Burnley: “Trị bệnh” ngay vòng đầu

Mùa trước, Burnley gặp phải vấn nạn sợ sân khách, khi chỉ thắng đúng 1 trận. Nhưng ra quân đầu mùa này, The Clarets đã có thắng lợi trước Chelsea ngay tại Stamford Bridge. 
Burnley có được trận thắng mở màn trên sân khách.
Burnley có được trận thắng mở màn trên sân khách.
Từ đây đặt ra câu hỏi, “bệnh” sợ sân khách đoàn quân HLV Sean Dyche sẽ được trị dứt điểm hay chỉ mang tính nhất thời?

Điều đáng mừng

Để trụ hạng thành công ở mùa trước, Burnley phải thực hiện triết lý dường như bất định, đó là thắng càng nhiều trên sân nhà càng tốt. Trong 40 điểm đội chủ sân The Clarets có được, 33 trong số đó đến từ chiến thắng trên sân nhà, và chỉ có 7 điểm tìm được trên sân khách. Đến mức có thời điểm, báo chí Anh diễn tả Burnley là “lũ cướp kinh điển” với bất kỳ đội bóng nào đến sào huyệt Turf Moor. Thậm chí, công thức trụ hạng của Burnley được phổ biến và nhân rộng với đại đa số những đội bóng yếm thế mới lên hạng.

Mở màn mùa này, The Clarets không còn quá vất vả như mùa trước khi giành chiến thắng ngay vòng đầu. Đáng nói, bại tướng của đoàn quân HLV Dyche lại là ĐKVĐ Chelsea. Có thể nói Burnley may mắn mới có được 3 điểm khi The Blues sớm chơi thiếu người. Hay cũng có thể gọi là một ngày thi đấu lên “đồng” của Sam Vokes hoặc Stephen Ward… đều được. Nhưng nói gì thì nói, việc có được thắng lợi trên sân khách ngay vòng mở màn, chắc chắn là điều đáng mừng với Burnley. Ngoài tạo nên khởi đầu suôn sẻ, còn giúp The Clarets tự tin hơn trong những lần hành quân đến sân khách tới đây. “Màn trình diễn của Burnley hoàn toàn tuyệt vời. 45 phút đầu tiên họ cho thấy sự khao khát và mong muốn khẳng định nhiều hơn,” huyền thoại Alan Shearer hào hứng với cách thể hiện của Burnley.

Nhưng có phải nhất thời?

Sau trận thắng Chelsea, Burnley trở thành tâm điểm của sự tâng bốc từ truyền thông Anh đến các chuyên gia. Về lý thuyết, đấy là điều hiển nhiên. Một đội bóng tầm trung lại có thể quật ngã nhà vô địch thì khen có gì sai? Nhưng thực tế HLV Dyche chẳng muốn sự ngợi khen thế này chút nào: “Giờ đây chúng tôi đều là tâm điểm của giới truyền thông. Chiến thắng này không đảm bảo bất cứ điều gì. Nhưng tôi có thể đảm bảo với bạn rằng, chúng tôi sẽ tập trung vào một thách thức lớn khác đến vào tuần tới".
HLV Dyche có lý khi đưa ra quan điểm như vậy. Đầu tiên, thuyền trưởng Burnley thừa hiểu việc được truyền thông tung hô chẳng khác nào như khiến các cầu thủ “mộng mị trong chiến thắng”. Trong bóng đá, điều này được xem như đại kị. Càng rõ hơn ở mùa trước, HLV Dyche và các học trò chẳng cho phép cảm xúc kiểu như thế tồn tại trong đầu quá lâu.

Kế đến, đây chỉ mới là trận mở màn. Trước mắt họ, là một mùa giải dài với nhiều khó khăn hơn. Đội nào cũng chuyển biến tích cực với nhiều tân binh. Nhìn lại Burnley trong bối cảnh chỉ chi tiêu vỏn vẹn 12 triệu bảng vào trường chuyển nhượng, đủ hiểu thách thức là cực lớn như thế nào. Và HLV Dyche lo là phải.

Nhưng nói như BLV Tony Cascarino, trong cái khó, chí ít Burnley còn ló cho mình cái may. “Liệu những cầu thủ như Sam Vokes, Stephen Ward hay Jeff Hendrick có thể chơi ở bất kỳ đội bóng nào tại Premier League? Tôi nghĩ không. Bởi họ hoàn toàn phù hợp với chiến thuật của HLV Dyche. Có rất nhiều điều để nói về sự quản lý đơn giản, rất chăm chỉ và hiệu quả của thuyền trưởng Burnley".

Để chứng minh phong độ đang lên sẽ được phát huy, và “căn bệnh” sợ sân khách không phải nhất thời, Burnley cần phải duy trì được những điểm mạnh vốn có như Cascarino nói. Bởi lẽ bài học cho những đội bóng lầm lì tiến bước, mặc đối phương mạnh yếu ra sao vẫn còn sờ sờ trước mắt. Vấn đề là The Clarets có biết tận dụng và phát huy được không thôi.

Tin cùng chuyên mục