Canelo Alvarez phi thăng hạng bán nặng: Hết động lực ở hạng trung, nói lời cay đắng với Golovkin

Trong số các diễn biến gần đây của làng đánh quyền chuyên nghiệp, việc võ sĩ ngôi sao tóc hung người Mexico - Canelo Alvarez - quyết định “phi thăng” hạng dưới nặng để sắp đặt “cuộc gặp thượng đỉnh với” quyền thủ người Nga Sergey Kovalev đang khiến cho dư luận chấn động. Tại sao Canelo lại mạo hiểu làm ra chuyện “tổn nhân lợi kỷ” đến như vậy?

Canelo sẽ đấu với Kovalev ở hạng dưới nặng
Canelo sẽ đấu với Kovalev ở hạng dưới nặng

“Phi thăng” không chỉ 1 mà đến 2 hạng cân cùng 1 lúc (ở đây là từ hạng trung, bỏ qua hạng siêu trung, để lên thẳng hạng cân dưới nặng), là một chuyện rất hiếm thấy trong làng đánh quyền chuyên nghiệp thế giới. Thế nhưng, nó đã xảy ra, và chính xác vào ngày 2-11 tới đây, tại sàn đài nổi tiếng MGM Grand Garden Arena (Las Vegas), Canelo sẽ có trận “phi thăng” hạng bán nặng đầu tiên, đấu với một võ sĩ lão luyện quê ở vùng rừng núi Ural của Nga, “Krusher” Kovalev.

Tại sao Canelo không tiếp tục ở lại để “nhất thống giang hồ” làng quyền hạng trung? Tại sao anh không thể chấp nhận trận “tái chiến của tái chiến” với “Quái thú người Kazakhstan” Gennady Golovkin? Tại sao anh lại mạo hiểm “phi thăng” một lúc 2 hạng cân, sẵn sàng đương đầu với mạo hiểm khi đấu với một võ sĩ nguy hiểm nhất nhì ở hạng cân dưới nặng? Tại sao lại như vậy?

Nên nhớ, Kovalev chính là người vừa đặt dấu chấm hết cho chuỗi trận “bất khả chiến bại” của Anthony Yarde ở trận thượng đài tại Trung tâm Triển lãm máy kéo (Chelyabinks) hôm 24-8. Trước khi đến với trận đấu ở “sâu trong lãnh thổ Nga” (chuyện rất ít khi xảy ra trong các trận bảo vệ đai vô địch quyền Anh thế giới, thuộc mọi hạng cân), Yarde từng mạnh miệng tuyên bố: “Súng chĩa vào người tôi, tôi còn không sợ, hà tất tôi lại sợ hãi khi phải thượng đài ở Nga?”. Cuối cùng, "con sư tử" Yarde đã bị Kovalev biến thành "con mèo nhà" - Kovalev thắng knock-out ở hiệp thứ 11.

Có một số khúc mắc dẫn đến quyết định mạo hiểm của Canelo. Thứ nhất, anh không còn động lực ở làng quyền hạng trung. Sau trận “hậu chiến” với Golovkin hôm 15-9 năm ngoái (Caneloa thắng với điểm số áp đảo), Canelo tiến lại khá gần cơ hội “nhất thống giang hồ làng quyền hạng trung” khi sở hữu cùng lúc các đai WBA (Super), WBC và cả The Ring. Thắng tiếp Daniel Jacobs (Mỹ) bằng điểm số tuyệt đối, Canelo sở hữu thêm đai IBF. Ngay vào lúc đó, anh chỉ còn thiếu mỗi đai WBO mà Demetrius Andrade (Mỹ) đang sở hữu để trở thành nhà vô địch tối thượng của làng đánh quyền hạng trung. Nhưng rắc rối cũng bắt đầu phát sinh từ đó!

Nghe lời “thầy dùi” Oscar de la Hoya (“ông bầu” của anh và là Chủ tịch Golden Boy Promotions), Canelo bỏ đai WBC để trở thành “Nhà vô địch nhượng quyền”, một vị trí kỳ lạ có thể được chia cổ phần trở thành đồng chủ sở hữu của tổ chức WBC. Tiếp theo đó, anh bị tước luôn đai IBF vì sự chậm trễ trong khâu thương thảo bảo vệ đai vô địch này trước Sergiy Derevyanchenko. Lỗi chính của sự kiện đáng chú ý này cũng là bởi De La Hoya và ban bệ của ông ta quá “chảnh” và khinh thường lời cảnh cáo từ IBF. Từ đó, việc Canelo muốn “nhất thống giang hồ” làng quyền hạng trung đã trở nên quá là xa xôi, khi anh chỉ còn sở hữu đai WBA (Super), The Ring.

