Borussia Moenchengladbach tìm lại quá khứ

Những gì Gladbach làm vào lúc này đều có chung một mục đích là tìm lại ánh hào quang trong quá khứ, giai đoạn mà họ được trìu mến gọi là Những chú ngựa non.

Những gì Gladbach làm vào lúc này đều có chung một mục đích là tìm lại ánh hào quang trong quá khứ, giai đoạn mà họ được trìu mến gọi là Những chú ngựa non.

Nằm ở khu vực rớt hạng sau 6 vòng đấu của mùa bóng 2015-2016, Gladbach đã hồi sinh một cách ngoạn mục khi HLV Andre Schubert thay thế ông Lucien Favre trên băng ghế chỉ đạo vào cuối tháng 9-2015. Những chú ngựa non kết thúc mùa giải ở vị trí thứ tư với số bàn thắng cao thứ ba tại Bundesliga.

Vấn đề lớn nhất

Vấn đề hiện nay là liệu đội bóng từng 5 lần vô địch Bundesliga có thể tìm lại ánh hào quang của họ trong những năm 1970 và tái khẳng định mình như một thành viên thường trực trong hàng ngũ tinh hoa của bóng đá Đức

Với Mahmoud Dahoud, Andreas Christensen và Nico Elvedi, Gladbach có 3 trong số những cầu thủ triển vọng nhất ở độ tuổi 20 hoặc trẻ hơn tại Bundesliga. Sự trở lại của nhà vô địch World Cup Christoph Kramer đã vực dậy tinh thần cho các CĐV tại Borussia-Park sau khi đội trưởng Granit Xhaka rũ áo ra đi trong mùa hè này.

Tiền đạo Raffael được ví như thứ vũ khí chết người của Gladbach.

Những gương mặt mới

Là sản phẩm từ lò đào tạo của Leverkusen, tiền vệ phòng ngự Kramer trở lại Gladbach sau khi đã khoác áo đội bóng này theo dạng cho mượn từ năm 2013 đến 2015. Do vậy, Kramer sẽ không mất thời gian để hòa nhập và sự hợp tác giữa anh với Dahoud được xem là rất hứa hẹn. Hàng tiền vệ cũng được củng cố qua sự xuất hiện của ngôi sao người Slovakia Laszlo Benes.

Ở tuyến sau, tuyển thủ Đan Mạch Jannik Vestergaard, chuyển đến từ Bremen, sẽ gia cố cho hàng phòng ngự đã để thủng lưới 50 bàn trong mùa trước - nhiều hơn bất cứ đội bóng nào khác nằm ở nửa trên của bảng xếp hạng. Anh sẽ kết hợp với Mamadou Doucoure, một hậu vệ người Pháp đầy hứa hẹn vừa gia nhập từ Paris SG.

Huấn luyện viên

HLV Schubert - 45 tuổi, được bổ nhiệm vào tháng 9-2015 để tạm thời thay thế cho HLV Favre trước khi đặt bút ký vào bản hợp đồng dài hạn chỉ 2 tháng sau đó - đã giúp Gladbach trở thành đội bóng đầu tiên trong lịch sử Bundesliga giành được chiến thắng trong 5 trận liên tiếp sau khi thua cả 5 trận trước đó.

Kinh nghiệm của ông trong bóng đá trẻ được xem là rất phù hợp cho đội bóng có đội hình xuất phát trẻ nhất ở mùa trước với 3 cầu thủ dưới 20 tuổi và đội trưởng cũng chỉ mới 23. Sẽ thật thú vị để chờ xem liệu HLV Schubert cân đối đội hình hiện nay như thế nào khi Những chú ngựa non phải cùng lúc tranh tài trên cả 2 mặt trận Bundesliga và Champions League.

Nhân vật chủ chốt

Raffael là 1 trong 2 cầu thủ, cùng với Henrikh Mkhitaryan của Dortmund, đã đạt đến con số hàng chục trong cả thành tích ghi bàn (13) lẫn những pha kiến tạo (10) ở mùa bóng 2015-2016. Là cầu thủ lớn tuổi nhất trong đội nhưng chân sút người Brazil 31 tuổi vẫn luôn chơi bóng như một chàng trai trẻ.

Khả năng chơi trong không gian giữa hàng hậu vệ và tiền vệ của đối thủ cùng với việc sẵn sàng kết thúc bằng cả 2 chân đã biến Raffael thành một thứ vũ khí chết người của Gladbach.

Ngân Vân

Tin cùng chuyên mục