Cặp “song sát” của U23 Thái Lan: Là đồng đội của Xuân Trường, U23 Việt Nam phải dè chừng

Với chiến thắng “kinh hoàng” 4-0 trước U23 Indonesia, U23 Thái Lan chứng tỏ, họ chính là đối thủ chính tranh tấm vé đầu bảng K – Vòng loại U23 châu Á, với thầy trò ông Park Hang Seo. Đặc biệt, màn trình diễn của cặp “song sát” vốn là đồng đội của Xuân Trường tại Buriram United – Supachai và Supachok, cho thấy, hậu vệ U23 Việt Nam sẽ gặp khó trong trận đấu ngày 26-3.

Supachai trước sự chăm sóc của các hầu vệ U23 Indonesia
Supachai trước sự chăm sóc của các hầu vệ U23 Indonesia

Cho dù ông Park Hang Seo đang thúc giục các học trò phải “dốc sức” trong trận đấu sắp tới đây với U23 Indonesia (sẽ diễn ra vào tối ngày mai, Chủ nhật 24-3), ai cũng biết, thời khắc then chốt nhất của U23 Việt Nam ở bảng K – Vòng loại U23 châu Á, chính là trận tranh hùng với U23 Thái Lan, đội bóng vừa mới “hủy diệt” U23 Indonesia một cách cực kỳ thuyết phục.

U23 Việt Nam hiện đang tạm dẫn đầu bảng K sau chiến thắng “bằng 1 ván quần vợt” trước U23 Brunei, xếp trên U23 Thái Lan nhờ hiệu số bàn thắng bại là +2. Thế nhưng, với giới mộ điệu và giới chuyên môn, với những người tỉnh táo nhất, chiến thắng này, thật ra, vẫn chưa có nhiều ý nghĩa, vì đối thủ của các học trò ông Park Hang Seo quá yếu, bị dồn ép cả trận và hầu như không thể lên bóng tấn công cho ra hồn, khiến người ta có cảm giác kiểu như là… thủ môn Bùi Tiến Dũng không có việc gì làm, “mắc võng ngủ” ngay trước khung thành.

Trong khi đó, trong trận thắng quá rõ ràng trước U23 Indonesia, U23 Thái Lan đã cho thấy họ là một đối thủ cực kỳ đáng gờm. Đây là kiểu chiến thắng giúp bóng đá Thái Lan dọn sạch hoài nghi về những thất bại trong quá khứ, từ cấp độ U23, Olympic cho đến đội tuyển quốc gia, và còn là “cuộc phục thù ngọt ngào” sau thất bại trước làng bóng Indonesia ở giải U22 Đông Nam Á.

Đặc biệt hơn, U23 Thái Lan đã giành chiến thắng nhờ vào cặp “song sát” đang nổi lên như cồn trong thời gian gần đây, vốn là đồng đội của Lương Xuân Trường ở CLB Buriram United (tại Thai League) – Supachai Jaided và Supachok Sarachat. Supachai đã lập cú đúp trong trận đấu ở các phút 50 và 71, trong khi đó, Supachok ấn định tỷ số ở phút phút thứ 74 cho U23 Thái Lan.

Đây chính là 2 cầu thủ cực kỳ nguy hiểm trên hàng công của người Thái. Supachai năm nay mới 20 tuổi, từng đá cho tuyển Thái Lan ở AFF Cup hồi năm ngoái và Asian Cup hồi tháng Giêng năm nay. Supachai cao 1 mét 83, là mẫu trung phong hiện đại, có khả năng càn lướt, tranh chấp, đè mặt các trung vệ đối phương và chơi bóng bổng cũng rất tốt. Trong trường hợp hàng tiền đạo bị chia cắt với hàng tiền vệ, anh này vẫn có khả năng “tự làm tự ăn” trong khoảng không gian cực kỳ nhạy cảm ở trong vòng cấm địa.

Supachai đã ghi được 2 bàn cho Buriram ở mùa giải năm nay, trong đó có “cú đúp” vào lưới Chiangrai United ở Siêu Cúp Thái Lan hồi đầu mùa. Riêng ở trong màu áo các cấp độ đội tuyển của Thái Lan, anh đang dần trở thành cây ghi bàn chủ lực. Anh đã ghi được 2 bàn thắng ở Asian Games hồi giữa năm ngoái. Đó là bàn gỡ hòa ở phút 90+2, giúp giật lại 1 điểm trước Olympic Qatar và bàn gỡ hòa trong trận hòa Olympic Bangladesh 1-1. Olympic Thái Lan đã bị loại sớm ở Asian Games 2018, nhưng Supachai lại là “người hùng”.

