Serie A vòng 28

Catania (8) - Lazio (3): Đàn voi phục hận

Mùa trước, “đàn voi” Catania đã thua đậm Roma trên sân nhà, nên lần này họ không che giấu khát vọng phục thù. Thêm nữa, HLV Vincenzo Montella thực sự là “người Roma” nên sẽ không bỏ qua cơ hội làm nhục đối thủ truyền kiếp Lazio.
Catania (8) - Lazio (3): Đàn voi phục hận

Mùa trước, “đàn voi” Catania đã thua đậm Roma trên sân nhà, nên lần này họ không che giấu khát vọng phục thù. Thêm nữa, HLV Vincenzo Montella thực sự là “người Roma” nên sẽ không bỏ qua cơ hội làm nhục đối thủ truyền kiếp Lazio.

Tháng 4 vừa qua, Mauro Zarate đã truyền nguồn cảm hứng để Lazio ghi chiến thắng 4-1 trên sân Angelo Massimino khi anh ghi 1 bàn và kiến tạo 2 bàn khác. Trận đấu ở Sicile đêm nay là cuộc hội ngộ giữa HLV trẻ nhất Serie A,  Montella (37 tuổi) và Edy Reja (66 tuổi). Nhưng nó cũng gợi lại trận derby thành Roma mùa trước khi Roma của Montella thắng Lazio của Reja.

Hậu vệ Catania Giuseppe Bellusci (trái) cản phá tiền đạo Lazio Miroslav Klose

Hậu vệ Catania Giuseppe Bellusci (trái) cản phá tiền đạo Lazio Miroslav Klose

Với Reja, đây là một mùa giải đầy biến cố. Lazio của ông chơi lúc hay, lúc dở. Ba tuần trước ông đã cố từ chức. Hai tuần trước ông bàn về cơ hội thắng Scudetto. Nhưng sau trận thua Bologna 1-3 trên sân nhà, ông lại nói thắng vị trí thứ 3 là một “phép màu”.

Lazio hiện hơn 10 điểm so với Catania - đội vẫn đang nỗ lực giành suất dự Europa League. Song nếu Lazio thắng trận đêm nay, họ sẽ là đội đầu tiên trong nhóm đại gia Serie A  thắng ở sân Massimino mùa này, khi Juventus và Roma đều hòa, còn Napoli và Inter đều thua.

Nhưng cũng thật lạ lùng khi Catania của Montella lại dễ thua trên sân nhà trước những đội làng nhàng như Chievo và Cagliari. Họ cũng thua Novara trong cúp Italia.

Lazio thiếu Matuzalem và Alvaro Gonzalez vì  lãnh thẻ đỏ trận Bologna; trong lúc Marius Stankevicius, Abdoulay Konko và Senad Lulic đều chấn thương.

Thực tế là Lazio thắng chỉ 1 trong 6 lần gặp Catania gần nhất ở Serie A. Họ cũng thắng chỉ 4 trong 11 lần gặp kể từ khi Catania thăng hạng năm 2006. Áp lực đua tranh giờ đang đè nặng lên vai Lazio khi họ phải chơi trận đấu buộc phải thắng, trong lúc Catania càng thanh thản lại càng đá hay hơn.

Dự đoán: Hòa 1-1
Máy tính dự đoán:
Catania - Lazio 2-1
Khả năng thắng cuộc: Catania 46% hòa 30% Lazio 24%

TIẾN TRUNG


Bologna (9) - Chievo (11):  Cắt cánh Lừa bay

Đội chủ nhà Bologna đang lên tinh thần sau chiến thắng 3-1 ngay trên sân Lazio để nối dài những thành công to lớn của đội kể từ đầu năm mới và lần đầu tiên mùa này họ nhảy vào Top 10 Serie A. Bologna đã thắng tại Rome dù không có Diego Perez và Marco Di Vaio trong đội hình chính và Chủ tịch Albano Guaraldi huênh hoang cho rằng Bologna không dựa vào ngôi sao - đó là đặc điểm khiến họ tốt hơn so với những đội bóng lớn như Milan.

