Ca sĩ Tuấn Hưng: Lấy khán giả làm đích đến

Tạm gác những bộn bề của công việc ở Hà Nội, ca sĩ Tuấn Hưng sẽ xuất hiện trong đêm gala trao giải thưởng Quả bóng vàng Việt Nam 2018 vào tối 22-12. Trước thềm sự kiện đặc biệt ý nghĩa này, tinh thần lạc quan toát lên trong anh suốt cuộc trò chuyện cùng SGGP Online về con đường nghệ thuật lẫn tình yêu bóng đá.

* PV: Trải qua hành trình 20 năm ca hát, dấu mốc nào đáng nhớ nhất đối với anh? Lẽ sống đơn giản mà anh đúc kết và giữ lại cho mình là gì?

- Ca sĩ Tuấn Hưng: 20 năm ca hát, tôi gặp nhiều may mắn trong công việc, được sống trong tình yêu thương của khán giả. Tuy nhiên, giai đoạn chuẩn bị liveshow “Ngựa hoang” và “Cảm ơn” vừa qua là dấu mốc quan trọng trong cuộc đời khi tôi bước qua tuổi 40 và cũng là để kỷ niệm chặng đường 20 năm sự nghiệp ca hát của mình.

Cuộc sống vốn dĩ có những thăng trầm nhưng theo tôi, niềm vui, nỗi buồn nào cũng đều đáng để nhớ, trân trọng. Đôi khi có những thử thách, bế tắc buộc chúng ta cần sự mạnh mẽ và nỗ lực để nắm bắt, vươn lên tìm kiếm cơ hội cho chính mình.
Ca sĩ Tuấn Hưng: Lấy khán giả làm đích đến ảnh 1 Ca sĩ Tuấn Hưng tự tin, đầy bản lĩnh khi đứng trên sân khấu. Ảnh: NVCC
* 20 năm để cái tên của ca sĩ Tuấn Hưng vẫn trụ vững trong thị trường âm nhạc chắc hẳn là một hành trình không dễ dàng với anh?

- Tôi may mắn khi có được tình cảm của khán giả, cộng thêm những bản “hit” mà các nhạc sĩ, những người bạn đã dành cho tôi. Tôi cho rằng đó là điểm sáng trong sự nghiệp của mình, tất nhiên sẽ không có thành công nào đến thật dễ dàng.

Qua nhiều va vấp, trải nghiệm, tôi hiểu giá trị thực của nghề. Tôi vẫn khát khao được làm nghề một cách tử tế, dài lâu để trong trái tim khán giả, tiếng hát Tuấn Hưng có một chỗ đứng nhất định. Đó là những gì tôi đang cố gắng phấn đấu mỗi ngày.
* Nhiều khán giả có chung cảm nhận là khi xuất hiện trên sân khấu, anh hát tự nhiên như hơi thở, như dòng máu âm nhạc có sẵn trong mình vậy. Điều gì giúp anh có được sự tự nhiên, “đốt cháy” sân khấu đến vậy?

- Điều quan trọng nhất đối với bất kỳ công việc nào là mình cần có sự chuẩn bị tốt nhất để có thể làm tự nhiên, thoải mái với tất cả sự tận tâm, nhiệt huyết. Khi hát cũng chính là cất lên nỗi lòng, sự trải nghiệm, vui buồn tôi đã đi qua. Tôi không cần phải sắm vai gì. Tâm thế của tôi cũng vì đó mà rất tự nhiên.

Tôi luôn nghĩ mình được nhận nhiều tình yêu thương từ khán giả thì mình phải cố gắng hơn nữa để cống hiến cho đời, cho khán giả những sản phẩm âm nhạc tốt nhất, chất lượng nhất.

Khi hát cũng chính là cất lên nỗi lòng, sự trải nghiệm, vui buồn tôi đã đi qua. Tôi không cần phải sắm vai gì. Tâm thế của tôi cũng vì đó mà rất tự nhiên.
Ca sĩ Tuấn Hưng: Lấy khán giả làm đích đến ảnh 2 Tuấn Hưng luôn "cháy" hết mình trên sân khấu. Ảnh: NVCC
* Năm 2018, anh đã trải qua một cú sốc trong sự nghiệp với việc show diễn “Ngựa hoang” bất ngờ bị hủy vào phút chót. Anh đã làm cách nào để vượt qua được những áp lực đó và vẫn giữ “lửa” nghề?

- Năm 2018, liveshow “Ngựa hoang” bị hủy là điều làm tôi buồn và trăn trở. Tuy nhiên, chuyện buồn đó đã qua, tôi tôn trọng quyết định của cơ quan chức năng. Có những việc mà mình nên xử lý, tìm hướng giải quyết nhẹ nhàng, thấu hiểu. Quan trọng là sau đó là tôi đã được đền đáp bằng liveshow “Cảm ơn”. Đó đã là niềm hạnh phúc để tôi tri ân khán giả - đích đến của mình.