Anh cũng đã ghi được 3 bàn thắng ở vòng đấu bảng của AFF Cup 2008 (bàn ấn định tỷ số 7-0 trong trận thắng Timor Leste, anh ghi bàn mở tỷ số trong trận hòa Philippines 1-1, và đã ghi bàn nâng tỷ số lên 2-0 trong trận thắng Singapore 3-0). Việc anh không thể ghi bàn ở lượt trận đi và về ở bán kết trước Malaysia chính là một trong những lý do khiến Thái Lan bị loại đau đớn.

Ở Asian Cup hồi đầu năm nay, Supachai cũng đã “nổ súng”. Đó là bàn mở tỷ số trong trận đấu với tuyển Trung Quốc ở vòng 16 đội của Asian Cup hồi tháng Giêng. Tuy nhiên, tuyển Trung Quốc đã thắng ngược nhờ công của Xiao Zi và Gao Lin. Với 8 bàn ghi được (tính cả 2 bàn thắng ở Vòng loại U23 châu Á) trong năm 2018 đến nay, Supachai là một “sát thủ” thật sự.

Trong trận thắng U23 Indonesia, ngoại trừ bàn nâng tỷ số lên thành 2-0 là một “trường hợp hiển nhiên”, với cú sút trên vạch 11 mét, thì bàn thắng nâng tỷ số lên 3-0 của Supachai là tình huống di chuyển chiến thuật cực kỳ thông minh, thoát ra khỏi sự canh gác của các hậu vệ áo đỏ, nhận đường căng ngang của… Supachok và đệm bóng cận thành.

Dù ghi được 2 bàn thắng, nhưng Supachai không tỏ ra quá quan tâm đến thành tích ghi bàn của bản thân: “Tôi chẳng hề có mục tiêu đơn giản cho cá nhân, là liệu có ghi bàn hay không. Điều chủ yếu vẫn là mang đội bóng đến với chiến thắng, đặc biệt trong trận đấu đầu tiên. Trận đấu đầu tiên thường là như vậy, luôn rất quan trọng và khó khăn. Tôi cũng đã cố nhắc các đồng đội phải tập trung tối đa trong suốt trận đấu. Tôi tin rằng, trong trận đấu tiếp theo (đá với U23 Brunei), chúng tôi sẽ chơi tốt hơn. Vì chúng tôi đã vượt qua chướng ngại đầu tiên”.

Người đồng đội của Supachai ở cả U23 lẫn CLB – Supachok (cũng mới 20 tuổi) không chỉ kiến tạo mà còn trực tiếp ghi bàn. Đó là tình huống ở phút thứ 74, khi anh “bẻ ghi” trong vòng cấm địa trước khi tung ra cú sút khiến bóng đi theo quỹ đạo “cầu vòng”, lượn vào góc xa khung thành và làm thủ môn của U23 Indonesia hoàn toàn bó tay.

Pha dứt điểm một lần nữa cho thấy, Supachok cực kỳ nguy hiểm trong những tình huống tấn công vào nách cánh phải của hàng thủ đối phương. Ở trong màu áo Buriram, anh đã nhiều lần ghi bàn ở vị trí tương tự, dù đa phần lại là những cú dứt điểm quyết đoán và bất ngờ vào góc hẹp, chứ không phải pha “điều bóng” vào góc xa như bàn thắng ấn định tỷ số 4-0.

Supachok đã ghi được 4 bàn thắng cho Buriram trong mùa này, trong đó có bàn thắng quan trọng vào lưới Jeonbuk Motors của Hàn Quốc. Với những gì đã thể hiện trong màu áo CLB (đội bóng mà Xuân Trường đang rất chật vật để giành suất ra sân, thậm chí chỉ cần là dự bị, chưa phải đá chính vì anh bị xếp ngồi ngoài ở cả 4 trận gần đây), và với pha lập công mới nhất vào lưới U23 Indonesia, Supachok là mối nguy hiểm khác mà các hậu vệ U23 Việt Nam nên dè chừng.

Sau những thất bại đáng thất vọng suốt thời gian qua, U23 Thái Lan với cặp “song sát” Supachai – Supachok đang kỳ vọng làm nên chuyện lớn…

Tin cùng chuyên mục