Bức tường vàng của Dortmund tan hoang

Dortmund vẫn giữ được ngôi đầu bảng ở Bundesliga sau thất bại trước RB Leipzig (2-3) nhưng đã để cho Bayern Munich (thắng Freiburg 5-0) rút ngắn khoảng cách xuống còn 2 điểm. 

Hàng phòng ngự của Dortmund (phải) đã không thể đứng vững trước sức ép của RB Leipzig. Ảnh: Getty Images
Hàng phòng ngự của Dortmund (phải) đã không thể đứng vững trước sức ép của RB Leipzig. Ảnh: Getty Images

Chỉ để thua có 2 bàn trong 7 trận đấu trước đó nhưng vào đêm 14-10 (theo giờ VN), hàng phòng ngự của Dortmund đã tan tác trước sức tấn công của RB Leipzig (2-3) khi đối thủ này buộc họ phải biết đến trận thua đầu tiên trên sân nhà ở Bundesliga sau chuỗi 41 trận bất bại.    

Phòng ngự tồi tệ

81.360 khán giả nêm chặt các khán đài của sân Signal Iduna Park đã được thưởng lãm một trận đấu quyết liệt nhưng không thiếu yếu tố giải trí  khi có đến 5 bàn thắng được ghi. Tuy nhiên, điều đáng tiếc là các CĐV của đội chủ nhà đã phải chứng kiến hàng phòng ngự vốn rất vững vàng của Dortmund để thủng lưới đến 3 bàn chỉ sau 49 phút.   

HLV Peter Bosz đã phải lên tiếng chỉ trích sự yếu đuối của hàng phòng ngự, đến nỗi kể cả khi tiền đạo Pierre-Emerick Aubameyang lập được cú đúp thì cũng không thể cứu vãn được tình thế. Ông nói: “Chúng tôi chuyền bóng về phía sau quá nhiều - đó không phải là cách chơi của chúng tôi - và chúng tôi đã phòng ngự rất tệ. Chúng tôi đã gặp rất nhiều rắc rối trước sức ép của Leipzig, đặc biệt là trong hiệp 1. Chúng tôi đã cố gắng thay đổi điều đó trong hiệp 2, nhưng sau đó chúng tôi phải nhận một tấm thẻ đỏ và bị dẫn 3-1”.

Thay đổi quá nhiều

Nguyên nhân chỉ đơn giản là do HLV Bosz không có được hàng hậu vệ mạnh nhất cho trận đấu quan trọng này khi Lukasz Piszczek và Marcel Schmelzer đều vắng mặt vì chấn thương, trong lúc Marc Bartra phải bắt đầu trên băng ghế dự bị.

Dortmund xuất trận với sơ đồ quen thuộc 4-3-3 nhưng sau đó nhanh chóng chuyển sang 3-5-2 trong hiệp 2 với Sokratis Papastathopoulos, Omer Toprak và Dan-Axel Zagadou hình thành hàng hậu vệ dưới sự hỗ trợ của Christian Pulisic (phải) và Maximilian Philipp ở 2 cánh. Sau khi Sokratis bị truất quyền thi đấu ở phút 48, Dortmund đã trở lại với hàng hậu vệ 4 người (Pulisic, Toprak, Bartra, Zagadou) nhưng vẫn tiếp tục chơi với 2 tiền đạo.  

Việc liên tục thay đổi hệ thống như thế, với một số cầu thủ chưa bao giờ chơi trong hệ thống phòng ngự như Pulisic và Philipp, thì nếu Dortmund giữ sạch được mành lưới mới là chuyện lạ. Leipzig đã không bỏ lỡ cơ hội hiếm hoi như thế để phá tan hoang bức tường vàng trên sân cỏ và vươn lên vị trí thứ ba trên bảng xếp hạng. Thất bại của Dortmund cũng có nghĩa là Bayern Munich đã rút ngắn khoảng cách xuống còn 2 điểm sau chiến thắng ấn tượng trước Freiburg (5-0) dưới sự dẫn dắt của tân HLV Jupp Heynckes.

Tin cùng chuyên mục