Bước đệm của Liverpool

Về đích ở hạng 4 với 76 điểm, đó là một bước tiến dài so với mùa bóng năm ngoái. Tuy nhiên, để hướng tới mùa sau, Liverpool vẫn cần một số thay đổi quan trọng nhằm theo kịp những đối thủ mạnh nhất ở Premier League cũng như ở cúp châu Âu.

 
Liverpool cần bổ sung nhân sự tốt nhằm chia sẻ gánh nặng với Philippe Coutinho (trái).
Liverpool cần bổ sung nhân sự tốt nhằm chia sẻ gánh nặng với Philippe Coutinho (trái).

Điểm sáng

Trong hiệp đấu đầu tiên của mùa bóng 2016-2017, trên sân Emirates Stadium, đội hình Liverpool rõ ràng thua cơ Arsenal. Bị dẫn 0-1 nhưng họ lẽ ra đã có thể lọt lưới vài quả nữa. Thế mà chỉ trong vòng hơn 20 phút, bắt đầu từ quả đá phạt tuyệt đẹp của Coutinho ở cuối hiệp 1, Liverpool đã thẳng tiến lên 4-1 trước khi thắng chung cuộc 4-3. Trong hơn 20 phút ấy, các học trò của ông đã toát lên một sức mạnh không gì cản nổi qua những pha phối hợp giàu tốc độ và những pha kết thúc sắc bén.

Một thí dụ khác: Trận thắng Watford 6-1 hồi tháng 11-2016. Đó là kết quả đã giúp Liverpool dẫn đầu bảng xếp hạng trong một thời gian ngắn. Để có được nó, Liverpool đã thi đấu tưng bừng, đầy sáng tạo, đầy hiệu quả. Đã có rất nhiều mổ xẻ về chuyện Liverpool liên tục chật vật và bế tắc khi gặp những đối thủ lùi sâu về phòng ngự, nhưng đó là chuyện sau này. Riêng với trận Watford, mọi thứ đều tuyệt diệu.

Điểm tối

Nếu 20 phút dẫn lên 4-1 trên sân Arsenal là một điểm sáng thì cái đoạn bị gỡ lại 3-4 cũng chính là một điểm tối. Điều đó cho thấy Liverpool có thể bị vùi dập bởi sự thất thường của chính họ chỉ trong một cái chớp mắt. Một tình huống tương tự xảy ra trên sân Bournemouth: Chỉ trong vòng chưa đầy 20 phút cuối, từ chỗ đang dẫn bàn 3-1, Liverpool thua ngược 3-4.

Mặc dù vậy, ít ra thì trận thua tệ hại ấy “vẫn còn có cái để xem”. Thua, nhưng Liverpool cũng còn thể hiện được nhiều pha bóng chất lượng. Trận thua 0-2 trên sân Hull City hồi tháng 2 mới đúng nghĩa là không còn gi để nói. Không một cầu thủ Liverpool nào cố gắng được trên mức trung bình. Bàn thua thứ nhì thực hiện bởi Oumar Niasse, một cầu thủ từng bị Everton thải loại. Hull City sau này bị rớt hạng vì thành tích quá kém, nhưng trong cái ngày quái lạ đó, chính Liverpool đã giúp cho Hull “hay đột xuất”.

Chỗ dựa

Dù sao đi nữa, theo giới chuyên môn ở Anh, mùa bóng 2016-2017 của Liverpool vẫn đáng khen hơn chê. Trong đó không thể thiếu vai trò tiền vệ nhạc trưởng Coutinho. Nhiều cây bút bình luận khẳng định Liverpool chỉ thực sự là Liverpool nếu có phong độ tốt của Coutinho trong đội hình. Anh đã kết thúc mùa bóng này y như khi khởi đầu: một quả phạt tuyệt vời vào lưới đối thủ. Đó là pha ghi bàn trong trận thắng Middlesbrough 3-1, một trận đấu giúp Liverpool kịp thời giành chiếc vé Champions League mùa tới.

Bên cạnh Coutinho, cũng không thể thiếu vai trò Sadio Mane. Không ai có thể phủ nhận tính ổn định, sức ảnh hưởng cũng như tầm quan trọng trong những bàn thắng của cầu thủ này. Mane có sức rướn tuyệt vời, có sự lắt léo để khai thác từng điểm yếu nhỏ nhất trong hàng hậu vệ đối phương. Nói chung, Mane quan trọng đến nỗi chỉ cần vắng anh 1 tháng (cùng đội tuyển Senegal dự giải châu Phi), Liverpool đã đánh mất một loạt mặt trận quan trọng.

Xây dựng lực lượng

Những thực tế nêu trên cho thấy đội hình hạng nhất của Liverpool là một đội ngũ tốt. Có điều, khi sa sút phong độ, suy giảm thể lực hoặc thiếu vắng một số vị trí thì họ không có ai để vào thay một cách xứng đáng. Vắng Coutinho, Liverpool thiếu một nhà tổ chức. Thiếu Mane, không có ai để xuyên phá ở hành lang. Như vậy, rõ ràng nhà cầm quân Klopp rất cần bồi đắp cho lực lượng Liverpool đồng đều hơn. Có như thế, mùa tới mới thăng hoa được.

Vấn đề bây giờ là bồi đắp bằng cách nào - bỏ nhiều tiền ra cạnh tranh với những Chelsea hay Man.City để mang về Anfield những ngôi sao lớn, hay là tìm kiếm những tài năng trẻ và phát triển lên như Klopp trước đây vẫn thường làm ở Borussia Dortmund? Có lẽ là phương án thứ nhì, dù rằng người hâm mộ vẫn thích có một hợp đồng đắt giá...

Tin cùng chuyên mục