Cameroon: Kẻ vô danh vĩ đại

Không thể gọi Cameroon là đội bóng vô danh khi họ vừa thắng Cúp các quốc gia châu Phi hồi đầu năm, một chiến thắng lạ lùng diễn ra trong bối cảnh hết sức khó tin.
Báo chí Cameroon mới đây gán cho đội bóng của mình cái tên “kẻ vô danh vĩ đại” thay cho danh xưng Những con sư tử bất khuất thuở trước. Giới chuyên môn bình luận rằng việc báo chí gán cho đội nhà cái tên ngộ nghĩnh đó để hạ mình nhận vị thế của đội bóng kém nhất giải và hy vọng kẻ ngoài cuộc của Hugo Broos có thể lặp lại chiến tích của 14 năm trước.
Không thể gọi Cameroon là đội bóng vô danh khi họ vừa thắng Cúp các quốc gia châu Phi hồi đầu năm, một chiến thắng lạ lùng diễn ra trong bối cảnh hết sức khó tin.
Bóng đá Cameroon không thắng CAN lần nào kể từ sau chiến tích năm 2000 và 2002. Làng bóng danh tiếng này thực sự sa sút vì cuộc khủng hoảng thượng tầng với những lục đục trong Liên đoàn, rồi bán án của FIFA cấm hoàn toàn hoạt động bóng đá năm 2013 đã gây ảnh hưởng trầm trọng đến trình độ của đội tuyển, cuối cùng là việc chuẩn bị cho giải rơi vào bế tắc bởi cuộc tẩy chay của 8 cầu thủ trụ cột.
Cameroon: Kẻ vô danh vĩ đại ảnh 1 Tiền đạo Jacques Zoua (phải, Cameroon)  trong trận chung kết CAN 2017 với Ai Cập.
Không có mợ thì chợ vẫn đông, Hugo Broos xây dựng đội ngũ khác để kéo quân sang Gabon, một đội quân lê dương mà thậm chí khán giả nhà còn không biết mặt hết.
Có lẽ đó mới là lý do người ta gán cho họ cái tên kẻ vô danh vĩ đại. Ở Gabon, Cameroon đứng nhì vòng bảng sau Burkina Faso, rồi thắng Senegal và Ghana trước khi hạ gục Ai Cập trong trận chung kết. 
Sau giải, HLV Hugo Broos giữ nguyên thành phần và chọn thêm 7 cầu thủ khác để rèn quân cho chuyến sang Nga. Nhưng ông vẫn không có được đội hình ưng ý khi mất 2 trụ cột Nicolas N’Koulou và Clinton N’Jie, trong lúc hậu vệ Ambroise Oyongo phải phẫu thuật sau ca chấn thương trong trận gặp Morocco hồi đầu tháng 6. 
HLV người Bỉ Hugo Broos chỉ mới dẫn dắt đội hồi tháng 2-2016 sau thời gian huấn luyện các CLB Bỉ, rồi làm trợ lý ở UAE, cũng như ở Algeria. Nhà cầm quân 65 tuổi này bộc bạch triết lý bóng đá của mình: “Tôi là người thực tế. Tôi không bao giờ quá phấn khích mà cũng chẳng quá bi quan. Đối với tôi kỷ luật là yếu tố quan trọng nhất. Nếu không có nó, đội ngũ sẽ hỗn loạn, ngược lại, với tính kỷ luật cao, bạn có thể đạt được bất cứ điều gì ".
Hướng đến cuộc chiến ở Nga, ông nói: “Chúng tôi phải đối đầu với nhà vô địch thế giới Đức và nhà vô địch Nam Mỹ Chile, và đừng quên đẳng cấp của Australia. Vì thế hãy chờ xem chuyện gì xảy ra. Đối với tôi, đây là giải đấu để xác định xem mình đang ở đâu. Kết quả ở giải đấu cấp thế giới này rất quan trọng cho tương lai.
Nếu được lựa chọn, tôi thà chơi ở Nga vào năm tới. Nhưng nếu chơi tốt năm nay, chúng tôi sẽ trở nên lợi hại hơn khi gặp lại những đối thủ đó vào năm tới. Chúng tôi muốn biết chỗ đứng của mình hiện thời trên đấu trường quốc tế”. 
Cameroon với dàn cầu thủ vô danh sẽ cố khẳng định mình bằng những trận cầu tận lực và đó là sức mạnh đáng sơ của họ.
Cách đây 14 năm, Cameroon từng gây sốc ở Confed Cup khi thắng Brazil và Thổ Nhĩ Kỳ trước khi hòa Mỹ để lấy vé vào vòng knock-out, nơi họ đánh bại Colombia trước khi thua chủ nhà Pháp trong trận chung kết. Giờ đây, đội quân vô danh sau chiến tích ở Gabon đang muốn gây cơn địa chấn trên đất Nga.

Tin cùng chuyên mục