Tuy nhiên, HLV Stefano Pioli quả quyết là Bologna không nên vung tay quá trán mà phải tiếp tục chơi để đảm bảo… trụ hạng! Thủ lĩnh Di Vaio cũng khẳng định những mục tiêu khác sẽ chỉ là giấc mơ cho đến khi đội vượt ngưỡng 43 điểm để đảm bảo trụ hạng. Đừng ngạc nhiên khi nghe Di Vaio nói thế, bởi đội đã chịu áp lực tâm lý của mùa trước khi cũng rủng rỉnh với điểm số như lúc này, họ suýt rớt hạng vì không thắng 9 trận cuối mùa. Thêm nữa, Di Vaio tin rằng thắng Chievo rất khó bởi so với trận gặp Juventus và Lazio, anh sẽ có rất ít khoảng trống để tung hoành khi Lừa bay luôn sẵn lòng phòng thủ kín kẽ.

Sự khiêm tốn của Bologna không thừa bởi Chievo đã dày vò Inter tuần qua trước khi thua 2 bàn trong 3 phút cuối. Dù thua, các fan vẫn hài lòng ca tụng trận đấu thứ 100 trong sự nghiệp của HLV Mimmo Di Carlo, khi rêu rao “Chỉ Mimmo mới thắng được Mimmo”.  Nếu Lừa bay cứ vô tư ăn mừng thành tựu của mình, họ sẽ nếm mùi đau khổ trên sân Dall’Ara.

Dự đoán: Bologna thắng 2-1
Máy tính dự đoán:Bologna - Chievo 2-1
Khả năng thắng cuộc:
Bologna 49% hòa 29% Chievo 22%

THANH NHƯ


INTER MILAN (7) - ATALANTA (12): Mục tiêu cuối cùng

Sau khi bị Marseille loại khỏi Champions League hôm giữa tuần, Inter phải vùng dậy săn tìm chiến thắng để xoa dịu nỗi đau, cùng lúc săn đuổi suất dự Champions League mùa tới, vốn là mục tiêu cuối cùng của họ mùa này.

Inter bị dồn đến đường cùng tuần qua khi kéo quân đến sân Chievo, nhưng 2 bàn thắng muộn của Walter Samuel và Diego Milito đã giúp họ tìm thấy chiến thắng đầu tiên trong 9 trận (ở mọi mặt trận). Hôm thứ Ba, họ thắng tiếp Marseille nhưng vẫn bị loại vì luật bàn thắng trên sân khách.

Hậu vệ Inter Yuto Nagatomo (trái) tranh bóng với Maximiliano Moralez (Atalanta)

Hậu vệ Inter Yuto Nagatomo (trái) tranh bóng với Maximiliano Moralez (Atalanta)

Hàng phòng thủ tồi một lần nữa trở thành tiêu điểm khi Lucio và Samuel dễ dàng để Brandao ghi bàn thắng quyết định ở phút cộng thêm giờ. Và một thực tế không thể chối cãi là từ sau trận thắng Lazio ngày 22-1, Inter đã để lọt lưới vô chừng, con số lên đến 19 bàn. Nếu không chặn đứng được làn sóng thủng lưới này, Inter khó mà tranh đoạt được suất dự Champions League, khi phải vượt qua khoảng cách đến 8 điểm so với với Lazio. Claudio Ranieri đã có được đội hình gần như đầy đủ, ngoại trừ sự vắng mặt của Wesley Sneijder vì giãn cơ đùi. Fredy Guarin và Ricardo Alvarez cũng chắc chắn ngồi ngoài cuộc. Chiến thắng trận này là cơ hội để Claudio Ranieri vực dậy tinh thần toàn đội hướng đến mục tiêu giành suất dự Champions League vốn là điều kiện cần và đủ để giúp ông trụ lại sau mùa hè. Tờ Gazzetta dello Sport gần đây cho rằng ông bầu Massimo Moratti không chỉ giữ  ghế cho Ranieri đến mùa hè, mà còn mở ra cơ hội để ông trụ lại mùa tới nếu làm được điều thần kỳ: vượt qua khoảng cách 8 điểm để giành ngôi thứ 3 trong tay Lazio.

Atalanta kém 7 điểm so với đối thủ đầy tham vọng, nhưng nếu tính cả 6 điểm bị khấu trừ hồi đầu mùa thì khoảng cách giữa họ chỉ là 1 điểm. Điều đó biểu thị sự suy kiệt của Inter so với sự hưng thịnh của Atalanta.

Tuần qua, Atalanta đã dẫn trước nhưng đành chia điểm với Parma. HLV Stefano Colantuono thừa nhận là đội có dấu hiệu kiệt sức, song ông hy vọng có thể kết thúc chuỗi hòa 4 trong 6 trận gần đây để vươn cao trên bảng xếp hạng. Matteo Brighi và Daniele Capelli không theo đội đến Milan, nhưng Colantuono hy vọng sẽ sử dụng được Guglielmo Stendardo, Stefano Lucchini và Simone Tiribocchi.

