Bóng đá và chuyện làm ăn

Giám đốc Sở TDTT Nam Định trước đây, ông Đỗ Thanh Xuân từng tuyên bố các địa phương nên đầu tư cho bóng đá bởi không đơn thuần là chuyện thể thao mà còn là “thương hiệu địa phương”. Chẳng biết quan điểm đó thể hiện ra sao còn hiện Nam Định đang đá ở giải hạng Nhất sau 5 năm đá hạng Nhì.

Nhiều doanh nghiệp sau khi “bỏ của chạy lấy người” khỏi bóng đá thường than thở “đầu tư nhiều mà chẳng được lợi gì” trong khi lúc mới “nhảy” vào, ai cũng bảo bóng đá đem lại nhiều lợi ích vô hình trong kinh doanh.

Trong danh mục hợp tác giữa HA.GL và Yokohama FC, có đến 2/6 điều khoản liên quan đến chuyện làm ăn: tài trợ - quảng cáo và hợp tác trong lĩnh vực thực phẩm, ẩm thực. Lý do: nhà tài trợ chính của Yokohama FC là LEOC, một công ty chuyên kinh doanh thức ăn công nghiệp và nhà hàng với doanh thu lên đến 11.000 tỷ đồng/năm. HA.GL vừa hợp tác với một nhà kinh doanh dinh dưỡng nội địa, nay lại bắt tay với đối tác ngành thực phẩm, hẳn cũng có không ít liên quan đến việc họ đầu tư cho ngành chăn nuôi gần đây.  Điều quan trọng là nó xuất phát từ bóng đá. Như bầu Đức thừa nhận, nhờ có lứa U.19 mà Yokohama FC mới để ý đến HA.GL. Đây có thể xem là một lợi ích do bóng đá đem lại, điều mà ở Việt Nam hiện nay, đa số các CLB đều không thể nhìn thấy, chỉ có số ít các đội bóng thuộc doanh nghiệp như HN T&T, B.Bình Dương là thu lợi được từ việc đầu tư cho bóng đá dù hãy còn manh mún.

Bầu Đức thừa nhận, nhờ có lứa U.19 mà Yokohama FC mới để ý đến HA.GL. Ảnh: T.L

Xem chừng, đằng sau các chuyến đi của Tuấn Anh, Công Phượng, Xuân Trường là những bản hợp đồng hợp tác tương tự như với Yokohama FC?

VIỆT  LONG

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Minh Chiến và sự tiếp nối

Khi Trần Minh Chiến được bổ nhiệm làm HLV trưởng CLB Becamex Bình Dương, người hâm mộ lại một lần nữa nhớ đến anh với bàn thắng để đời ở SEA Games 1995 tại Thái Lan.