Cần thận trọng ở trận lượt về

Kết quả thắng 2-1 ở trận lượt đi rõ ràng là rất có lợi cho chúng ta, nhất là thể thức đá Cúp và cách tính bàn thắng trên sân khách như hiện nay. Nhưng theo tôi thì sự thận trọng vẫn hơn, bởi hai yếu tố: Bản lĩnh trận mạc của chúng ta và ông Park đang đối đầu với một nhà cầm quân lão làng cỡ Eriksson.

Ông Park tỏ ra lợi hại trong việc biến chuyển đội hình. Ảnh: MINH HOÀNG
Ông Park tỏ ra lợi hại trong việc biến chuyển đội hình. Ảnh: MINH HOÀNG

Không phải vô cớ mà chân sút số 1 của Philippines Patrick Reichelt vừa tuyên bố là sẽ thắng Việt Nam cách biệt 2 bàn ở trận lượt về. Cách biệt  2 bàn ấy là vừa đủ để loại đội tuyển Việt Nam. Ở vào giai đoạn khó khăn, bản lĩnh của nhà cầm quân dày dạn kinh nghiệm như ông Ericksson sẽ được phát huy, và đó sẽ là thử thách không nhỏ cho ông Park Hang-seo.

Ở trận lượt đi, chúng ta đã có được lợi thế bất ngờ khi Philippines tự làm yếu mình qua việc các CLB đã không nhã quân cho đội tuyển, nên họ đã vắng đến 5 cầu thủ (tính cả trường hợp thẻ phạt). Tiếp đó là việc điều chỉnh chiến thuật khá… táo bạo, nhưng rất thành công của ông Park Hang-seo là để Văn Quyết, Công Phượng và Xuân Trường ngồi ngoài nhằm gia cố khu trung tuyến.

Cần thận trọng ở trận lượt về ảnh 1 Sức trẻ trên hàng công liệu lại được ông Park vận hành trong trận lượt về với Philippines?
Chắc chắn là 3 cầu thủ trên đã được phía Philippines nghiên cứu thật kỹ rồi, bởi họ luôn đá chính trong thời gian qua, và rồi đã… việt vị. Nhưng sự điều chỉnh trên của ông Park đã đem lại thành công, từ sự an toàn ở hệ thống phòng ngự từ xa cho đến việc tung “lá bài tẩy” làm bất ngờ đối phương là tiền đạo Văn Đức.

Việc có nhiều nhân tố dự phòng, nhiều miếng đánh của ông Park sẽ là đòn bất ngờ đang chờ đón đội Philippines. Ông có thể sẽ sử dụng lại Công Phượng, Xuân Trường ở đội hình chính, hoặc đột ngột tung Tiến Linh vào đá cắm thay Anh Đức. Mọi chuyện đều có thể sẽ xảy ra.

Bàn thua trong trận lượt đi, tôi nghĩ là cũng là… điều may cho Văn Lâm. Bởi thành tích 4 trận liền không bị thủng lưới trước đó rất đáng được khen ngợi, nhưng áp lực cũng lắm. Tiến vào vòng knock-out, tình thế sẽ khác nhiều khi mà chúng ta sẽ gặp các đối thủ có sức mạnh khác hẳn, hàng tấn công mạnh mẽ hơn nhiều. Mà theo quan điểm của ông Park là cố gắng xây dựng sự chắc chắn ở phần sân nhà, cố gắng không để bị dẫn bàn trước còn hơn để thua rồi lo gồng sức để mà phải ghi lại 2 bàn…

Cần thận trọng ở trận lượt về ảnh 2 Các cầu thủ Việt Nam với tâm trạng thoải mái chờ đón đối thủ
Bàn thua trên, hàng thủ Việt Nam không còn giữ kỷ lục 4 trận không bị thủng lưới, nhưng cũng là dịp để các hậu vệ, thủ môn Văn Lâm trở về với nhịp bình thường, thoải mái, tập trung hơn trong những trận còn lại. Ông Park tỏ ra không hài lòng về bàn thua đó, nên hẳn sẽ có phương án để rào chắn kỹ hơn hệ thống phòng ngự của tuyển Việt Nam.

Là nhà cầm quân từng trãi, hẳn ông Park thừa hiểu Philippines sẽ bùng nổ trong trận lượt về với tâm lý không còn gì để mất. Đó càng tăng thêm thử thách cho hàng phòng ngự đội tuyển Việt Nam. Tôi cảm thấy thích thú trước khả năng vận hành chiến thuật mang tính bất ngờ và hiệu quả của HLV Park Hang-seo và cũng chờ xem ông sẽ bày thế trận ra sao vào tối 6-12.

Tin cùng chuyên mục