Bóng đá và cuộc sống

Hai câu chuyện bóng đá ở hai nơi khác nhau, thật ra không liên quan gì nhau nhưng ít nhất cũng giúp cho nhiều người có cái nhìn sâu hơn về vẻ đẹp của môn thể thao này.

Mọi người ai cũng còn nhớ thảm họa rơi máy bay vào tháng 11-2016 tại Colombia khiến cả một đội bóng của Brazil tử nạn. Vụ tai nạn đau thương này đã khiến 71 người vĩnh viễn ra đi, chỉ còn lại 3 cầu thủ may mắn sống sót. Không ai tin CLB Chapecoense khi ấy có thể vượt qua nỗi mất mát lớn nhất lịch sử câu lạc bộ của mình để tiếp tục trở lại với bóng đá, chứ đừng nói là trở lại trong thời gian ngắn. Chia sẻ với nỗi đau này, rất nhiều câu lạc bộ khác trong nước và khu vực Mỹ Latinh đã đề nghị được giúp đỡ, hỗ trợ cầu thủ. Và điều kỳ diệu của bóng đá cũng đã có. Vượt qua những khó khăn tột cùng, với tinh thần khát khao lớn và sự góp sức của nhiều câu lạc bộ khác, Chapecoense đã trở lại thi đấu gần như sau vụ tai nạn không lâu. Điều kỳ diệu kế tiếp là mới đây, họ đã giành chức vô địch giai đoạn 2 tại giải Campeonato Catarinense của Brazil trước một vòng đấu.

Ở trận đấu ngày 16-4, họ đã giành chiến thắng 2-0 trước CLB Joinville duy trì cách biệt 4 điểm trước câu lạc bộ xếp thứ hai, trong khi giải chỉ còn một vòng đấu. Giải Campeonato Catarinense chia làm hai giai đoạn. Giai đoạn đầu CLB Avai về nhất và giai đoạn hai Chapecoense về nhất. Hai đội sẽ gặp nhau ở trận chung kết vào tháng 5 tới để tranh ngôi vô địch. Chỉ trong vòng nửa năm, một đội bóng gần như mất hết tất cả, đã hồi sinh để có được những kết quả mà ít ai ngờ tới. Điều đó chỉ có thể có khi họ có được niềm tin mãnh liệt vào cuộc sống, nhất là ở môn thể thao vua.

Câu chuyện thứ hai diễn ra ở V-League của vòng đấu mới nhất. CLB TPHCM đã thua đậm Khánh Hòa 1-4 ngay trên sân nhà Thống Nhất. Trận thua này khiến đội bóng của cựu tuyển thủ Công Vinh lỡ nhịp cạnh tranh với các đội nhóm giữa bảng xếp hạng. Khán giả xem trực tiếp hay qua truyền hình cũng như các chuyên gia, giám sát đều cho rằng, đây là trận thua tâm phục khẩu phục bởi cục diện trận đấu có sự chênh lệch hẳn về chuyên môn. Quan trọng hơn, công tác điều hành của trọng tài, giám sát trận đấu hay công tác tổ chức đều hoàn thành tốt nhiệm vụ, không có chi tiết nhỏ nào trong các công tác này có thể ảnh hưởng hay tác động đến chất lượng, kết quả trận đấu. Thế nhưng, kết thúc trận đấu không lâu, Công Vinh đã có ý kiến “phàn nàn” về công tác tổ chức. Và cái đích vẫn là… trọng tài. Nhưng do công tác điều hành của tổ trọng tài trong trận quá tốt, không có “kẽ hở” nào, nên lời “phàn nàn” đã nhắm vào công tác phân công trọng tài. Theo đó, Công Vinh cho rằng hiện CLB Bình Dương và TPHCM đang cạnh tranh nhau vị trí xếp hạng mà Ban trọng tài lại phân công trọng tài người Bình Dương điều hành trận đấu của TPHCM là… có vấn đề! Nghe lời “phàn nàn” này, nhiều người hỡi ơi về cái bệnh của bóng đá Việt Nam. Không biết từ bao giờ, “bệnh” đổ trách nhiệm cho người khác đã ăn sâu, bám chặt trong tư tưởng của không ít người làm bóng đá trong nước. Thành công thì đương nhiên là có mình, nhưng thất bại thì luôn là ở… người khác.

Hai câu chuyện xa nhau, không liên quan gì nhau nhưng có lẽ là những chuyện thời sự về những gì mà bóng đá mang lại cho cuộc sống.

PHƯƠNG NAM

Tin cùng chuyên mục