Bóng chuyền nữ Việt Nam đánh bại Iran 3-1: Vớt vát danh dự!

Rốt cuộc, các chân dài bóng chuyền Việt Nam cũng tìm được chiến thắng đầu tiên ở vòng loại giải Vô địch thế giới 2018 khu vực châu Á, vì chỉ đụng đối thủ yếu nhất bảng là Iran.

Rốt cuộc, tuyển Việt Nam cũng giành được chiến thắng ở vòng loại giải VĐTG 2018. Ảnh: SMMTV
Rốt cuộc, tuyển Việt Nam cũng giành được chiến thắng ở vòng loại giải VĐTG 2018. Ảnh: SMMTV

Sau ván đầu tiên để thua 24/26, ngay cả những người lạc quan nhất cũng có chút lo lắng cho các tay đập Việt Nam, ngay cả khi Iran không hề là đối thủ vượt quá tầm về chuyên môn. Thậm chí, người ta đã hình dung đến thất bại thứ tư liên tiếp dành cho thầy trò ông chuyên gia Hidehiro Isirawa, bởi lẽ những sai sót ở các khâu chuyền 1, chuyền 2, phòng thủ thêm lần nữa đã lộ ra rất rõ. Rất nhiều tình huống phát bóng của VĐV Iran đã khiến các cô gái Việt Nam toát mồ hôi khi chuyền 1…

Chủ công Trần Thị Thanh Thúy là người ghi nhiều điểm nhất cho đội tuyển Việt Nam. Ảnh: SMMTV
Tuy nhiên, sau khi siết lại đội ngũ, đưa Ngọc Hoa vào sân để giúp kiểm soát thế trận, đồng thời luân phiên sử dụng các cây chuyền 2 Linh Chi và Hồng Đào cho các bài phối hợp chiến thuật, tuyển Việt Nam đã chơi khởi sắc hơn.

Chủ công Trần Thị Thanh Thúy, như thường lệ, vẫn là mũi ghi điểm nhiều nhất cho đội tuyển. Nếu nhận được bóng đẹp, có tầm cao, Thanh Thúy gần như phá nát ý đồ đánh chặn của các tay chắn Iran. Nhiều cú đánh biên của Thúy đều không tạo cho hang chắn Iran một cơ hội để “sờ vào trái bóng”.

Trong trận đấu được sử dụng nhiều nhất kể từ đầu giải, đội trưởng Ngọc Hoa đã thể hiện được đẳng cấp của mình, vừa tấn công khéo léo lại vừa tròn vai thủ lĩnh trên sân. Chính điều đó đã giúp tuyển Việt Nam chơi gắn bó và mạch lạc hơn hẳn 3 trận vừa qua. Mũi tấn công khác là phụ công Lê Thanh Thúy cũng đã chơi khá ổn định,

Tuyển Việt Nam chia tay vòng loại với vị trí thứ 4. Ảnh: SMMTV
Tất nhiên, Iran chứ không phải Thái Lan, Hàn Quốc hay CHDCND Triều Tiên, vẫn có một khoảng cách nhỏ thua sút về trình độ so với bóng chuyền nữ Việt Nam, thế nên các học trò của ông Isirawa mới lật ngược được tình thế để giành chiến thắng 3-1 (24/26, 25/22, 25/17 và 25/19) sau khi để mất ván đầu tiên về tay đối thủ.

Thắng trận đấu thủ tục, tuyển Ngọc Hoa và đội tuyển nữ Việt Nam dù không chạm được đến tấm vé dự Vòng chung kết giải Vô địch thế giới vào năm sau, nhưng cũng không đến mức quá mất mặt với vị trí thứ 4 tại bảng B.

Nhưng đúng là sau liên tiếp những giải đấu không để lại nhiều dấu ấn (VTV Cup, Giải vô địch châu Á, SEA Games 29 và vòng loại giải Vô địch thế giới 2018 khu vực châu Á), đội tuyển nữ Việt Nam cần một cuộc cải tổ thực sự, từ băng ghế huấn luyện cho đến thành phần nhân sự và quan trọng hơn là định hướng chiến lược phát triển trong giai đoạn mới.

Tin cùng chuyên mục