Bundesliga: Dortmund – Schalke, cơ hội cuối cùng cho Peter Bosz

HLV Peter Bosz đến Đức vào đầu mùa bóng với tham vọng mang bóng đá tấn công hấp dẫn đến với Borussia Dortmund, nhưng thời gian của ông đang cạn kiệt và sẽ sớm kết thúc vào thứ Bảy này nếu Dortmund không thắng nổi kẻ thù không đội trời chung Schalke 04 trong trận derby vùng Ruhr.
Lukasz Piszczek (phải, Dortmund) tranh bóng với Guido Burgstaller (Schalke). Ảnh: Getty Images.
Lukasz Piszczek (phải, Dortmund) tranh bóng với Guido Burgstaller (Schalke). Ảnh: Getty Images.

Nhà cầm quân người Hà Lan đã khởi đầu công việc không tồi khi Dortmund mới mẻ của ông thắng 6 trong 7 trận đầu mùa. Lối chơi chuyền bóng nhanh và thậm chí phản công nhanh hơn đã giúp Dortmund vượt hơn nhà vô địch Bayern Munich đến 5 điểm. Nhưng khi Bayern Munich thay tướng giữa dòng và bắt đầu màn rượt đuổi hấp dẫn thì Dortmund đột nhiên bị “đột quỵ” (như cách nói của tờ Bild), họ vất vả, sa sút rồi chìm đắm.

Từ vị trí đầu bảng, họ chìm dần xuống vị trí thứ 5; từ trội hơn Bayern 5 điểm, giờ họ kém Hùm xám 9 điểm sau 12 vòng đấu. Thua 4 trong 5 trận Bundesliga không thắng, niềm tin của đội bóng vàng-đen đã chìm đắm khi lần cuối cùng họ thắng là từ tháng 9. Pierre-Emerick Aubameyang, chân sút hàng đầu Dortmund cũng là Vua phá lưới Bundesliga mùa trước với 31 bàn, giờ không tung lưới ở Bundesliga từ giữa tháng 10; trong lúc hàng thủ chặt chẽ giờ trở nên mong manh và bất ổn, phạm nhiều sai lầm ngớ ngẩn giữa các hậu vệ và thủ thành Roman Buerki. Chính các hậu vệ và thủ thành Dortmund đã giúp Tottenham thắng ngược 2-1 ở Champions League để khiến CLB Đức bị loại sớm ở Champions League.

Á quân Champions League 2013 Dortmund giờ phải tranh giành suất dạt sang Europa League, nhưng trước đó họ phải đối mặt Schalke, vốn là đối thủ mà họ thù ghét nhất trong thế giới bóng đá. Bosz thừa nhận áp lực to lớn khi đội bóng của ông không thắng lần nào trong 5 trận châu Âu. “Khi bạn ở một CLB lớn như Dortmund, bạn phải giành chiến thắng, và khi bạn không thắng trong một thời gian dài thì áp lực sẽ gia tăng. Đó là lý do vì sao trận derby vùng Ruhr lần này trở nên hết sức quan trọng. Tôi nghĩ là trận derby này đến đúng lúc chúng tôi cần nó để hóa giải hoàn cảnh hiện tại. Tất cả các cầu thủ, đặc biệt là những người ở đây từ lâu, biết tầm quan trọng của trận derby này”.

Bundesliga: Dortmund – Schalke, cơ hội cuối cùng cho Peter Bosz ảnh 1 HLV Peter Bosz. Ảnh: Getty Images. 
Nhưng Peter Bosz hiểu rằng ông chỈ có vài ngày để chọn cầu thủ hợp lý, nâng cao tinh thần và dẫn dắt họ trở lại với con đường chiến thắng. “Thời điểm này chúng tôi thiếu tự tin và khi bạn không thắng trong một thời gian dài thì đó cũng là chuyện bình thường”.

Schalke đang có phong độ rất tốt khi thắng 4 trong 5 trận, vừa vươn lên vị trí nhì bảng với 23 điểm, hơn Dortmund 3 điểm, trong lúc Bayern dẫn đầu bảng với 29 điểm. Bayern sẽ du hành đến sân đội đứng thứ 4 Borussia Moenchengladbach, trong lúc đội đứng thứ 3 RB Leipzig (cũng 23 điêm) sẽ tiếp đón kình địch Werder Bremen.

Lịch thi đấu:

Thứ Bảy, 25-11: (2 giờ 30) Hannover – Stuttgart; (21 giờ 30) Augsburg – Wolfsburg, Dortmund – Schalke, Frankfurt – Leverkusen, Freiburg – Werder Bremen, RB Leipzig – Werder Bremen.

Chủ nhật, 26-11: (0 giờ 30) Borussia Moenchengladbach – Bayern Munich, (21 giờ 30) Hamburg – Hoffenheim

Thứ Hai, 27-11: (0 giờ) Cologne – Hertha Berlin.

Tin cùng chuyên mục