Bơi lội: Nữ hoàng Franklin giải nghệ

Missy Franklin, 1 trong số các Nữ hoàng trên đường đua xanh của làng bơi lội khét tiếng nước Mỹ, đã quyết định chấm dứt sự nghiệp thi đấu khi mới chỉ… 23 tuổi. Nữ kình ngư từng thắng 5 HCV Olympic và 11 HCV giải VĐTG cho biết, phải tốn khá nhiều thời gian, cô mới dám nói đến từ “giải nghệ”, khi đã sẵn sàng.

Missy Franklin - Nữ hoàng của làng bơi lội nước Mỹ
Missy Franklin - Nữ hoàng của làng bơi lội nước Mỹ

Tại sao Missy lại giải nghệ, khi cô vẫn còn quá trẻ? Thực chất, Franklin đã phải gánh chịu những cơn đau buốt ở vai trong suốt một thời gian dài. Đó là những cơn đau đớn gây mệt mỏi đến nỗi, cô nói rất thật lòng trong tâm sự giải nghệ: “Tôi đã sẵn sàng để không còn bị đau mỗi ngày”. Chấn thương vai, cộng chứng trầm cảm, đã ảnh hưởng lớn đến phong độ của Missy, khiến cô không giành được một tấm huy chương cá nhân nào ở Olympic Rio de Janeiro 2016 trên đất Brazil, ngoại trừ tấm HCV nội dung tiếp sức 4x200 mét tự do với những người đồng đội tuyển bơi lội Mỹ.

Ở SVĐ Olympic Thể thao dưới nước (tại Barra Olympic Park, Rio de Janeiro), Franklin xếp hạng 13 ở vòng đấu bán kết 200 mét tự do, với thành tích 1 phút 57 giây 56, và không lọt được vào chung kết. Trong nội dung 200 mét ngửa, cô chỉ xếp hạng 7 ở bán kết và cũng bị loại sớm. Đó là những thành tích đáng ngạc nhiên với một nữ kình ngư đầy tài năng, từng làm dậy sóng đường đua xanh ở Olympic London 2012, khi thắng 4 tấm HCV (và 1 tấm HCĐ) – ở trong các nội dung 100 mét ngửa, 200 mét ngửa, 4x200 mét tiếp sức tự do và 4x100 mét tiếp sức hỗn hợp, ở độ tuổi 17 “bẻ gãy sừng trâu”.

Bơi lội: Nữ hoàng Franklin giải nghệ ảnh 1 Missy trên đường đua xanh
Chiến tích ở London là cầu nối để Franklin giành được những vinh quang ấn tượng sau đó. Tại giải bơi lội VĐTG tại Barcelona vào năm 2013, cô đã trở thành nữ kình ngư đầu tiên thắng 6 tấm HCV ở một kỳ giải đẳng cấp hàng đầu (trước đó, ở giải VĐTG tại Shanghai hồi năm 2011, cô “chỉ” thắng được 3 tấm HCV mà thôi).

Nhưng, ai rồi cũng “có thời” của mình, đây là lúc Franklin giải nghệ, không phải vì cô không còn đam mê, mà vì điều kiện cơ thể không còn cho phép, và phía sau cô, một Nữ hoàng mới của làng bơi lội Mỹ đã nổi lên, sáng rực rỡ và lung linh – đó là Katie Ledecky (đã thắng 4 HCV ở kỳ Olympic Rio 2016, và mới thắng 5 HCV ở giải VĐTG tại Budapest – Hungary, hồi năm ngoái). Và còn là vì, cuộc sống phía sau bơi lội, vẫn còn rất nhiều thứ đáng để đợi chờ.

Franklin tâm sự trong lá thư đầy xúc động gửi cho ESPN: “Tôi bắt đầu nhận ra, giấc mơ lớn nhất trong đời tôi, còn hơn cả việc săn đuổi tấm HCV Olympic, đó là trở thành một người mẹ. Luôn luôn là như vậy. Bơi lội chính là tình yêu đầu đời của tôi, và trong 18 năm đầu tiên, nó là một bức tranh hoàn hảo. Lộ trình sẽ không thể có ý nghĩa hơn được – bạn làm việc chăm chỉ, bạn có một thái độ tích cực, bạn thể hiện bản thân mỗi ngày, cống hiến hết sức mình, và bạn sẽ càng nhanh hơn”.
Bơi lội: Nữ hoàng Franklin giải nghệ ảnh 2 Missy trong Gala trao giải Nhân vật thể thao của năm
Franklin nhớ lại quãng thời gian khó khăn ở Thế vận hội 2016: “Tôi đã rất cởi mở về những gì tôi phải trải qua khi chuẩn bị cho Olympic 2016. Những cuộc vật lộn mà tôi phải chịu đựng, bao gồm những cơn đau ở vai bất cứ khi nào tôi cố gắng tập luyện hay thi đấu. Rồi cả những cơn trầm cảm, lo lắng và khó ngủ. Tôi đã phải tập luyện xuyên suốt những cảm giác đó, vượt qua cả những đau đớn về thể xác lẫn tinh thần. Và làm mọi thứ có thể để giữ cái đầu ngẩng cao. Giờ đây, có thời gian nhìn lại, thì việc tôi vẫn có thể sống sót sau 8 ngày đó ở Rio là một chiến tích lớn nhất trong sự nghiệp của tôi”.

Đoạn cuối của tâm thư, Franklin viết: “Phải tốn khá nhiều thời gian, tôi mới dám nói lên rằng: “Tôi giải nghệ. Đã từ rất, rất lâu rồi. Nhưng giờ thì, tôi đã sẵn sàng. Tôi đã sẵn sàng để không còn bị đau mỗi ngày, tôi đã sẵn sàng để trở thành vợ, và một ngày nào đó, sẽ trở thành mẹ. Tôi vẫn sẽ tiếp tục trưởng thành qua từng ngày, qua mọi ngày, để trở thành con người tốt nhất, và là một hình mẫu mà tôi có thể. Tôi đã sẵn sàng cho phần còn lại của cuộc đời”.

Bơi lội: Nữ hoàng Franklin giải nghệ ảnh 3 Missy đã sẵn sàng cho phần còn lại của cuộc đời - làm vợ, và sau đó, làm mẹ

Tin cùng chuyên mục