Bóng đá Ucraina: Các cầu thủ “con cưng” của Shevchenko ở nước ngoài

Không có nhiều cầu thủ Ucraina chơi ở nước ngoài. Có thể đếm trên đầu ngón tay các chiến binh Ucraina “chinh chiến trời Tây” như Andrei Yarmolenko (West Ham), Oleksandr Zinchenko (Manchester City), Andrei Lunin (Real Madrid) hay Yevhen Konoplyanka (Schalke 04). Huyền thoại bóng đá Ucraina, và hiện là HLV trưởng đội tuyển nước này – Andrei Shevchenko – vừa có đánh giá về những “con cưng bóng đá Ucraina” ở châu Âu.
Shevchenko trong lần trao giải QBV Ucraina cho Yarmolenko
Shevchenko trong lần trao giải QBV Ucraina cho Yarmolenko

Đầu tiên, Shevchenko có những nhận xét về Zinchenko, tiền vệ 21 tuổi có được cái may mắn khi thi đấu dưới sự dẫn dắt của HLV tài năng Pep Guardiola, nhưng đang bị “thất sủng” và có khả năng phải sang Real Betis (La Liga) theo một bản hợp đồng cho mượn: “Zinchenko có thể thích nghi ngay lập tức với nhiều vị trí khác nhau, đây là điểm cộng cho năng lực của cậu ấy. Một lần nữa, tôi sẽ nói, cậu ấy là một cầu thủ đạt tầm đẳng cấp đỉnh cao. Hồi mùa Xuân, tôi từng nói chuyện với Guardiola, ông ấy xác nhận Sasha có triển vọng phát triển. Điều này có nghĩa là, cậu ấy sẽ có cơ hội của mình ở Man City.

Vấn đề là, cơ hội mà Sheva nói đến, có thể sẽ không diễn ra ngay trong mùa giải năm nay, dù Zinchenko đã được Pep tạo rất nhiều điều kiện ra sân ở mùa giải trước (anh được tung ra sân 14 lần, trong đó có 8 lần ở đấu trường Premier League). Trong cả 3 trận đấu đầu mùa giải này, trận tranh Siêu Cúp anh và 2 trận ở Premier League với Arsenal, với Huddersfield Town, Sasha của Sheva đều không được Guardiola tung vào sân, thậm chí không có tên trong danh sách dự bị. Do vậy, khả năng anh được mang đi cho mượn (theo như tin đồn là Betis) là rất lớn và liệu anh còn cơ hội dưới thời của Guardiola?

Zinchenko (phải) và lần gần nhất chơi bóng trong màu áo củ Man City
Sheva cũng đã nói rất nhiều về Yarmolenko, cầu thủ đẳng cấp nhất của bóng đá Ucraina sau thời của ông, và cũng từng được mệnh danh là “Shevchenko mới”: “Sẽ là không dễ dàng để cậu ấy có thể nhanh chóng thích nghi với bóng đá Anh, và chuyện này cũng giống như chuyện của bất kỳ ai khác khi mới đến đây. Tôi đã từng nói chuyện với cậu ấy trước cuộc chuyển nhượng và thể hiện sự ủng hộ lớn lao. Andrei có đầy đủ dữ liệu để chơi bóng ở đẳng cấp cao. Cậu ấy kiên nhẫn và có đủ tiêu chuẩn để thành công. Nhưng vẫn còn quá sớm để nói Yarmolenko có thể trở thành người lãnh đạo của West Ham".
Những đánh giá của Sheva về Yarmolenko dựa trên “bài học xương máu” của chính bản thân của ông, thời ông vẫn còn đang thi đấu chuyên nghiệp và đã chấp nhận mạo hiểm để đến với Chelsea của Roman Abramovich. Dù chơi bóng rất thành công, thậm chí tỏa sáng rực rỡ trong màu áo của Dinamo Kiev (giải VĐQG Ucraina) và AC Milan (Serie A), nhưng những ngày tháng ở sân Stamford Bridge của Sheva đã trở thành “ác mộng”. Ông chỉ ra sân 48 lần và ghi được vỏn vẹn 9 bàn, được xem là một trong những bản hợp đồng thất bại của Chelsea dù có giá trị lên đến 30,8 triệu Bảng.

Sheva cũng có đánh giá về thủ môn 19 tuổi Lunin, người cũng có khả năng được Real mang đi cho mượn (có thể sẽ đến với Rayo Vallecano) do đang sở hữu quá nhiều thủ môn giỏi trong đội hình như Keylor Navas, Thibaut Courtois: “Chúng tôi đã trải qua khá nhiều thời gian với Lunin, cuối mùa Xuân rồi, cậu ấy đã chiếm được suất bắt chính của đội tuyển trong một trận giao hữu và chúng tôi rất hài lòng với màn trình diễn của cậu ấy. Cậu ấy luôn đưa ra những quyết định rất già dặn trên sân đấu, đó là nhận xét không chỉ của HLV thủ môn của tuyển Ucraina mà còn của chính tôi. Hy vọng cậu ấy sẽ trưởng thành ở Tây Ban Nha".

Lunin ở 1 buổi tập của Real
Khi mà số phận của Konoplyanka ở Schalke 04 cũng đang rất mong manh và có thể anh sẽ quay lại với đấu trường La Liga khi Sevilla lại thể hiện mong muốn muốn được “kết giao lại với người bằng hữu cũ” (Konoplyanka từng chơi cho Sevilla trong giai đoạn từ năm 2015 đến năm 2017), chắc chắn Sheva sẽ lo lắng ít nhiều. Cả 4 cầu thủ này đều là nòng cốt cho chiến dịch giành vé dự VCK Euro 2020 (sẽ được tổ chức ở… 12 quốc gia khác nhau tại Lục địa già) của tuyển Ucraina do Sheva dẫn dắt, và đây chính là cơ hội cuối cùng để ông chứng tỏ khả năng của mình ở vị thế HLV ĐTQG quê nhà. Nếu vẫn thất bại, vị thế “huyền thoại” của Sheva cũng không cứu được ông.
Bóng đá Ucraina: Các cầu thủ “con cưng” của Shevchenko ở nước ngoài ảnh 3 Konoplyanka trong màu áo của tuyển Ucraina

Tin cùng chuyên mục