Lần gặp gần nhất giữa họ, Inter thắng 3-1 trong trận tiếp Atalanta vào tháng 4-2010. Năm trước đó, họ cũng thắng trong trận đấu ngập tràn bàn thắng với tỷ số 4-3. Inter Milan thực tế thống trị cuộc chiến này khi họ lấn át đối thủ bằng 37 trận thắng so với chỉ 7 lần thành công của Atalanta. Biết người biết ta, Atalanta tất biết phải làm gì và chơi như thế nào trên sân San Siro. Họ thực sự không có nhiều động lực phá hỏng những nỗ lực cứu vãn mùa bóng của đội chủ nhà. Còn Inter, trong nỗ lực săn đuổi mục tiêu cuối cùng, họ sẽ quyết thắng trận này.

Dự đoán: Inter thắng 2-1.
Máy tính dự đoán:Inter - Atalanta  2-1
Khả năng thắng cuộc: Inter 43% hòa 32% Atalanta  25%.

NHẬT TÂN


Udinese (5) - Napoli (4): Vượt lên chính mình!

Udinese và Napoli gặp nhau tại thời điểm đang thất vọng khi đồng loạt bị loại trước vòng tứ kết cúp châu Âu giữa tuần qua, nên chiến thắng hôm nay chỉ đến với đội bóng nào đủ bản lĩnh vượt qua thực tế đó.

Napoli vừa thua 1-4 trên sân Chelsea hôm thứ Tư, bị loại khỏi Champions League. Tuy nhiên, thầy trò HLV Walter Mazzarri vẫn còn mục tiêu ở cúp Italia (đá trận bán kết lượt về thứ Tư tới khi đã thua 1-2 trên sân Siena) cũng như tranh vị trí thứ 3 ở Serie A, và trận chiến trên sân Udinese hôm nay rất hệ trọng. Tiền đạo Ezequiel Lavezzi và Edinson Cavani khẳng định toàn đội đều tập trung cho cúp Italia và Serie A, HLV Mazzarri tuyên bố những trận sắp đến đều là những trận chung kết.
Đó cũng là quyết tâm của HLV Francesco Guidolin và Udinese, họ buộc phải hướng ngay sự tập trung vào cuộc đấu này nhằm giành vé dự Champions League. Tuy nhiên, dù tinh thần của 2 đội có vẻ giống nhau nhưng phong độ phản ánh điều trái ngược. Trong khi Napoli toàn thắng 5 trận gần nhất tại Serie A, Udinese chỉ thắng nổi 1 trong 6 trận. Điều đó khiến nỗi ám ảnh quay lại đối với những chú “ngựa vằn”, khi tháng 4 tồi tệ đang ở phía trước. Mùa qua, Udinese bất ngờ đổ sụp với 4 trận thua liên tiếp khi tháng 4 bắt đầu, kết quả họ để Napoli qua mặt với một phong độ tuyệt vời.

Sau trận thắng AZ Alkmar 2-1 hôm thứ Năm (nhưng Udinese vẫn bị loại khỏi Europa League với tổng tỷ số 2-3), Giám đốc Gino Pozzo tuyên bố Udinese cần phải giành suất dự Cúp châu Âu mùa tới, nhưng ông “né” đề cập đến giải đấu nào. Xem ra, ngay cả một nhân vật đứng đầu đội bóng cũng không có được nhiều niềm tin vào cơ hội của đội nhà, dù hiện tại Udinese vẫn chia sẻ vị trí thứ 4 với Napoli, chỉ xếp sau vì kém về hiệu số.

Thực lực mùa này của Udinese không tốt bằng mùa trước khi để hàng loạt trụ cột ra đi, đặc biệt là chân sút Alexis Sanchez về Barcelona. Gokhan Inler, một trong những tiền vệ xuất sắc nhất của họ cũng đến… Napoli và ngay lập tức trở thành một nhân tố quan trọng, ghi nhiều bàn thắng mang tính quyết định cho đội bóng mới. Đêm nay, Inler lần đầu tiên trở lại Stadio Friuli, tất nhiên là để khiến Udinese gặp khó khăn.

Dự đoán: Napoli thắng 2-1
Máy tính dự đoán: Udinese - Napoli 0-0
Khả năng thắng cuộc: Udinese 33%, hòa 35%, Napoli 32%

Sơn Tùng

Tin cùng chuyên mục