Cái có không bán…

Nhìn những khán đài đìu hiu tại V-League, một số cựu danh thủ của thời bóng đá bao cấp 2 thập niên trước cảm thấy chạnh lòng. Có trận đấu, số người đến xem còn thua cả các buổi tập của họ ngày trước.

Ngôi sao phát tờ rơi, làm từ thiện

Tại sao cùng sang Nhật Bản nhưng tiền đạo Công Phượng lại phải cầm tờ rơi đến ga tàu điện để mời người dân đến sân xem CLB Mito Hollyhock thi đấu, còn Tuấn Anh không làm điều tương tự ở Yokohama FC? Đơn giản là Công Phượng nổi tiếng hơn, khả năng thu hút khán giả nhiều hơn.

Công Phượng và linh vật của CLB Mito Hollyhock phát tờ rơi tại ga tàu điện

Đây là điều bình thường của bóng đá chuyên nghiệp. Ngay ở bóng đá Anh, các dịp lễ trong năm, chính những ngôi sao là những người phải làm công tác xã hội nhiều nhất. Họ vào bệnh viện, dự tiệc sinh nhật của một CĐV, đến siêu thị ký tặng áo thi đấu…Có nhiều hình thức để các CLB chuyên nghiệp chăm sóc CĐV của mình, tiêu biểu như “chuyến xe huyền thoại” dành cho các CĐV may mắn được đi cùng thần tượng của mình do đội Man.City tổ chức hàng tháng.

Đó là những thứ mà các CLB luôn có sẵn, quan trọng là có biết “bán” hay không. Không phải tự nhiên mà quy định của giải bóng đá nhà nghề Nhật Bản yêu cầu một CLB phải có hội CĐV riêng ở địa phương hoặc phải có ít nhất 30% cổ phần thuộc về địa phương. Tại giải ngoại hạng Anh, 20% tổng doanh thu của các CLB phải được đầu tư cho hạ tầng thể thao của địa phương thông qua các lớp học bóng đá cộng đồng hay sân bãi… Điều này làm gắn kết CLB với khán giả, khiến các CĐV khi mua vé vào sân sẽ có cảm giác số tiền đó sẽ được “tái đầu tư” cho con em họ. Thế nên, các loại vé xem trọn mùa luôn được bán hết.

Cái có không bán

V-League thời gian gần đây có xu hướng không ghép tên nhà tài trợ trước tên đội bóng. Thoạt nghe tưởng là chuyên nghiệp nhưng hóa ra lại đang tự gây khó cho mình. Thông thường mô hình này chỉ thực hiện khi các CLB đã tự chủ kinh doanh và thuộc sở hữu của một doanh nghiệp nào đó không có nhu cầu quảng bá tên tuổi nữa mà chỉ cần tăng nguồn thu tài trợ. Thế nhưng ở Việt Nam, doanh thu từ quảng cáo trên ngực áo cũng như bảng quảng cáo trên sân rất bé nhỏ do mức độ quảng bá thấp. Bỏ việc ghép tên, tự nhiên quyền lợi của nhà tài trợ chính không còn bao nhiêu.

Đội bóng RB Leipzig đang nổi đình nổi đám với 6 năm thăng 5 hạng ở Bundesliga (Đức) nhờ nguồn tiền từ nhãn hiệu Red Bull. Do bóng đá Đức không cho phép doanh nghiệp sở hữu đội bóng nên nhãn hiệu này tìm  đủ mọi cách để quảng bá tên tuổi. Họ đổi tên đội bóng thành RasenBallsport Leipzig cốt là để viết tắt thành RB Leipzig khiến người ta nghĩ ngay đến Red Bull. Họ thay đổi luôn biệt hiệu của đội bóng thành Die roten Bullen (những con bò đỏ-Red Bulls), họ thiết kế lại logo để cho giống logo của thương hiệu đồ uống tăng lực này… Mặc dù bị phản đối rất nhiều từ những người bảo thủ, nhưng thực tế thì RB Leipzig đang chơi rất hay mà không cần phải tung tiền ra mua ngôi sao.

Việc ghép tên vẫn tồn tại ở các giải K-League (Hàn Quốc) hay J-League (Nhật Bản), T-League (Thái Lan)… nếu như đó là phương án tốt nhất để thu hút nguồn tài chính chủ lực cho hoạt động CLB. Trong bối cảnh mà V-League không tự tạo ra doanh thu, các doanh nghiệp không được lợi gì từ bóng đá ngoài quảng bá thương hiệu, khán giả đến sân ngày một kém thì việc các đội bóng V-League từ bỏ việc ghép tên không hẳn là một hướng đi đúng đắn trong giai đoạn ngắn hạn. Nó khiến cho bóng đá chuyên nghiệp Việt Nam đã nghèo nàn về giá trị, nay còn chẳng có nhiều thứ để bán nhằm bổ sung kinh phí.

Yến Phương

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Hình ảnh chủ đạo của phim "Borg đối đầu McEnroe"

Phim về quần vợt: “Borg đối đầu McEnroe“

Bộ phim “Borg/McEnroe” (“Borg đối đầu McEnroe”) đang gây ra sức hút lớn lao ở Thụy Điển, nơi mà huyền thoại quần vợt Bjorn Borg, và cầu thủ bóng đá trứ danh Zlatan Ibrahimovic, là những anh hùng thể thao của đất nước. Với những tình tiết chân thật, ấn tượng, với sự diễn xuất tài năng của Sverrir Gudnason và đặc biệt là của nam tài tử điện ảnh Hollywood nổi tiếng Shia LeBeouf, “Borg đối đầu McEnroe” dự báo sẽ khiến giới mộ điệu quần vợt nói riêng và khan giả mê phim ảnh nói chung nô nức đến rạp trong giai đoạn tháng 9 đầy sắc màu với làng quần vợt thế giới.