Đua xe F1

Bottas chưa hề lo ngại tương lai của mình

Bấp chấp việc chỉ vừa được gia hạn hợp đồng thêm một năm nữa với đội đua Mercedes mới trong tuần này, tay đua F1 người Phần Lan Valterri Bottas cho biết anh chẳng hề lo ngại cho tương lai của mình trong suốt thời gian qua…
Valtteri Bottas chưa hề lo lắng cho tương lai của mình
Valtteri Bottas chưa hề lo lắng cho tương lai của mình

Người thay thế vào chỗ trống do nhà ĐKVĐ thế giới Nico Rosberg để lại, rồi cũng đã được đội đua Mercedes gia hạn hợp đồng cho đến hết mùa giải 2018. Đây là một động thái được đánh giá là khá muộn màng, khi mùa giải Đua xe F1 năm nay đã đi được 2/3 chặng đường, đang bước vào chặng đua Singepore Grand Prix (chặng đua thứ 14 trong tổng số 20 chặng đua của mùa giải). Sự im lặng suốt thời gian qua của Mercedes khiến nhiều người bắt đầu suy nghĩ rằng, đội đua này đang quay đầu tìm kiếm những tay đua khác. Tuy vậy, với Bottas, anh chẳng hề e sợ với quan điểm trên.

“Không có bất kỳ thời điểm nào trong mùa giải năm nay mà tôi trông thấy bất cứ dấu hiện nào từ đội đua Mercedes cho thấy họ đang tìm kiếm tay đua nào khác ở một nơi nào khác. Chắc chắn, với tôi, đó là một cảm giác rất tốt, và nó còn tốt hơn là không biết hoặc tốt hơn là không có bất kỳ xác nhận nào”, Bottas tâm sự khi đang hiện diện ở đường đua Marina Bay Street.

Bottas đã thi đấu rất thành công, đáp ứng được kỳ vọng của nhiều người khi thi đấu rất “nhịp nhàng” bên cạnh “người đồng đội khó chơi” Lewis Hamilton, người đang dẫn đầu bảng điểm xếp hạng mùa này với chỉ 3 điểm nhiều hơn Sebastian Vettel (Đức, Ferrari). Anh đã thắng 2 chặng đua, có 7 lần khác về đích trong tốp 3, hiện xếp hạng 3 chung cuộc với 41 điểm ít hơn người đồng đội người Anh.

Dù đang thất thế, nhưng Bottas không từ bỏ hy vọng đăng quang ngôi VĐTG đầu tiên trong sự nghiệp. Tất nhiên, Bottas hiểu khó khăn đang chất chồng khi mùa giải chỉ còn 7 chặng đua nữa là kết thúc, bắt đầu với Singapore Grand Prix. “Tôi nên xuất phát sớm hơn muộn để về đích trước bọn họ, khi giai đoạn cuối mùa giải đang đến gần”, Bottas cho biết.

Bottas chưa hề lo ngại tương lai của mình ảnh 1 Dù đang thất thế trong cuộc chạy đua giành ngôi vô địch, Bottas vẫn hy vọng...
Tuy vậy, sự nhộn nhịp của đường đua tại Marina Bay Street khiến tốc độ đua sẽ bị giảm xuống và cơ hội vượt mặt nhau cũng giảm đi, đó là kiểu đường đua thích hợp với đội đua Ferrari hơn là Mercedes. Ở cả Monano lẫn tại Hungray – với những đường đua rất khó để các xe vượt mặt nhau – đội đua Ferrari đã giành các chiến thắng kiểu 1-2 và để lại Mercedes “dọn dẹp chiến trường phía sau”.

“Đường đua ở Singapore không phải là kiểu đường đua mà chúng tôi có thể thi đấu mạnh mẽ nhất”, Bottas thú nhận, “Và có lẽ, nó cũng là một trong những đường đua khó nhằn nhất. Bạn sẽ phải tin tưởng rất nhiều vào chiếc xe đua của mình”.

Ở nhiều thời điểm của mùa giải năm nay, Mercedes luôn chật vật với việc set-up (lắp đặt và chuẩn bị) xe đua, gây ra nhiều vấn đề với sự cân bằng của xe và lốp sau. Bottas cho biết: “Nếu chúng tôi nhìn vào các giải đấu ở Busapest và Monaco, ví dụ đó, chúng tôi đã gặp vấn đề và thi đấu rất chật vật. Đây không phải là chiếc xe đua dễ dàng nhất để set-up”.

Và cho dù Singapore Grand Prix là một chặng đua ban đêm, những màn đua thử của các tay đua cũng chịu ảnh hưởng lớn bởi độ ẩm khiến thời tiết trở nên ngột ngạt, và đó là nguyên do khiến các tay đua bị kiệt sức và mất nước, gây ảnh hưởng đến sự tập trung. “Đến cuối cuộc đua ở Singapore, có nhiều khả năng bạn sẽ mắc phải sai lầm vì thiếu tập trung do tình trạng thể lực bị mệt mỏi. Do vậy, thể lực cũng đóng một vai trò quan trọng ở đây", Bottas cho biết.

Bottas chưa hề lo ngại tương lai của mình ảnh 2 Xe của Bottas trên đường đua tại Singapore
“Trong đua xe, bao gồm của đua xe F1, bạn luôn phải đạt được trạng thái cân bằng giữa những ứng dụng và thiết lập khác nhau ảnh hưởng đến trạng thái của chiếc xe đua. Sẽ không có một quy trình xác định rõ ràng cho phép bạn tạo ra sự set-up hiệu quả theo một cách khoa học và đáng tin cậy nhất”, Bottas nói.

Tin cùng chuyên mục