng. Còn Tấn Trường chấp nhận chịu thiệt thòi bạc tỷ để tiếp tục ở lại và trả nghĩa nơi đã sinh ra, phát hiện và đào tạo anh.

Cũng từ việc Đồng Tháp chịu chi số tiền lớn như vậy để giữ lại Tấn Trường đã trở thành tín hiệu tốt cho bóng đá nơi đây, họ đã rủng rỉnh hầu bao để sẵn sàng cho những mức chi mạnh, nhưng thích hợp để chặn đứng việc “chảy máu tài năng” của mình. Đồng Tháp đã… thoát nghèo, cầu thủ giỏi nơi đây đã được định giá xứng đáng và tạm yên lòng không phải đứng núi này trông núi nọ.

Hy vọng là thế!

Quốc Cường

Thủ môn Tấn Trường: “Quê hương đã cho tôi rất nhiều”

- Có nơi trả cho anh cao hơn, từ 7 đến 8 tỷ đồng. Rõ ràng có khoảng cách rất lớn về số tiền, chưa kể nếu ra đi anh còn được nhiều ưu đãi khác. Hẳn anh khó khăn khi đưa ra quyết định ở lại?

Không, tôi quyết định nhanh thôi. Thậm chí, tôi còn chủ động đề nghị các chú ở Đồng Tháp tái ký hợp đồng trước. Bởi ngay từ đầu tôi đã xác định cống hiến cho quê hương là ưu tiên hàng đầu, dù chế độ đãi ngộ không bằng nơi khác. Tôi có được ngày hôm nay chính là nhờ Đồng Tháp. Quê hương cho tôi rất nhiều thì việc tôi ở lại cống hiến là bình thường.

- Còn nguyên nhân nào nữa không?

(Cười). Đúng là trước khi quyết định, tôi có hỏi ý kiến của mẹ và người yêu. Cả hai đều nói tôi nên ở lại. Thế là tôi càng thêm động lực để giữ nguyên quyết định của mình. Gia đình luôn là chỗ dựa của tôi. Nếu ra đi, tôi có thêm chút tiền nhưng lại thiếu thốn tình cảm. Hơn nữa, nếu ở lại và có 5 tỷ đồng, tôi có thể trực tiếp giúp được nhiều hơn cho gia đình.

- Từ hợp đồng kỷ lục này, anh hy vọng gì về sự “lột xác” của đội bóng quê hương?

Chủ yếu là tôi nghĩ làm sao chơi thật tốt để không phụ lòng mọi người. Tôi thấy mình vẫn là Tấn Trường của ngày chưa có 5 tỷ thôi. Tuổi thơ tôi từng phải vất vả kiếm đồng tiền nên tôi biết cách ứng xử với nó sao cho hợp lý nhất. Đội bóng chúng tôi quanh năm bị chê là nhà nghèo và bị “chảy máu” cầu thủ rất nhiều. Thế nên, hành động trên khiến tôi nghĩ CS Đồng Tháp đã có cách để cải thiện tình hình tài chính và giữ được lực lượng. Khi anh em cầu thủ chúng tôi yên tâm cống hiến và chuyện thành tích cao cho đội bóng, tôi nghĩ có thể đạt được.

N.H.

Tin cùng chuyên mục