Tổng thư ký LĐLĐ châu Á Peter Velappan:

“Bóng đá là một ngành công nghiệp”

“Bóng đá là một ngành công nghiệp”
“Bóng đá là một ngành công nghiệp” ảnh 1
Phái đoàn Tầm nhìn châu Á được chào đón long trọng.

Trưa hôm qua 12-9, đoàn "Tầm nhìn châu Á" do Tổng thư ký Liên đoàn bóng đá châu Á (AFC) Peter Velappan dẫn đầu đã đến Việt Nam.

Mục đích của chuyến viếng thăm và làm việc này là AFC sẽ giúp Việt Nam phát triển 11 vấn đề cơ bản của bóng đá. Ngay tại sân bay Nội Bài, ông đã dành cho các phóng viên một cuộc trao đổi cởi mở về bóng đá Việt Nam.

· Phóng viên: Ông nhận xét thế nào về bóng đá Việt Nam hiện nay ?

- Ông Velappan: Đất nước Việt Nam các bạn hiện có một nền kinh tế năng động. Bóng đá cũng không nằm ngoài bối cảnh đó. Nền bóng đá Việt Nam trong thời gian gần đây có tiến bộ và đang phát triển mạnh.

Hiện tại, tôi nghĩ bóng đá Việt Nam mới chỉ ở trình độ trung bình. Tuy nhiên sau 5 năm nữa, bóng đá Việt Nam sẽ có mặt trong Top dẫn đầu của châu Á. Tôi thấy người dân Việt Nam rất hâm mộ bóng đá. Chính phủ, các công ty cũng rất quan tâm đến bóng đá.

· Ông nghĩ gì về những vấn đề tiêu cực của bóng đá Việt Nam ?

- Bóng đá chính là biểu hiện của xã hội. Khi nào xã hội còn tiêu cực thì bóng đá cũng vẫn có tiêu cực. Một trong những mục tiêu mà Chương trình Tầm nhìn châu Á của chúng tôi đặt ra là làm thế nào để hạn chế tối đa những hiện tượng tiêu cực trong bóng đá.

· Theo ông, đâu là khâu đột phá để phát triển bóng đá Việt Nam ?

“Bóng đá là một ngành công nghiệp” ảnh 2

Tổng thư lý LĐBĐVN Phạm Ngọc Viễn trao tặng hoa chúc mừng Tổng thư ký  AFC đến Việt Nam.

- Bộ máy quản lý và điều hành bóng đá. Các yếu tố tài chính, tài trợ, phát triển bóng đá trẻ, y học thể thao, trọng tài, cơ sở vật chất... chỉ phát triển nếu chúng ta có một bộ máy quản lý và điều hành tốt. LĐBĐVN phải đóng vai trò trung tâm.

Ngoài ra, sự quan tâm của Chính phủ, của các khán giả và cả báo chí truyền thông cũng là những nhân tố không thể thiếu.

· Ông có lời khuyên nào dành cho LĐBĐVN không, thưa ông ?

- Bóng đá hiện đại chính là một xã hội thu nhỏ. bóng đá là kinh doanh, là một ngành công nghiệp. Bóng đáù không còn là hoạt động giải trí đơn thuần nữa. Do đó, cách làm của chúng ta phải chuyên nghiệp hơn, không thể amateur được nữa.

Song các bạn không thể thay đổi ngay trong một sớm một chiều. Cần có thời gian, chắc cũng phải mất 5 - 10 năm đấy!

· Ông có theo dõi trận Việt Nam - Hàn Quốc ngày 8-9 vừa qua không ? Ông thấy đội Việt Nam thi đấu thế nào ?

- Có chứ! Tôi biết tất cả những gì liên quan đến bóng đá đang xảy ra tại Việt Nam. Các bạn phóng viên nên nhớ là tôi đến Việt Nam từ năm 1965 khi các bạn còn chưa ra đời (cười). Đội Hàn Quốc rất mạnh, họ đang là hạng 4 thế giới. Các bạn ghi được 1 bàn thắng là tốt rồi.

· Xin cám ơn ông !

AN HƯNG (tổng hợp)

Tin cùng chuyên mục