Cần chút thay đổi

Muốn đưa sự thống trị tuyệt đối ở Serie A ra khỏi biên giới Italia, Juventus cần có sự thay đổi ở một số lĩnh vực mà trong đó, việc trẻ hóa đội hình được xem là quan trọng nhất.
Dani Alves (bìa trái) và Giorgio Chiellini (giữa), những cầu thủ đã ngoài 30 tuổi trong đội hình Juventus.
Dani Alves (bìa trái) và Giorgio Chiellini (giữa), những cầu thủ đã ngoài 30 tuổi trong đội hình Juventus.
Dù thất bại ở trận chung kết Champions League trước Real Madrid nhưng rõ ràng Juventus đang đi đúng hướng và đã đến lúc phải hướng về phía trước. Họ cần phải tiếp tục những dự án của mình mà việc gia hạn hợp đồng với HLV Massimiliano Allegri là một dấu hiệu của chiều hướng đó. Tuy nhiên, vẫn cần có sự thay đổi ở một số lĩnh vực. 

Trẻ hóa đội hình 

Đối với thị trường chuyển nhượng, đã đến lúc ngừng chiêu mộ những cầu thủ chỉ vì kinh nghiệm đoạt chức vô địch của họ. Sự thay đổi chiến lược như vậy không có nghĩa là những cầu thủ như Dani Alves sẽ không mang lại ích lợi cho đội bóng, nhưng Juventus đã có đủ kinh nghiệm rồi. Họ không cần các cầu thủ ở độ tuổi 30 nữa mà cần những cầu thủ trẻ để thay thế các cựu binh và dẫn dắt đội bóng trong tương lai. Trong số 98 đội bóng ở 5 giải VĐQG hàng đầu châu Âu, Juventus là đội bóng có số tuổi trung bình cao thứ 5, với 28,3 tuổi. Để so sánh, không có đội bóng nào lọt vào vòng tứ kết Champions League sở hữu đội hình có độ tuổi bình quân trên 28.

Về mặt chiến thuật, HLV Allegri cần thêm nhiều yếu tố cho đội bóng. Mùa vừa qua, Juventus đã có một cách tiếp cận phản ứng mà trong đó họ đọc và phản ứng với các chiến thuật của đối thủ. Họ đã thành công trong hầu hết các trận đấu ngoại trừ cuộc đọ sức quan trọng với Real Madrid tại Cardiff. Khi Real Madrid bắt đầu gây sức ép và phản công trong hiệp 2, các cầu thủ của HLV Allegri đã không thể giữ được bóng. Juventus đã cho thấy những điểm yếu trong việc giữ vững vị trí khi đối phương gây sức ép mạnh mẽ lên họ. Tuy nhiên, Lão phu nhân đã chơi tốt trong nửa cuối của mùa giải, đặc biệt là các trận đấu với Barcelona và AS Monaco.

Thiếu tinh thần và sự tự tin

Bên cạnh đó, Juventus vẫn còn thiếu cả sự tự tin. Để khắc phục, họ cần tìm cách gây sức ép nặng nề lên đối phương. Họ không thường xuyên chơi theo kiểu gây sức ép cao trong mùa giải vừa qua. Khi tiến lên phía trước, họ sẽ cần phải chơi với sức ép dữ dội như Atalanta hoặc Tottenham vì những cách tiếp cận này thường buộc đối thủ phải phạm lỗi. Mặt khác, cũng cần phải có sự chuyển đổi suôn sẻ giữa việc phòng thủ khu vực với việc kèm người. Tất cả các chiến thuật này chẳng những không đối chọi với triết lý của HLV Allegri mà còn bổ sung cho nền tảng xuất sắc mà Juventus đã có.
Về tinh thần, Lão phu nhân cần phải chuẩn bị để chơi mọi trận đấu như một cuộc chiến. Juventus đã thống trị tuyệt đối ở trong nước mà việc thiếu sự cạnh tranh cũng khiến họ đánh mất ít nhiều sự tập trung. “Chiến thắng không phải là tất cả, đó là điều duy nhất” là không đủ ở Serie A. Juventus cần phải thống trị mọi trận đấu bởi vì đó là cách duy nhất để họ tập trung vào cuộc chiến ở châu Âu.

Tin cùng chuyên mục