Brazil - Thụy Sĩ 1-1: Neymar “tắt điện”, Brazil cay đắng chia điểm

Không lâu sau khi ĐKVĐ Đức gặp khó trong trận ra quân, Brazil cũng rơi vào cảnh tương tự trước Thụy Sĩ. Với Neymar không thể tỏa sáng, Selecao đành phải chia điểm với đối phương đầy bất ngờ.

Neymar chơi mờ nhạt trước Thụy Sĩ. Ảnh Getty Images
Neymar chơi mờ nhạt trước Thụy Sĩ. Ảnh Getty Images

Tính đến trước trận đấu Brazil với Thụy Sĩ, có một thực tế cần phải nhìn nhận những “ông lớn” tại World Cup 2018 đều được “nghiên cứu và chăm sóc” rất kĩ bởi những đội bóng được đánh giá yếu hơn. Pháp, Argentina và Đức…đều được đánh giá cao, đổi lại cả bốn có điểm chung là rất vất vả ở trận mở màn. Chấn động hơn cả việc ĐKVĐ Đức để thua ngay trong trận ra quân trước Mexico.

Lấy đó làm bài học, tất nhiên Brazil của HLV Tite cũng không thể chủ quan trước Thụy Sĩ được đánh giá kém hơn rất nhiều. Ra sân với sơ đồ 4-3-3 khi bộ ba Neymar - Jesus - Willian đảm nhận vai trò trên hàng công, cứ tưởng Brazil sẽ dễ dàng kiểm soát tốt thế trận và triển khai tấn công. Nhưng không, khi thực tế khác xa so với tưởng tượng.

Lần lượt Neymar cùng với Philippe Coutinho luôn được “chăm sóc” đặc biệt bởi các cầu thủ đối phương. Mỗi khi cả hai có bóng, có từ 2-3 cầu thủ đối phương vây quanh. Chính điều này khiến lối chơi Brazil gặp nhiều khó khăn. Tất nhiên, HLV Vladimir Petkovic của Thụy Sĩ đã chính xác khi làm vậy. Bởi với việc phong tỏa tốt Neymar cùng Coutinho sẽ làm giảm đi sức sáng tạo cùng độ nguy hiểm Selecao xuống rất nhiều.

Song, mọi thứ được phá vỡ ngay ở phút 20. Xuất phát từ tình huống phá bóng bật ra, Coutinho có pha cứa lòng quen thuộc như thuở còn ở màu áo Liverpool để mở tỉ số trận đấu. Và tính từ năm 1966, Brazil có đến 37 bàn thắng được ghi từ ngoài vòng cấm, nhiều hơn 11 bàn so với bất kỳ đội tuyển nào khác. Dù khai thông được thế bế tắc, không làm đoàn quân HLV Tite sẽ càng dễ dàng hơn trong lối chơi. Mặc dù thời gian cuối trận, Thiago Silva có cơ hội để nâng tỉ số lên 2-0.

Đầu hiệp hai, Brazil bất ngờ nhận bàn thua. Từ quả đá phạt bên cánh phải, Steven Yuber thoải mái bật cao đánh đầu tung lưới Alisson Becker. Tình huống này, trung vệ Miranda hoàn toàn thất thế trong pha tranh chấp với cầu thủ số 14 bên phía Thụy Sĩ. Không chấp nhận tỉ số hòa, HLV Tite thực hiện một số sự thay đổi nhân sự khi tung Roberto Firmino và Fernandinho vào sân giúp Brazil gây sức ép dữ dội lên đối phương. Nhưng với hàng phòng ngự kiên cố cùng việc sẵn sàng phạm lỗi khi cần thiết, Thụy Sĩ đã làm chùn chân các chân sút thượng thặng của Brazil, qua đó bảo toàn tỉ số.

Nhận kết quả hòa cay đắng 1-1 trước Thụy Sĩ ở trận ra quân, chẳng khác nào như thất bại với Brazil. Còn riêng đội bóng của HLV Petkovic, việc cầm chân được ửng cử viên cho chức vô địch như Selecao vốn được xem chiến thắng.

Tin cùng chuyên mục