Bóng đá Việt Nam, “giá” bao nhiêu?

Nói đến giá trị một cái gì đó không cứ phải là tiền. Thế nhưng ngay tại Việt Nam, nhiều khi Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (VFF) còn không định biết “giá trị” của chính mình.

  • Con số bèo bọt...

Đơn cử: thử hỏi đội tuyển Việt Nam có giá bao nhiêu? Năm 2009 vừa qua, mức thu tài trợ cho cả đội tuyển lẫn U-23 tổng cộng của 3 doanh nghiệp chỉ chừng 500.000 USD (bao gồm các khoản phí mà VFF phải chi trả). Như vậy, cả đội tuyển quốc gia cũng chỉ ngang bằng tiền chuyển nhượng Lê Công Vinh từ SLNA về HN T&T. Mới đây, chỉ gắn tên lên áo của Bình Dương thôi mà Ngân hàng Hàng hải phải bỏ ra gấp đôi số tiền mà VFF được nhận.

Còn nữa, tổng giá trị tài sản của 14 đội V-League (bao gồm cầu thủ và mức đầu tư mỗi năm) tại một mùa giải vào khoảng 2.000 tỷ đồng nhưng tổng giá trị tài trợ mà V-League được nhận từ Petro Gas Việt Nam chỉ khoảng 12 tỷ đồng, trong đó, tiền mà VFF thực nhận trong tài khoản chỉ ở mức 8 tỷ đồng mà thôi.

Còn “bèo bọt” hơn đó là tiền bản quyền truyền hình (vốn là nguồn thu chính của bóng đá chuyên nghiệp): tổng các giải đấu do VFF quản lý được một công ty ra giá là 1,5 tỷ đồng. Số tiền bản quyền ấy chưa bằng tiền mà một đội như Xi măng Hải Phòng trả cho chính các đài truyền hình để truyền các trận đấu của họ trong mùa giải.

Những con số đó đủ để thấy rằng VFF là một “siêu công ty” với gần 100 đơn vị thành viên, quản lý hơn chục thương hiệu khác nhau nhưng lại có doanh thu chỉ trên dưới 100 tỷ đồng.

Sân Lạch Tray (Hải Phòng) đông nghịt khán giả nhưng giải V-League vẫn có giá trị thấp. Ảnh: V.S.I.

  • Chuyện định giá còn... bỏ ngỏ?

Thật ra chuyện định giá cho bóng đá Việt Nam là chuyện nên làm, phải làm vì như vậy mới có thể tính đến một nền bóng đá chuyên nghiệp. Khổ nổi, VFF lại rất bối rối trong việc này.

Hãy lấy V-League làm một ví dụ. Ở các năm 2001-2002, thời kỳ đầu của bóng đá chuyên nghiệp, công ty tiếp thị Strata mua trọn gói các giải V-League lẫn cúp quốc gia (bao gồm cả quyền thương mại tại các CLB) với giá 2 triệu USD. Các năm sau, VFF chỉ giữ bản quyền hình ảnh của V-League và bắt đầu bán tài trợ với giá rất “bèo” là 6 tỷ đồng, rồi 8 tỷ đồng. Có năm chỉ thu được 4 tỷ đồng từ Eurowindow.

4 năm qua, V-League được Petro Gas Việt Nam “bao thầu” với giá 12 tỷ đồng. Mang tiếng là nhiều tiền hơn nhưng nếu tính lạm phát, trượt giá đồng tiền thì hầu như không tăng là bao. Nhiều người tại VFF khẳng định V-League hiện… không tính nổi giá trị nhưng khi thể hiện bằng con số lại cho thấy giải đấu số 1 Việt Nam này không mấy giá trị.

Ngay như chính nhà tài trợ là Petro Gas Việt Nam, quyền lợi duy nhất mà họ nhận được chính là tên giải và 12 bảng quảng cáo tại mỗi sân vận động. Thế nhưng, cái tên thì các cơ quan truyền thông muốn viết sao thì viết còn bảng quảng cáo thì sân có, sân không, chẳng quan tâm lắm.

Nhiều chuyên gia tiếp thị cho rằng Petro Gas thiệt thòi nhưng những người biết chuyện lại cho rằng chẳng qua vì bị “ép” nên Petro Gas buộc phải làm. Chứ nếu họ thực sự muốn tiếp thị thì làm gì có chuyện chẳng thèm đoái hoài đến các quyền lợi quảng cáo.

Và cũng theo các chuyên gia tiếp thị, càng để Petro Gas làm như vậy thì chính VFF đang hạ giá thương hiệu V-League của mình. Họ sẽ không có điều kiện để chào mời các nhà tài trợ mới với mức giá cao hơn vì không thể chứng minh giá trị của V-League.

V-League thường được gọi là “con bò sữa” của VFF mà còn bị “bỏ đói” như vậy thì huống hồ gì đội tuyển quốc gia hay các thương hiệu khác của tổ chức này. Lẽ thường, muốn bán được hàng thì phải chịu khó chăm chút cho món hàng ấy nhưng VFF hiện đang trong tình trạng “kiếm được gì thì kiếm” vì chính bản thân tổ chức này vẫn chưa có nổi một phòng tiếp thị chuyên nghiệp và bài bản. Mọi việc họ giao phó cho Công ty VFD, nơi chỉ có 30% cổ phần mà thôi.

Như vậy, lấy ai để định giá bóng đá Việt Nam? 

VIỆT QUANG

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Hà Nội sớm tạo ưu thế bàn thắng ngay ở đầu trận.

Trực tiếp vòng 21 V-League 2017: Quảng Nam vươn lên đầu bảng

Cuộc so tài giữa Thanh Hóa và Hà Nội xứng đáng là trận "chung kết", hai đội khởi đầu trận đấu rất nhanh và chỉ sau 5 phút, đã có 2 bàn thắng được ghi. Kết quả hòa 3-3 của hai đội đã tạo điều kiện cho Quảng Nam bứt lên sau chiến thắng 3-2 ngay trên sân Cần Thơ.

Fanzone

Tác giả và Tự truyện Pirlo in tại Việt Nam

ADDIO, ANDREA

Tôi rất thích một câu nói trong bộ phim Casablanca. Rick đã nói trong ngày gặp lại Ilsa ở quán rượu của mình: “Anh vẫn nhớ ngày hôm đó. Quân Đức mặc áo xám, còn em mang chiếc váy màu xanh.” Câu hội thoại đơn giản, nhưng chứa cả một khoảng trời nhung nhớ trong lòng Rick. Đấy cũng là cái ngày cô bỏ anh đi, là ngày quân Đức tràn vào Paris. Đêm mưa tầm tã trên chuyến tàu xe lửa hôm ấy, anh vo mảnh giấy cô để lại và ném đi.  Mảnh giấy ướt đẫm mưa nhòe màu mực...