Cảm ơn chú Toni!

“Cảm ơn chú Toni!”. Đó có lẽ là câu mà những người hâm mộ của Rafael Nadal nên dành tặng cho ông Toni Nadal – người thầy, người chú vĩ đại đã mang tới cho thế giới  một vận động viên huyền thoại.
Rafael Nadal bên cạnh ông chú Toni.
Rafael Nadal bên cạnh ông chú Toni.
Với Nadal, chức vô địch Roland Garros lần thứ 10 thật đặc biệt. Như chính anh chia sẻ trên bục nhận Cúp bạc: “Đây là khoảnh khắc quan trọng nhất sự nghiệp của tôi”. Ngoài việc chính thức đi vào lịch sử của quần vợt thế giới với hàng tá kỷ lục được thiết lập, đây cũng sẽ là giải đấu cuối cùng, Rafa được được dẫn dắt bởi người chú vĩ đại của mình.

Dù chưa có một thống kê cụ thể nào, nhưng chắc chắn, ông Toni Nadal xứng đáng là một trong số rất ít những người chú vĩ đại nhất mà giới thể thao từng được biết đến từ xưa tới nay. Và dù chẳng có một sự nghiệp huy hoàng thì Toni cũng sẽ mãi mãi đi vào lịch sử quần vợt thế giới với tư cách của một huyền thoại. 

Đó là những ngôn từ không hề quá lời. Bởi, nếu không có chú Toni thì thế giới quần vợt cũng sẽ không bao giờ được chứng kiến một tay vợt kiệt xuất như Rafa, và cũng sẽ chẳng bao giờ có màn đối đầu huyền thoại giữa Rafa và FedEx suốt hơn một thập kỷ vừa qua. Như chính bản thân tay vợt người Mallorca từng tâm sự: “Tất cả những gì tôi có được là đều nhờ chú Toni”.

Một điều không phải ai cũng biết là, thay vì trở thành một huyền thoại trên màu sân bụi đỏ như của hôm nay, Nadal đã suýt trở thành một cầu thủ bóng đá. Anh thậm chí 
đã từng tập luyện, thi đấu, và ghi tới hơn 100 bàn thắng cho đội nhi đồng của Barcelona. Nhưng rồi, chính Toni đã thay đổi cuộc đời của anh và thay đổi luôn lịch sử quần vợt thế giới.

Khi tương lai của Nadal vẫn đang là dấu hỏi giữa bóng đá hay quần vợt? một cuộc họp giữa các thành viên gia đình Rafa đã diễn ra. Và quyết định cuối cùng là  Nadal sẽ từ bỏ bóng đá để theo đuổi sự nghiệp cầm vợt. Cũng chính từ thời điểm đó, ông Toni đã trở thành người có ảnh hưởng lớn nhất tới cuộc đời của Nadal.

Vì Rafa, chú Toni đã hy sinh gần như tất cả chỉ với mục tiêu huấn luyện anh thành tài. Cũng chính chú Toni là người đã quyết định để Rafa tự tập luyện một mình tại Mallorca thay vì chấp nhận chuyển tới Barcelona để được hỗ trợ tài chính từ Liên đoàn Quần vợt Tây Ban Nha. Cũng chính Toni là người đã dạy cho Nadal – một người vốn thuận tay phải nhưng lại cầm vợt bằng tay trái để khai thác hết điểm mạnh của những cú trái tay… Tóm lại, gần như tất cả những gì tinh túy nhất của Rafa có được đều nhờ vào người chú vĩ đại của mình.

Với những ai hâm mộ quần vợt thì đã quá quen thuộc với hình ảnh Toni Nadal với chiếc mũ lưỡi trai thường trực trên đầu luôn hướng ánh mắt về phía Rafa. Hơn 15 mùa giải đã qua, với cả ngàn trận đấu đỉnh cao trong hệ thống ATP. Bao giờ cũng vậy, cứ mỗi khi Rafa thi đấu, người chú Toni của anh lại luôn theo cùng. Hình ảnh chú Toni ngồi trên khán đài đã trở nên quá quen thuộc với người hâm mộ chẳng khác gì hình ảnh của Nadal ở trên sân. 

Ở độ tuổi ngoài 30, Nadal đã đi vào lịch sử quần vợt thế giới với tư cách của một tượng đài vĩnh cửu, và dĩ nhiên, người chú của anh cũng đã chính thức trở thành huyền thoại. Trong lịch sử hàng trăm năm của bộ môn thể thao này, chưa bao giờ xuất hiện một HLV nào xuất sắc như Toni Nadal cả. Người đã giành tới 15 Grand Slam, 30 danh hiệu Master 1.000 và hàng chục danh hiệu khác trên cương vị của một HLV. Nếu Nadal là “ông vua” trên mặt sân đất nện thì Toni cũng “là một, là duy nhất”.

Có một sự bùi ngùi là giải Pháp mở rộng 2017 cũng sẽ là lần cuối cùng người hâm mộ được nhìn thấy hình ảnh của Toni ngồi trên khu vực huấn luyện của Rafa trên khái đài. Người thầy vĩ đại đó đã quyết định dừng lại để quay về Mallorca quản lý Học viện quần vợt do Nadal sáng lập, trong bối cảnh Nadal cần có một chút thay đổi trong cách chơi. Đó là lý do mà Carlos Moya đã được mời vào BHL mới. Wimbledon sắp tới, cũng sẽ là lần đầu tiên sau hơn 15 năm, Nadal thi đấu mà không có chú Toni bên cạnh.

Phát biểu trong ngày chia tay sự nghiệp huấn luyện Nadal ông Toni đã khẳng định, với ông việc chia tay lần này không có gì đặc biệt cả. Chức vô địch Pháp mở rộng cũng không có gì đặc biệt. Nó cũng giống như 9 lần vô địch của Nadal trước đây. Có chăng điều đặc biệt là tại Wimbledon sắp tới sẽ là lần đầu tiên Nadal không còn ông huấn luyện. Và ở Roland Garros  năm sau, ông sẽ ngồi ở nhà để xem Nadal thi đấu qua tivi. Đó mới là điều đặc biệt .

Không ai muốn Toni rời xa Rafa cả, nhưng quyết định đã được đưa ra. Chúng ta hãy tin rằng, với những gì đã học được từ chú mình, Rafa sẽ tiếp tục có được những thành công mới.

Cảm ơn Toni – người đã mang tới cho thế giới quần vợt một tay vợt xuất chúng như Rafa.

Tin cùng chuyên mục