Bồi bổ sau tuổi 50

Sau 50 tuổi là độ tuổi lý tưởng nhất để tận hưởng cuộc sống tự do vì hầu hết đều có tài chính ổn định, con cái trưởng thành, nhiều thời gian rảnh rỗi. Nhưng nghịch lý, ở tuổi này, nhiều người lại không đủ sức khỏe để hiện thực hóa ước mơ này. Theo các chuyên gia dinh dưỡng, từ 50 tuổi, tốc độ suy giảm sức khỏe sẽ nhanh hơn, nếu như không có chế độ dinh dưỡng đúng. Theo TS Từ Ngữ, Phó Chủ tịch Hội Dinh dưỡng Việt Nam, từ tuổi 50, cơ thể chúng ta phát triển chậm lại và bắt đầu thoái hóa, đó là lý do sức khỏe bị giảm sút.

Những dấu hiệu giúp bạn nhận biết sức khỏe đang bước vào thời kỳ suy giảm là: thường xuyên trong trạng thái mệt mỏi, hay bị đau nhức cơ xương khớp, đau lưng, xuống sức nhanh khi vận động, khó thở khi gắng sức leo cầu thang, ăn uống khó tiêu, chán ăn, rối loạn tiêu hóa, có thể thỉnh thoảng gặp những cơn đau thắt vùng ngực, nhức đầu, chóng mặt, giảm thị lực, hay quên, phản ứng chậm chạp, dễ mắc bệnh vặt như ho, cảm cúm.

Nguyên nhân chủ yếu của tình trạng trên là do sự thiếu hụt dinh dưỡng vì khả năng hấp thu của cơ thể giảm dần, trong khi chế độ ăn hàng ngày không hợp lý: ăn uống tự do (chỉ ăn thứ mình thích, không quan tâm hàm lượng dinh dưỡng), không biết cách bổ sung dinh dưỡng, ăn thực phẩm không tốt cho sức khỏe (ăn quá mặn, ăn nhiều đồ ngọt, chất béo)…

Để tăng cường sức khỏe, thoải mái tận hưởng cuộc sống tự do, người bước qua tuổi 50 cần bổ sung dinh dưỡng đúng kết hợp với lối sống lành mạnh, tập luyện hợp lý ngay từ những giai đoạn đầu của quá trình lão hóa.

Các nghiên cứu dinh dưỡng cho thấy, nhu cầu năng lượng hàng ngày của nam trung niên là khoảng 2.200 - 2.800 Kcal, của nữ trung niên là 1.800 - 2.200 Kcal. Do đó, chế độ dinh dưỡng thích hợp nhất cần cân đối, đa dạng 4 nhóm thực phẩm gồm: nhóm chất bột đường, chất đạm, chất béo, vitamin và khoáng chất. Bác sĩ Quỳnh Thư, Trưởng khoa Dinh dưỡng Bệnh viện Nguyễn Tri Phương, đưa ra gợi ý về chế độ ăn uống lành mạnh cho lứa tuổi này, là: nên ăn các thức ăn đa dạng, nhiều rau xanh (khoảng 300g), trái cây tươi (200 - 300g), các thực phẩm có hàm lượng cholesterol thấp, giảm muối, đường, tăng cường protein ít béo như cá, đậu nành, chú trọng vào các chất chống oxy hóa (có trong cá, sữa, các loại hạt…).

Cần chế biến các loại thức ăn mềm và chia thành khoảng 5 bữa ăn nhỏ trong ngày để dễ tiêu hóa và nên tập thói quen bổ sung dưỡng chất hàng ngày bằng cách uống sữa được đặc chế theo công thức dành riêng cho lứa tuổi.

HẰNG PHẠM

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Thể thao - Văn hóa quốc tế

Ariya Jutanugarn vô địch giải đấu CME Group Tour 2017

VĐV Golf Thái Lan Ariya Jutanugarn đã kết thúc mùa giải chuyên nghiệp bằng chức vô địch giải đấu CME Group Tour tại Florida (Hoa Kỳ). Mặc dù chỉ dành được 2 danh hiệu trong năm 2018 nhưng với phong độ ổn định, Ariya Jutanugarn đã tích điểm để lên ngôi số 1 ở bảng xếp hạng LPGA với chức vô địch Manulife LPGA Classic vào tháng 6-2017.