Bóng đá 2010

Cuối năm là thời gian các tờ báo, các hãng thông tấn ra những bản tổng kết. Tờ tạp chí thể thao nổi tiếng của Mỹ Sports Illustrated cũng đưa ra bản tổng kết bóng đá 2010 của mình với những sự kiện tiêu biểu trong năm. Trong đó, họ có nhắc đến sự kiện Việt Nam thua Philippines tại vòng bảng AFF Suzuki Cup.
Bóng đá 2010

Cuối năm là thời gian các tờ báo, các hãng thông tấn ra những bản tổng kết. Tờ tạp chí thể thao nổi tiếng của Mỹ Sports Illustrated cũng đưa ra bản tổng kết bóng đá 2010 của mình với những sự kiện tiêu biểu trong năm. Trong đó, họ có nhắc đến sự kiện Việt Nam thua Philippines tại vòng bảng AFF Suzuki Cup.

1. Scandal tham nhũng của FIFA. Chúng ta đã nghe quá nhiều về những bê bối và cách làm việc đầy bất cập của FIFA trong quá khứ. Nhưng trong năm nay, hình ảnh của tổ chức bóng đá lớn nhất hành tinh đã bị hoen ố nghiêm trọng sau scandal 2 thành viên Ban chấp hành của họ (Amos Adamu của Nigeria và Reynald Temarii của Tahiti) bị phát hiện bán phiếu bầu nước chủ nhà World Cup 2018 và 2022 lấy tiền. Việc trao quyền tổ chức World Cup 2 kỳ này cho Nga và Qatar cũng dấy lên những làn sóng phản đối vì tiềm ẩn rủi ro cao. Chủ tịch Sepp Blatter luôn cố tỏ ra công bằng khi tuyên bố muốn mang World Cup đến những vùng đất mới. Nhưng nên nhớ, nước chủ nhà World Cup trong năm qua là Nam Phi không nhận được 1 xu trong tổng lợi nhuận khổng lồ lên đến 2 tỷ USD mà FIFA kiếm được suốt giải. Cũng phải nói thêm, FIFA không trả một xu teng tiền thuế nào.

2. Tây Ban Nha và “tiqui-taca” lên đỉnh thế giới. Sau khi Barcelona bảo vệ thành công chức vô địch La Liga với lối đá nhanh, ít chạm mang thương hiệu “tiqui-taca”, đến lượt đội tuyển Tây Ban Nha viết lại lịch sử bóng đá khi đăng quang chức vô địch World Cup 2010 (ảnh) với cách chơi tấn công cống hiến ấy. Xavi và Andres Iniesta, 2 thành viên không thể thiếu của Barca, đóng vai trò linh hồn của đội tuyển. Cùng với Lionel Messi, họ đều có tên trong danh sách rút gọn 3 ứng viên của Quả bóng vàng (kết quả sẽ công bố vào ngày 10-1 năm sau).

3. Bộ mặt các đại gia châu Âu thay đổi. Đội đương kim vô địch Italia rời giải ngay từ vòng bảng với một lối chơi thiếu lửa và một đội hình già nua. Á quân Pháp còn tồi tệ hơn khi chính các cầu thủ công khai đình công chống lại HLV trưởng, biến World Cup trở thành ký ức đáng xấu hổ nhất trong lịch sử bóng đá nước nhà. Anh tiếp tục kém thuyết phục. Tây Ban Nha, Hà Lan, Đức nằm ngoài cơn suy thoái ấy. Nhưng Hà Lan đã từ bỏ lối chơi tấn công để chuyển sang cách đá thực dụng với hình ảnh đáng nhớ nhất là cú đạp thẳng vào ngực Xabi Alonso của Nigel De Jong trong trận chung kết. Ngược lại, Đức lột xác với hình ảnh trẻ trung, tấn công phóng khoáng.

4. Năm biến động của Wayne Rooney. Vào tháng 3, Wayne Rooney có trong “tài khoản” 33 bàn với Man.United trong mùa giải, cứ tưởng như anh đang trên đường tiến đến những thành công vang dội ở cấp độ tập thể lẫn cá nhân. Để rồi mọi thứ thay đổi 180 độ sau đó. Từ tháng 3 về sau, Rooney chỉ ghi thêm 3 bàn nữa, đến Nam Phi cùng tuyển Anh và thi đấu như một vị khách du lịch lạc đường. Vào tháng 9, scandal mua dâm khi vợ đang mang thai 9 tháng của Rooney bị phanh phui. Vậy nhưng Man.United vẫn chấp nhận tăng lương cho Rooney đến 220.000 bảng/tuần để giữ chân anh lại.

5. Inter Milan giành cú ăn 3. Jose Mourinho vừa bị Barcelona “hành hạ” trong trận El Classico. Nhưng trước đó, ông đã đánh bật đối thủ này ra khỏi bán kết Champions League để đưa đội nhà đến vinh quang châu Âu đầu tiên kể từ năm 1965. Danh hiệu ấy cũng khép lại một năm đại thắng của Inter vì trước đó họ đã đoạt Scudetto cũng như Cúp Quốc gia Italia. Ký ức về Catenaccio (hệ thống phòng ngự khu vực) sống lại dưới tài thao lược của “người đặc biệt”.

6. Việt Nam thua Philippines. AFF Suzuki Cup có thể không phải là một giải đấu đáng chú ý, nhưng năm nay nó cho ra bất ngờ lớn nhất trong lịch sử khi đội đương kim vô địch, đồng thời là chủ nhà Việt Nam để thua 0-2 trước Philippines, đối thủ mà họ toàn thắng suốt 20 năm. Cáo buộc người Phi “đổ xe buýt”, HLV Việt Nam Henrique Calisto còn từ chối bắt tay người đồng nghiệp trẻ Simon McMenemy

YÊN THANH

Tin cùng chuyên mục