Champions League, lượt trận thứ 3: Những chuyến đi bão táp

Lượt trận thứ 3 Champions League, Tottenham sẽ có cuộc hành quân đầy khó khăn đến sân Bernabeu của Real Madrid. Tương tự, Napoli sẽ đến sân của đội bóng đang có phong độ cao là Man.City. Trong khi đại diện khác của nước Anh là Liverpool cũng phải thi đấu xa nhà khi chạm trán Maribor.

Tottenham khó tạo được bất ngờ dù có phong độ tốt. Ảnh: Getty Images
Tottenham khó tạo được bất ngờ dù có phong độ tốt. Ảnh: Getty Images

“Bộ mặt thật” của Tottenham

Trước khi Champions League mùa giải năm nay bắt đầu, HLV Mauricio Pochettino từng nói: “Tottenham đã có sự trưởng thành sau những thất bại ở lần trước”. Quả thật, sau 2 vòng đấu, Tottenham đã trưởng thành hơn người ta nghĩ. Đối đầu Dortmund, Spurs thắng thuyết phục. Chạm trán APOEL Nicosia cũng tái lập lại thành tích tương đương. Nhưng đó có phải là thước đó chuẩn xác cho thực lực hiện tại của đoàn quân HLV Pochettino?

Thực sự thì chưa, vì 2 bại tướng của Tottenham đều tồn tại những vấn đề khác nhau. Nên xác thực Spurs mạnh có phần hơi khiên cưỡng và xa rời thực tế, mặc dù được gia cố thêm bởi phong độ cao ở Premier League. Bây giờ đối đầu Real, sẽ biết đâu “là ngô là khoai” với Tottenham. Có thể ở La Liga, Los Blancos còn sự chệch choạc nhất định về mặt lối chơi. Nhưng khi về lại Champions League, sức mạnh của nhà vô địch vẫn bảo toàn giá trị. 2 trận thắng liên tiếp đã minh chứng cho điều này.

Champions League, lượt trận thứ 3: Những chuyến đi bão táp ảnh 1 Real sẽ lại thể hiện sức mạnh tại Champions League. Ảnh: Getty Images 

Ở trận đấu cuối tuần qua với Getafe, HLV Zinedine Zidane chấp nhận mạo hiểm khi “bảo dưỡng” một số trụ cột nhằm có thể lực tốt nhất khi đối đầu với Tottenham. Dễ hiểu, bởi đây là trận đấu có tính chất quyết định đến ngôi vị đầu bảng. Chẳng có gì bất ngờ khi chiến lược gia người Pháp muốn dồn toàn bộ lực lượng để hướng đến chiến thắng.

Tương quan lực lượng cả hai ở cuộc đối đầu này cũng khá chênh lệch. Nếu như Real vẫn chứng tỏ không có Gareth Bale hay Dani Carvajal, “cỗ máy chiến thắng” vẫn vận hành tốt. Trên hệ quy chiếu đó, khó nói Tottenham cũng vậy. HLV Pochettino hiện tại không có Victor Wanyama, khả năng ra sân của Mousa Dembele và Ben Davies chưa rõ. Nếu Davies không ra sân, nhiều khả năng Jan Vertonghen kéo qua chơi vị trí hậu vệ trái.

Với đội hình thiếu hụt nghiêm trọng, cùng với đó lại chơi trên sân khách, và thành tích đối đầu toàn thua trước Real, Spurs nhiều khả năng sẽ bị vạch trần bộ mặt sức mạnh thực sự.

Sức ép ngàn cân cho Napoli

Không riêng gì ở Premier League, thời điểm này chắc cũng chẳng có đội bóng nào muốn đối đầu với Man.City. Với số tiền “khủng” được chi ra trong suốt kỳ chuyển nhượng hè qua, Pep Guardiola đang có trong tay “Dream team” (đội hình trong mơ) như mong muốn. 4 trận liên tiếp tại Premier League, không có trận nào Man xanh ghi dưới 5 bàn. Từ chỗ ghi bàn vốn đã dễ, nay mọi thứ còn dễ hơn với đoàn quân Pep.

Champions League, lượt trận thứ 3: Những chuyến đi bão táp ảnh 2 Man.City sẽ tạo nên sức ép cực lớn trước Napoli. Ảnh: Getty Images 

Tuy nhiên, bàn thắng chỉ là kết tinh của sự tinh túy. Thực tế, lối chơi của Man.City mới khiến mọi đội bóng cảm thấy e ngại. Điều này được thể hiện ở việc Man xanh kiểm soát bóng cực tốt, ban bật như ý muốn với tần suất lớn cùng khả năng pressing cao độ…tất cả khiến đối phương rất khó giành thế trận và triển khai cách chơi theo ý muốn. Chưa hết, Man.City có khả năng chuyển hóa từ thế phòng ngự sang tấn công cự nhanh và lợi hại qua từng trận.

Điểm mạnh của đội chủ sân Etihad là thứ mà Napoli e ngại nhất vào lúc này. Chẳng nói đâu xa, ở trận mở màn trước Shakhtar Donetsk, đại diện của Serie A đã gặp khó trước lối chơi này. Cho nên, những chiến thắng liên tiếp tại giải quốc nội chỉ mang tính chất tham khảo chứ không thể hiện thực hóa đầy đủ sức mạnh Napoli.

Vì thế, nếu Napoli bị “bóp nghẹt” trong lối chơi của Man.City là kết cục được dự đoán trước. Đừng quên, 5 lần hành quân đến nước Anh, Napoli hòa 2 và thua đến 3.

Đại diện khác của Premier League là Liverpool sẽ có làm khách sân Maribor. Về mặt lý thuyết, việc The Kop giành chiến thắng trước đại diện của Slovenia là tất nhiên. Càng đáng nói hơn, nếu nhìn vào những gì Liverpool thể hiện trước Man.United cuối tuần qua, chẳng ai dám khẳng định đoàn quân của HLV Juergen Klopp sẽ không có 3 điểm trọn vẹn. Tuy nhiên, vấn đề lo ngại Liverpool sẽ “tái lại bệnh cũ” khi hay chơi thất thần trước những đại diện yếu hơn.

Bài học nhãn tiền là 2 trận hòa liên tiếp trước Sevilla và Spartak Moskva. Cần biết, đội bóng của Anh gần nhất là Chelsea khi hành quân đến sân Maribor đã bị cầm chân. Cho nên, kết luận Liverpool thắng sẽ tồn tại trên lý thuyết, còn thực tế vẫn ở chế độ chờ.

Lịch thi đấu: Ngày 18-10, 1 giờ 45

Man City - Napoli

Feyenoord - Shakhtar

Monaco - Besiktas

APOEL Nicosia -Dortmund

Leipzig - FC Porto

Maribor - Liverpool

Spartak Moskva - Sevilla

Real Madrid -Tottenham

Tin cùng chuyên mục