Tottenham - Man.City 0-0: Hòa là may cho City

Lấy được một điểm trên sân đội về hạng tư mùa trước, kết quả đó không tồi một chút nào. Nhất là khi biết rằng Man.City đã liên tục phơi áo ở White Hart Lane trong 6 lần gặp gỡ gần đây nhất. Tuy nhiên, kết quả 0-0 và 1 điểm đó có đủ hài lòng để xóa đi nỗi lo âu xen lẫn thất vọng về lối chơi của Man.City hay không, câu trả lời của khán giả City có lẽ là không.
Tottenham - Man.City 0-0: Hòa là may cho City

Lấy được một điểm trên sân đội về hạng tư mùa trước, kết quả đó không tồi một chút nào. Nhất là khi biết rằng Man.City đã liên tục phơi áo ở White Hart Lane trong 6 lần gặp gỡ gần đây nhất. Tuy nhiên, kết quả 0-0 và 1 điểm đó có đủ hài lòng để xóa đi nỗi lo âu xen lẫn thất vọng về lối chơi của Man.City hay không, câu trả lời của khán giả City có lẽ là không.

Sự “xôm tụ” của những tháng mua sắm cầu thủ - tính đến hôm qua đã có hơn 100 triệu bảng Anh rót vào 5 bản hợp đồng mới - chỉ mang lại cho Man.City một sự... lép vế. Số lần dứt điểm của họ chỉ bằng hơn 1/3 so với Tottenham (6-17), số quả phạt góc họ được hưởng chưa bằng nửa Tottenham (3-8). Tỷ lệ cầm bóng của họ chỉ là 46% và chủ yếu là do chuyền ngang hoặc chuyền về. Và dĩ nhiên, họ đã phải chống đỡ thế tấn công ào ạt của Tottenham từ đầu chí cuối.

Tottenham - Man.City 0-0: Hòa là may cho City ảnh 1

Pha sóng gió trước khung thành Man.City.

Trong thế trận ấy, điều đáng lo nhất với HLV Mancini không chỉ là số lần sóng gió mà còn là sự lặp đi lặp lại của những tình huống nguy hiểm mà họ đã gặp. Có 3 kiểu công phá được đội chủ nhà Tottenham sử dụng thường xuyên nhất ở trận cầu này. Thứ nhất là các quả câu bóng đến chiều cao trên 2m của Peter Crouch, anh ta đánh đầu một quả chệch cột dọc trong gang tấc ở phút thứ 9 và ngay sau đó tiếp tục dùng đầu hãm bóng cho tiền đạo Defoe xoay người quất luôn - may cho Man.City là cú sút ấy khá gần tay thủ thành Joe Hart.

Khi cầu chuyền cho Crouch bị khóa lại, Tottenham giở tiếp chiêu thức thứ nhì: Những pha dồn lên vây ráp ở trung lộ đã tạo điều kiện cho Huddlestone rồi Assou-Ekotto sút xa trực diện ở phút 16 rồi 18. Cũng lại là Joe Hart tung người đẩy bóng qua xà ngang. Rồi khi đợt công phá ấy qua đi, kiểu công phá thứ 3 của Tottenham bắt đầu xuất hiện mỗi lúc một rõ rệt mà Man.City chẳng có cách nào chống đỡ nổi: những quả phát bóng của Luka Modric chéo ra cánh trái cho Gareth Bale xâm nhập vòng cấm địa. Mành lưới Man.City tưởng đã rung lên khi Bale sửa bóng sệt vào góc xa. Nhưng cũng may thay cho Man.City, cú sút ấy dội cột dọc và cú kế tiếp của Lennon trúng ngay người trung vệ Kompany.

Nếu cú sút ấy hoặc bất kỳ cú dứt điểm nào trước đó thành bàn, nếu Tottenham mở tỷ số nội trong 30 phút đầu để thổi bùng thêm niềm hưng phấn, số phận của Man.City hôm nay ắt là phải khác.

o0o

Tại sao lại như vậy? Câu trả lời dễ nhất là nhìn vào sự kết hợp cũ-mới trong đội hình City. Rõ ràng các đường chuyền của họ không hề có được sự thanh thoát, êm dịu, gắn bó và sáng đường như đối thủ. Ba tân binh được tung vào trận này - Yaya Toure, Silva và Kolarov - không phải dở. Nhưng Kolarov chỉ tương đối tròn vai trong 45 phút đầu, trước khi phải nhường lại vị trí hậu vệ trái cho Zabaleta để ra ngoài ngâm cái chân trái vào thùng nước đá.

Silva cố gắng xoay sở, liên tục hoán đổi vị trí tấn công với đồng đội, nhưng hoặc là anh chưa hiểu cách di chuyển của đồng đội hoặc là đồng đội chưa đọc được cách chuyền của anh. Còn Yaya Toure, nhiều lúc cần chuyền nhanh thì anh lại chậm (hoặc ngược lại), do vậy mà Yaya chưa thể làm tốt vai trò chiếc cầu nối giữa công và thủ.

Nói chung, cũng như Silva và Kolarov, tân binh Yaya Toure vẫn còn lạc lõng giữa môi trường xa lạ này. Thêm vào đó, vì những vị trí cũ. Man.City hình như quá ham chứng tỏ một điều gì đó, họ càng làm cho thế trận rối tung lên. Sự tích cực thái quá của Tevez, sự cá nhân chủ nghĩa của Wright-Phillips, sự nghèo nàn của những đường chuyền từ Barry đã biến Man.City thành một sự hỗn tạp, chẳng rõ ra được một chiến thuật nào và cũng chẳng rạch ròi ai là nhạc trưởng và ai là trung phong. Man.City không có một pha nào thực sự đe dọa thủ môn Tottenham, đó là điều tất yếu.

Để bằng lòng với cuộc trình diễn này, có lẽ giới mộ điệu Man.City chỉ có thể bằng lòng với Joe Hart và trung vệ Kompany. Vai trò thủ môn Joe Hart thì đã rõ rồi: anh đã ngăn chặn ít nhất 3 bàn thua trông thấy. Còn Kompany, những pha cản phá ngay trước mũi giày đối phương, không sớm quá mà cũng không muộn quá, cũng đã giúp đội bóng đắt tiền của HLV Mancini nguyên vẹn ra về. Mà Joe Hart và Kompany thì như đã biết, họ là người cũ chứ chẳng phải người mới. Mancini sẽ phải chờ một thời gian cho các tân binh “cũ” đi một chút thì Man.City mới vươn lên được...

Tiến Minh

Tin cùng chuyên mục