* Được biết, ngoài ca hát, anh mê bóng đá từ khi chập chững tập đi và anh thích vị trí tiền đạo. Ngoài lý do này thì còn cơ duyên nào đã thôi thúc anh thành lập đội bóng mang tên HAT?

- Bóng đá là môn thể thao kết nối. Với bóng đá, tôi và bạn bè có những khoảnh khắc tuyệt vời khi tạm quên đi bao lo toan của cuộc sống thường nhật. Bóng đá giúp anh em chúng tôi trở nên gần gũi, đoàn kết hơn.

Ca sĩ Tuấn Hưng: Lấy khán giả làm đích đến ảnh 3 Sân cỏ có một sức hút với ca sĩ Tuấn Hưng. Ảnh: NVCC
Đội bóng HAT là tập thể được hình thành với tiêu chí một đội bóng gia đình, làm những điều ý nghĩa cho cộng đồng thông qua việc tổ chức những chương trình thiện nguyện, cứu trợ đồng bào vùng lũ lụt… Chúng tôi đá bóng không chỉ để rèn luyện sức khỏe, kết nối tình thân mà còn là để sẻ chia những yêu thương. Ngoài ra, thời gian đi đá bóng cũng là lúc chúng tôi được trốn khỏi tầm kiểm soát của... vợ (cười lớn).

* Giải thưởng Quả bóng vàng Việt Nam 2018 được xem là sự kiện được mong chờ của thể thao Việt Nam những ngày cuối năm. Xuất hiện trong chương trình với tư cách là khách mời đặc biệt, anh có lạc quan về thế hệ cầu thủ Việt Nam hiện nay?

Tôi rất hào hứng khi được được tham dự sự kiện trang trọng như thế. Dù chưa biết danh hiệu Quả bóng vàng thuộc về ai, nhưng tôi tin rằng ngày 22-12 sẽ là một ngày rất vui, đặc biệt khi Việt Nam vừa đoạt chức vô địch AFF Cup sau 10 năm đợi chờ. Do đó, giải thưởng Quả bóng vàng Việt Nam do Báo SGGP tổ chức lại càng ý nghĩa hơn.

Quả bóng vàng thuộc về cầu thủ nào thì tôi cũng tin rằng người đó đã được các nhà chuyên môn, ban tổ chức, giới truyền thông tin tưởng, sáng suốt lựa chọn.

Ca sĩ Tuấn Hưng: Lấy khán giả làm đích đến ảnh 4 Ca sĩ Tuấn Hưng trong một lần gặp gỡ cầu thủ Nguyễn Quang Hải. Ảnh: NVCC
Năm 2018, bóng đá Việt Nam thổi một luồng sinh khí mới đến với người hâm mộ. Tôi mong vào đêm 22-12, cầu thủ nào được xướng tên giải thưởng danh giá này thì các bạn hãy lấy đó là niềm khích lệ. Đôi chân của các bạn chắc chắn luôn được người hâm mộ dõi theo, trong đó có tôi.

Tôi rất lạc quan về thế hệ cầu thủ trẻ hiện nay. Bởi chưa khi nào tôi và người hâm mộ lại ngồi xem bóng đá một cách tự tin, cảm giác thoải mái, hào hứng đến như vậy.

* Thành tích của đội tuyển bóng đá Việt Nam tại AFF Cup 2018 đã làm nức lòng chúng ta. Đến với đêm gala trao giải thưởng Quả bóng vàng Việt Nam, anh muốn gửi gắm, kỳ vọng điều gì ở góc độ một người hâm mộ?

40 tuổi, tôi 2 lần chứng kiến đội tuyển bóng đá Việt Nam đăng quang tại AFF Cup. Có thể nói, đó là một sự chờ đợi quá lâu. Tôi hy vọng sẽ còn được nhiều lần trải qua cảm giác vui sướng khi đội tuyển bóng đá Việt Nam ghi dấu ấn đậm nét tại các giải đấu trong khu vực và thế giới.

Sự xuất hiện của thế hệ cầu thủ trẻ hôm nay đã cho bóng đá Việt Nam những giá trị rất riêng. Đó là sự tiếp nối, phát triển, mạnh dạn phá cách trong lối chơi trên sân cỏ lẫn lối sống hòa đồng, gần gũi ở đời thường. Quan trọng hơn, tôi tin rằng trong âm nhạc cũng như bóng đá, khi người nghệ sĩ hay cầu thủ lấy khán giả làm đích đến thì sẽ nhận về quả ngọt.
* Trân trọng cảm ơn anh!

Tin cùng chuyên mục