Bóng chuyền Việt Nam: Nỗi lo 2 xuống 1 lên

Cuộc chiến tranh vô địch giải VĐQG 2017 có sự hấp dẫn đáng kể ở 4 CLB nam, nữ mạnh nhất. Ở chiều ngược lại, cuộc chiến trụ hạng trong lượt xếp hạng của giải VĐQG năm nay hồi hộp không kém cùng lúc tại Tây Ninh và Đắk Lắk.
Chủ công Hà Ngọc Diễm là điểm tự để nữ Vĩnh Long tìm cơ hội trụ hạng. Ảnh: NHẬT ANH
Chủ công Hà Ngọc Diễm là điểm tự để nữ Vĩnh Long tìm cơ hội trụ hạng. Ảnh: NHẬT ANH

Quá áp lực trước suất ở lại

Điều lệ giải VĐQG 2017 đã quy định rõ, 2 đội có thành tích kém nhất (nam, nữ) bị xuống hạng. Từ hạng A ở dưới, Liên đoàn bóng chuyền Việt Nam và bộ môn bóng chuyền (Tổng cục TDTT) chỉ cho phép 1 đội nam, 1 đội nữ thăng hạng. Điều này bắt đầu từ năm 2017 và nằm trong chiến lược rút gọn dần số lượng CLB thi đấu tại giải VĐQG để hướng về con số 8 CLB nam, 8 CLB như đề ra.

Không CLB nào trong nhóm phải đấu xếp hạng tranh suất trụ hạng năm nay gồm Vĩnh Phúc, Hải Dương, TPHCM, Vĩnh Long (nữ) và Công an TPHCM, XSKT Vĩnh Long, VLXD Bình Dương, Hà Tĩnh (nam) muốn rời cuộc chơi giải VĐQG năm 2018. Tuy nhiên, việc xuống hạng 2 mà lên hạng chỉ 1 đội vô hình chúng khiến tất cả vô cùng áp lực.

“Nếu sơ xảy, một CLB nào đó xuống hạng thời điểm này thì sẽ rất khó tìm được chiếc vé thăng hạng giải VĐQG năm tiếp theo do lúc này chỉ còn 1 suất lên hạng. Mà mọi người biết, số lượng đội bóng ở giải hạng A của nam và nữ đều rất nhiều”, cựu HLV Nguyễn Mạnh Hùng từng phân tích.

Tại vòng bảng vòng 2 giải VĐQG 2017 đã đấu cách đây 4 ngày, sự nỗ lực của nhóm 8 đội bóng trên đã được ghi nhận. Tuy nhiên, kết quả chung cuộc là tổng của cả 2 lượt nên những chiến thắng ít ỏi của họ chưa đủ để trụ hạng mà còn phải dự “chung kết ngược”.

Tài HLV tới đâu...

Vòng đấu xếp hang nữ được tổ chức tại Đắk Lắk. Xếp hạng nam diễn ra tại Tây Ninh. Các trận thi đấu từ ngày 14 tới 17-12.

Đội nam Hà Tĩnh tiếc nuối khi chưa thể trụ hạng ngay sau vòng bảng vòng 2 giải VĐQG 2017. Việc phải dự “chung kết ngược” phần nào ngoài... dự tính của đội bóng này. Cũng như, họ đủ tự tin và có cơ sở chuyên môn ở cầu thủ để đủ sức trụ hạng ngay trong vòng bảng. Việc phải dự “chung kết ngược” tranh vé trụ hạng khiến lãnh đạo bóng chuyền nam Hà Tĩnh lập tức thay đổi đáng kể và sa thải HLV Lê Trí Dũng, qua đó mời gấp ông Thái Quang Lai từ đội trẻ Sanna Khánh Hòa cứu nguy tại lượt đấu xếp hạng.

HLV Lê Hồng Hảo sẽ giúp đội nam Công an TPHCM trụ hạng thành công? Nguồn: BongchuyenVN

Trong khi đó, tại thời điểm phải tranh được suất trụ hạng lúc này, nam Công an TPHCM đang chờ tài xoay chuyển ở HLV trưởng Lê Hồng Hảo. Trong cả 8 đội phải dự “chung kết ngược” năm nay, đội nam Công an TPHCM có HLV đáng gờm nhất bởi ông Lê Hồng Hảo là thành viên BHL đội bóng chuyền nam Việt Nam dự SEA Games trong 4 năm qua.

Với nữ, cơ hội chia đều cho Vĩnh Phúc, Hải Dương, TPHCM và Vĩnh Long. Chuyên gia Thái Lan Parkan Kumsadug đã về với nữ Hải Dương ở vòng 2 giải VĐQG 2017. Tuy nhiên, trong vòng bảng vòng 2 giải VĐQG 2017, cầu thủ Hải Dương để thua cả 5 trận nên mọi người chưa thật sự đánh giá cao chuyên môn của vị chuyên gia ngoại này. Ông Parkan Kumsadug từng có giai đoạn làm huấn luyện tuyến trẻ của đội nữ Thông tin Lienvietpostbank trước đây nhưng cũng chưa để lại nhiều dấu ấn.

Năm nay là năm đáng quên của bóng chuyền Vĩnh Long do cùng lúc 2 đội nam, nữ của địa phương này phải dự “chung kết ngược”. Mọi người chờ đợi, ở giai đoạn quyết định, HLV kỳ cựu Nguyễn Xuân Dung sẽ thể hiện hết kinh nghiệm của mình để giúp CLB nữ  Vĩnh Long vượt ải trụ hạng thành công. Còn HLV Trương Minh Hải (nam XSKT Vĩnh Long) cũng không muốn bị rớt lại khi đội bóng của ông từng mạnh mẽ trong 3 mùa trước đây.

Tin cùng chuyên mục