Bóng đá xấu xí

Vòng loại cúp Quốc gia 2017 vừa kết thúc không có nhiều điểm nhấn chuyên môn, nhưng lại ồn ào bởi… cái mũi bị gãy của một cầu thủ đội Đắk Lắk trong trận gặp chủ nhà SLNA trên sân Vinh.

Vòng loại cúp Quốc gia 2017 vừa kết thúc không có nhiều điểm nhấn chuyên môn, nhưng lại ồn ào bởi… cái mũi bị gãy của một cầu thủ đội Đắk Lắk trong trận gặp chủ nhà SLNA trên sân Vinh.

Cụ thể, chiều 4-2 trong trận đấu SLNA - Đắk Lắk diễn ra cảnh bạo lực khi hậu vệ Lê Trung Hiếu của đội bóng Tây Nguyên bị một cầu thủ xứ Nghệ là Phạm Thế Nhật đánh nguội, khiến cái mũi bị biến dạng. Cách đây chưa lâu, tại V-League cũng diễn ra cảnh 2 cầu thủ CLB Hà Nội (Samson và Văn Kiên) lao vào tranh bóng nguy hiểm với cầu thủ trẻ HA.GL (Ngọc Quang) để lấy bóng. Còn bây giờ cầu thủ bị đánh gãy mũi cũng chỉ mới được lãnh đội SLNA tìm đến đội bóng Đắk Lắk nói lời xin lỗi mà thôi.

Hậu vệ Lê Trung Hiếu với cái mũi lệch.

Thật đáng báo động cho bóng đá nội vì trước đó Chủ tịch VFF từng kêu gọi các đội bóng giáo dục cầu thủ không đá láo thì các giải đấu vẫn liên tục nhuốm màu bạo lực. Nhiều tình huống nguy hiểm cứ nhan nhản trên các sân bóng khiến dư luận hết sức bất bình.

V-League mới chạy có 4 vòng nhưng giới báo chí đã ca thán giải đấu chẳng khác gì sàn võ. Đáng nói là nhiều trọng tài, giám sát trận đấu như đang làm ngơ, bỏ qua các hành vi xấu càng khiến người hâm mộ lắc đầu ngao ngán. Trong khi trước đó nhiều người vẫn tưởng công văn chỉ đạo của Chủ tịch VFF ký hồi đầu mùa sẽ giải quyết phần nào “thói hư tật xấu” của V-League lâu nay, với hy vọng, tại SEA Games 29 tới đây U.22 Việt Nam sẽ không mang tiếng xấu như trước đó các đàn anh ở đội tuyển quốc gia từng gánh tại AFF Cup 2016.

Một chuyện đáng nói là trọng tài – người cầm cân nảy mực, đã không làm đúng chức phận của mình. Thậm chí, Ban trọng tài còn lái dư luận về những tình huống bạo lực sân cỏ thành… vào bóng liều lĩnh, biến các cầu thủ của Hà Nội trở thành ngoại phạm. Lâu nay, hễ có ẩu đả người ta hay đổ lỗi do cầu thủ hư, không được giáo dục tốt, nhưng những gì diễn ra thời gian qua phải nói là do công tác trọng tài không tốt.

Bóng đá Việt Nam đang làm khán giả ngán ngẫm vì bạo lực. Ảnh: Nhật Anh

Bánh xe V-League chuẩn bị lăn vòng 5 vào cuối tuần này, nhưng chắc chắn dư luận đang khá thất vọng về cách bao biện cho tiêu cực của người có trách nhiệm. Nó khác xa kiểu hô hào trước mỗi mùa giải là luôn tuyên chiến với bóng đá xấu xí. Nhiều sự cố liên tiếp không được giải quyết rốt ráo thời gian qua khiến dư luận đặt dấu hỏi về những tác động ở phía sau hậu trường đầy dích dắc (!?).

Bóng đá Việt Nam vốn dĩ hẻo khán giả, thời gian qua càng làm cho ngán ngẫm. Giờ thì thêm chuyện công văn kêu gọi chống bạo lực của Chủ tịch VFF như bị lờ đi hỏi làm sao V-League khá hơn được? Nên nhớ, một nền bóng đá mà luôn hiện hữu hình ảnh bạo lực từ giải trẻ cho đến các giải đấu quốc gia và cả đội tuyển thì không thể là nền bóng đá phát triển.

KIM DUNG

Tin cùng chuyên mục