Càng rộng lượng, Messi càng vĩ đại

Theo thời gian, phong cách chơi bóng của Lionel Messi cũng thay đổi dần. Tựu trung trở nên “rộng lượng” hơn với đồng đội, và điều này giúp ngôi sao người Argentina vĩ đại hơn trong mắt mọi người.

Messi càng vĩ đại khi rộng lượng hơn trong phong cách chơi bóng. Ảnh: Getty Images
Messi càng vĩ đại khi rộng lượng hơn trong phong cách chơi bóng. Ảnh: Getty Images

Tính đến trước vòng 29 La Liga, Messi đã sở hữu 24 pha lập công và đang dẫn đầu cuộc đua Pichichi cùng 12 đường kiến tạo. Trong khi đó, sau vòng 1/8 Champions League, tiền đạo 30 tuổi cũng có được 6 pha lập công. Nhìn vào hiệu suất trên, có lẽ chỉ Cristiano Ronaldo đủ sức cạnh tranh với Messi.

Đặt giả thuyết nếu như Messi chơi bóng “ích kỷ” hơn, phải chăng hiệu suất sẽ tăng lên theo cấp số nhân? Cũng có thể, nhưng không hẳn như vậy. Mới đây trả lời phỏng vấn, Messi cho rằng việc ích kỷ trong phong cách chơi bóng chưa chắc đã mang lại sự hiệu quả cao. Ngược lại, nếu chơi đồng đội, thành quả thu về sẽ tốt hơn không chỉ trên phương diện cá nhân, mà còn tập thể.

“Trước đây, mỗi khi tôi có bóng, tôi thường chơi theo ý mình nhiều hơn. Bây giờ tôi cố gắng chơi vì thành tích chung của đội, quả bóng đến với tôi nhiều hơn và tôi không cố gắng để chơi theo ý mình nữa mà trở nên đồng đội hơn trước. Về cơ bản tôi không ích kỷ. Tôi muốn xây dựng lối chơi của mình theo một vị trí khác và cách để kết thúc cũng khác. Tôi vẫn tiếp tục lối chơi tấn công như trước nhưng theo một kiểu cách khác”, Messi cho biết trên đài truyền hình America TV.

Quả thực, đây không phải lần đầu Messi nói như vậy. Trước đây, tiền đạo người Argentina cũng thừa nhận lối chơi đã thay đổi hơn so với trước đây khi chấp nhận lùi sâu hơn. Song, hiệu quả trong khâu ghi bàn cũng không có gì thay đổi. Minh chứng rõ nhất là trong cuộc đối đầu với Chelsea tại vòng 1/8 Champions League vừa qua.

Nói về màn trình diễn của Messi ở trận lượt về, Rio Ferdinand nói: “Tôi từng đối đầu Messi 2 lần tại trận chung kết Champions League, cách chơi của Messi dường như không cho bất kỳ ai có thể chạm vào anh ấy, lần này cũng vậy.”

Gary Lineker thì nhận định: “Khi đi bóng với tốc độ cao, mọi thứ xung quanh như mờ đi, nhưng với Messi điều đó như không tồn tại, thậm chí còn rõ hơn. Điều này giúp cho anh ấy chơi đồng đội hơn.”

Cho nên khi Messi đã đạt được cảnh giới chơi bóng như vậy, cộng thêm việc bớt ích kỷ đi, sự vĩ đại của Messi sẽ tăng thêm.

Tin cùng chuyên mục