Bóng chuyền Việt Nam: Không phải chuyện đùa

Sau 16 năm kể từ SEA Games 21, chưa bao giờ “ghế” số 2 khu vực lại rung lắc ghê gớm đến thế đối với bóng chuyền nữ Việt Nam, chính xác là từ trận thua 1-3 trước Philippines ở Giải vô địch nữ châu Á 2017…
Bóng chuyền Việt Nam: Không phải chuyện đùa ảnh 1
Trận thua trước Philippines (chắn bóng) khiến nhiều người lo cho tuyển Việt Nam tại SEA Games 29.  
 Ảnh: Thiên Hoàng
 HLV phó Lê Thị Hiền và phụ công Kim Huệ là 2 gương mặt còn sót lại trong chiến thắng của đội tuyển bóng chuyền nữ Việt Nam trước Philippines tại SEA Games 21, mở ra hơn 1 thập niên giữ ngôi nhì Đông Nam Á, chỉ đứng sau Thái Lan. Thế nhưng, ở sân chơi châu lục, trong một trận đấu mà nhiều người vẫn tin Việt Nam sẽ lại đánh bại đối thủ như mọi lần thì bất ngờ đã xảy ra. 

Philippines khiến tất cả phải ngạc nhiên về sự tiến bộ vượt bậc của mình. Đội bóng này không có những cá nhân nổi bật như Việt Nam, Thái Lan hay Indonesia. Nhưng bù lại, họ chơi đầy gắn kết, bền bỉ và thực sự khát vọng. Có lẽ, sau hơn 1 thập niên nung nấu quyết tâm, bóng chuyền nữ Philippines đã làm được điều mà hầu hết giới làm nghề khu vực đều khẳng định là quá khó: lật đổ đội tuyển nữ Việt Nam!

Hồi tháng 7, đội tuyển nữ Việt Nam đã gây sốc khi thua ngược tuyển Indonesia 2-3 ở VTV Cup 2017, dấy lên sự quan ngại cho cuộc hành trình ở đấu trường SEA Games 29. Nhưng những người lạc quan khi đó vẫn cho rằng đấy chỉ là sự chủ quan nhất thời và rằng trình độ của bóng chuyền nữ Việt Nam vẫn vượt xa Indonesia.

Nhưng đến thất bại 1-3 đáng ngạc nhiên trước đội tuyển Philippines thì chuyện chẳng thể coi là bình thường được nữa. Điều gì đang xảy ra ở đội tuyển bóng chuyền nữ quốc gia? Sau khi HLV Nguyễn Quốc Vũ rút lui, chuyên gia người Nhật Bản đã trở lại với dáng vẻ đầy tự tin, được Tổng cục TDTT trao toàn quyền quyết định nhân sự cũng như hoạch định lối chơi cho đội tuyển, nhưng thật đáng tiếc là cuộc hành trình ở sân chơi châu lục đã phơi bày nhiều khiếm khuyết về thể lực, về chiến thuật phối hợp tấn công cũng như phòng thủ. Trận thua trước Philippines không thể cho là chủ quan được.

Rõ ràng, đến lúc này, sau gần 2 tháng thi đấu ở 2 giải đấu quốc tế khác nhau, nhiều người đã bắt đầu thấy lo cho khả năng giành HCB của bóng chuyền nữ Việt Nam ở đấu trường SEA Games 29, nếu chuyên gia người Nhật Bản và giới quản lý không tìm ra giải pháp hợp lý để cứu vãn tình hình. Đại hội thể thao khu vực bỗng trở thành mối bận tâm đối với bóng chuyền nữ, khác hẳn với phong thái tự tin khi bước đến đấu trường này nhiều lần trước.

Thái Lan với đẳng cấp của mình vẫn sẽ ngự trị ở ngôi vị số 1 Đông Nam Á, nhưng giờ đây, vị trí “á hậu” bóng chuyền không còn là chuyện riêng của đội tuyển Việt Nam, mà dành cho cả Indonesia lẫn Philippines.

Còn tương lai sẽ ra sao, một khi 2 nền bóng chuyền vốn đi sau các cô gái Việt Nam là Indonesia và Philippines vẫn thể hiện sự tiến bộ không ngừng?

Tin cùng chuyên mục