Khi Canelo không còn động lực tranh đấu danh hiệu, chỉ có một thứ tạm có thể trói buộc anh ở lại hạng trung ngay vào lúc này - đó là tiền tài. Làm gì để có tiền thật nhiều, chỉ sau một trận đấu? Chấp nhận đánh “trận tái chiến của tái chiến” với Golovkin, mà theo như “thầy dùi” De La Hoya, trận đấu đó sẽ mang về khoản tiền lên đến 365 triệu USD (!??). Nhưng vấn đề đơn giản chỉ là, Canelo quá “khinh bỉ” Golovkin, cũng không còn quá tin tưởng ông De La Hoya nữa - khúc mắc thứ 2

Khi giải thích một trong những lý do mạo hiểm “phi thăng” hạng dưới nặng, Canelo nói thẳng về chuyện giữa anh với Golovkin: “Với tôi, anh ta hiện chẳng đại diện cho bất cứ thứ gì cả. Anh ta không phải đại diện cho một thách thức mà tôi đã trải qua”. Thực sự có phải như vậy không? Nên nhớ, cuộc đối đầu giữa Canelo và Golovkin, đến giờ vẫn gây ra nhiều suy nghĩ. Trong trận “tiền chiến”, cả 2 hòa điểm sau 12 hiệp đấu, nhưng nhiều người tin rằng, Golovkin đã bị “đánh cướp” chiến thắng. Ở trận “hậu chiến”, Canelo được 2 trọng tài chấm thắng điểm 115-113, người còn lại chấm điểm hòa 114-114. Nhưng mà, trận đấu cũng có thể cho ra kết quả khác.

Vậy tại sao, với Canelo, Golovkin “không đại diện cho bất kỳ thứ gì”? Có lẽ, đó là do cách hành xử mà võ sĩ người Kazakhstan từng “dành tặng” cho Canelo khi anh này bị phát hiện có chất kích thích trong cơ thể. Ngay vào thời điểm đó, Golovkin liên tục cáo buộc Canelo sử dụng chất kích thích, lừa dối mọi người, không tôn trọng quyền Anh, không xứng đáng thượng đài. Tuy vậy, sự thật sau này đã chứng minh, qua phiên điều trần của Canelo, rằng anh vô tình anh nhầm thịt bò nhiễm chất bẩn ở Mexico (vốn là một vấn nạn của cả đất nước Mexico khi cố nuôi bò siêu thịt).

Không còn tôn trọng đối thủ, Canelo sẽ chỉ đấu với Golovkin nếu “ông bầu” De La Hoya mang về cho anh một bản hợp đồng có giá hời. Nhưng có vẻ như, anh cũng không còn niềm tin với cựu quyền thủ người Mỹ gốc Mexico này. De La Hoya từng tự tin nói trên SI.com: “Trận tái đấu giữa Canelo và Golovkin nhất định phải xảy ra”. Tuy nhiên, sau đó Canelo đã phải “đính chính” trước một nhóm nhỏ các phóng viên: “Oscar nói nhiều thứ hoàn toàn không có lý!”. Rõ ràng, mối quan hệ giữa Canelo và De La Hoya đang có mâu thuẫn, sau khi Canelo mất cả 2 đai vô địch chỉ trong vòng chưa đầy 2 tháng. Dù De La Hoya đang cố nói rằng, ông và ngôi sao người Mexico không sao, nhưng…

…Một số biểu hiện gần đây cho thấy, mọi chuyện chưa hẳn "không sao" như vậy. Hôm thứ Tư rồi, trước cuộc phỏng vấn mới nhất, có nhân chứng thấy De La Hoya kéo tay Canelo ở gần khách sạn tổ chức họp báo trận đấu với Kovalev, nhưng võ sĩ người Mexico khó chịu ra mặt. Canelo cũng làm mặt lạnh khi De La Hoya phát biểu trong buổi họp báo và khi đứng chung với võ sĩ đàn em Ryan Garcia, người mới vừa gia nhập “đại gia đình” Golden Boy Promotions, Canelo có nói rằng anh sẽ làm hết sức để đẩy cao tên tuổi của Garcial, chuyện mà lý ra thuộc về thẩm quyền của De La Hoya. Hiện tại, De La Hoya cũng biết, có rất nhiều “ông bầu” đang lượn lờ bên cạnh Canelo, trong đó có Bob Arums. Tuy vậy, trước mắt, Canelo vẫn phải nói rằng: “Chúng tôi vẫn đang cộng tác tốt với nhau!”.

Tin cùng chuyên mục